Vào đầu tháng 12/2021, cũng như nhiều người dùng khác trên thị trường có nhu cầu tìm mua một mẫu xe để đi chơi Tết Âm lịch, tôi bắt đầu tìm hiểu chọn mua xe.
Với kinh phí dự trù tầm 700 triệu đồng vay trả góp, tôi muốn mua xe gầm cao cho chiếc ôtô đầu tiên mình sở hữu. Trước đây tôi từng có thời gian sử dụng qua vài mẫu xe gầm thấp của gia đình và người thân như Kia Morning, Honda Civic hay Mazda3.
Vừa ý với Kia Sonet hơn Toyota Raize
Ở thời điểm đó, Kia Sonet và Toyota Raize là 2 mẫu xe phù hợp nhất với nhu cầu và tiêu chí đặt ra nên tôi bắt đầu tìm hiểu thực tế.
Trước hết là Raize, tôi có mượn xe của đồng nghiệp để đi thử thì cảm thấy không quá ưng ý về độ hoàn thiện, cách âm.
Cộng thêm việc khi đến đại lý Toyota dò giá thì được báo đến tháng 4 mới có xe nên phương án mua Raize được gác lại, bởi tôi cần xe trong trước Tết Âm lịch chứ không thể đợi lâu đến vậy.
Trong khi đó, tôi thấy khá ưng ý với mẫu SUV Hàn Quốc vì xe có nhiều option hơn, thiết kế trông cũng trẻ trung hơn Raize. Về phần giá bán thì Sonet cũng “vừa miếng” vì lúc đó vừa được ưu đãi phí trước bạ cỡ vài chục triệu đồng.
Điểm trừ của Sonet là nội thất khá chật, về lâu dài cũng không giữ giá bằng xe Nhật. Đặc biệt là showroom Kia không có xe lái thử.
Sau khi cân nhắc kỹ thì tôi vẫn chốt cọc Kia Sonet bản Premium cao nhất và lịch hẹn trên hợp đồng là giao xe giao xe trong tháng 1. Chi phí lăn bánh vào khoảng 670 triệu đồng.
Vẫn cưỡi xe máy đi chơi Tết
Tuy nhiên, hy vọng có xe mới đi chơi Tết của tôi bị dập tắt khi đến gần năm mới Âm lịch thì được sale gọi báo dời thời gian giao xe sang gần cuối tháng 2, đi kèm lời xin lỗi chậm trễ từ hãng do khâu sản xuất bị thiếu chip bán dẫn.
Do nhận tin báo khá cận Tết nên tôi không kịp rút cọc để chuyển sang chọn dòng xe khác. Thực tế cũng có nhiều người dùng cũng đặt Kia Sonet khoảng tháng 11, 12 năm trước và bị lỗi hẹn như tôi, trên các hội nhóm có không ít trường hợp đã “quay xe” vì bị khất hẹn trước Tết.
Còn ở phần mình, tôi đành chấp nhận dự định du xuân đầu năm bằng ôtô mới bị đổ vỡ hoàn toàn bởi lý do khách quan, dù rằng đã chuẩn bị khá kỹ càng từ trước đó hơn một tháng cho việc tậu xe mới.
Tôi khá hụt hẫng Tết năm nay, khi đã chốt mua ôtô từ sớm nhưng cuối cùng vẫn phải chở bạn bè bằng xe máy trong những ngày nghỉ lễ.
Thời điểm đó, đã nhiều lần tôi nghĩ đến việc mình nên lựa chọn một mẫu xe phù hợp với mình, hơn là tìm mua những mẫu xe đang hot vì mới ra mắt, vừa phải chờ lâu, vừa có thể phải chi thêm "lạc" để nhận xe.
“Chốt” Suzuki XL7 vì Kia Sonet tiếp tục lỡ hẹn
Một tuần sau Tết, tôi liên hệ trở lại với showroom Kia thì được sale báo vẫn chưa có thông tin số khung số máy dự kiến cho chiếc Sonet mà tôi đặt cọc. Cùng với đó thì lời hẹn cuối tháng 2 giao xe cũng khó có thể thực hiện, buộc lòng tôi phải tìm giải pháp thay thế cho Kia Sonet.
Cái tên khả dĩ được nhắc đến là Suzuki XL7 và tôi trực tiếp đến showroom để xem xe cũng như tham khảo phần chi phí.
Suzuki XL7 có xe giao ngay sau Tết nên tôi đã "chốt" mua luôn. |
Nhìn chung, sau khi chạy thử qua XL7 tôi cảm thấy khá hào hứng vì ga mượt, tay lái nhẹ dễ chịu, gầm cao máy thoáng đi phố thoải mái, nội thất rộng chở được nhiều đồ, thiết kế cabin đẹp, ngoại hình trung tính và trông không bị “bình dân” như vài dòng xe 7 chỗ khác cùng tầm giá.
Sale của đại lý Suzuki báo giá lăn bánh XL7 tại TP.HCM vào khoảng 610 triệu đồng sau khi trừ khuyến mãi đến 75 triệu đồng. Lý do xe được giảm giá sâu là đang xả hàng để đón các model đời 2022 dùng động cơ chuẩn khí thải Euro 5.
Số tiền kể trên để lấy XL7 thấp hơn nếu mua Sonet Premium và tương đương chọn Raize. Tuy nhiên, điều vui nhất không chỉ là được giảm giá mà là tôi có thể “chốt” nhận xe chỉ trong vòng chưa đầy một tuần, thay vì phải chờ đợi vài tháng như 2 mẫu SUV bị “cháy hàng” của Kia và Toyota.
Tiện nghi của XL7 ở mức đủ dùng, màn hình to nhưng không sắc nét lắm trong khi loa nghe tạm chấp nhận được. |
Tất nhiên, tôi phải chấp nhận lấy xe gần cuối đời thay vì mua được bản nâng cấp. Ngoài ra, chiếc Suzuki XL7 vẫn có vài thiệt thòi nếu so với Sonet bản cao, ví dụ như chỉ có 2 túi khí, không có cảm biến trước, không có đèn bật tự động, thiếu cửa sổ trời, cảm biến áp suất lốp…
Bù lại cũng được an ủi phần nào vì gói ưu đãi của đại lý có thêm kha khá phụ kiện tặng kèm như dán kính, thảm sàn, cam hành trình, tính năng tự lock cửa, ốp che mưa…
Nói chung bỏ ra hơn 600 triệu đồng có xe về đi ngay, không cần chờ đợi lâu, thủ tục giấy tờ nhanh gọn, nhiều ưu đãi làm tôi hài lòng, trái ngược với cảm giác hụt hẫng trong suốt dịp Tết vừa qua.