Ra mắt thời gian vừa qua, Toyota Corolla Cross giành được nhiều sự quan tâm từ phía người dùng. Không chỉ là dòng ôtô hoàn toàn mới của Toyota, Corolla Cross còn được chú ý nhờ các công nghệ lần đầu được hãng xe Nhật Bản trang bị trên những sản phẩm bán tại Việt Nam như Toyota Safety Sense 2.0 hay Hybrid.
Trong đó, Toyota Corolla Cross 1.8HV hiện là mẫu xe phổ thông duy nhất tại Việt Nam có tùy chọn hệ truyền động Hybrid được phân phối chính hãng. Bên cạnh khả năng tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường, Corolla Cross 1.8HV vẫn tồn tại một số yếu tố khiến người dùng băn khoăn như độ bền, chi phí bảo dưỡng, thay thế của pin và motor điện.
Pin và motor điện của Toyota Corolla Cross 1.8HV có bền?
Toyota Corolla Cross 1.8HV sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, đi kèm pin và motor điện. Khác với những mẫu xe Plug-in Hybrid (PHEV) hay xe điện (EV), Corolla Cross 1.8HV không cần cắm sạc. Pin trên xe được sạc thông qua quá trình phanh hoặc giảm tốc độ khi vận hành. Nhờ vậy, Corolla Cross 1.8HV phù hợp với thị trường Việt Nam, nơi hạ tầng trạm sạc chưa phát triển.
Toyota Corolla Cross sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, đi kèm pin và motor điện. Ảnh: Hoàng Tuấn. |
Trả lời Zing, Toyota Việt Nam cho biết nền tảng Hybrid trang bị trên Corolla Cross là công nghệ Hybrid thế hệ thứ 4. Xe sử dụng pin NiMH với chi phí thay thế khoảng 90 triệu đồng, được bảo hành trong vòng 3 năm hoặc 100.000 km, tùy điều kiện nào đến trước.
Loại pin này có các ưu điểm như tuổi thọ dài, chịu được dải nhiệt độ rộng và chi phí sản xuất thấp. Tuy nhiên, chúng cũng tồn tại một số hạn chế, bao gồm khối lượng nặng, dung lượng không cao và độ tự suy hao năng lượng lớn.
Theo Toyota Việt Nam, pin của Toyota Corolla Cross có tuổi thọ ngang bằng tuổi thọ của xe và tỉ lệ thay thế trong 5 năm đầu rất thấp. Tuy nhiên, hãng không cung cấp con số cụ thể. Toyota đưa ra ví dụ tại quê nhà Nhật Bản, nơi điều kiện khí hậu có sự chênh lệch rất lớn giữa các vùng, từ -30 đến hơn 40 độ C, hiện có trên 1 triệu xe Hybrid đang hoạt động bình thường.
Trước câu hỏi về khả năng xảy ra hỏng hóc, chập điện khi xe đi qua các đoạn đường ngập úng - tình trạng không hiếm gặp tại Việt Nam, Toyota Việt Nam cho biết ở điều kiện xe vẫn vận hành và di chuyển bình thường, nếu nước không lọt vào trong xe thì pin (được đặt bên trong xe) sẽ đảm bảo hoạt động an toàn cho xe và người xung quanh.
Trong trường hợp với xác suất rất thấp, nếu có nước xâm nhập vào hoặc khi xe bị chìm, hệ thống điện cao áp sẽ tự động ngắt, loại bỏ mọi nguy cơ giật điện và chập cháy với người ngồi trong xe.
Như vậy, trong một số điều kiện nhất định, Toyota Corolla Cross 1.8HV có thể đi qua đường ngập nước. Tuy nhiên, khoảng sáng gầm 161 mm của xe không phải con số quá lý tưởng và người dùng vẫn cần cẩn trọng.
Mức tiêu thụ nhiên liệu không phải là tất cả
Toyota Corolla Cross 1.8HV tiêu thụ nhiên liệu ít hơn đáng kể so với phiên bản 1.8V dùng động cơ đốt trong truyền thống.
TMV cho biết mức tiêu thụ nhiên liệu trên đường đô thị, đường trường và đường hỗn hợp của Corolla Cross 1.8HV lần lượt là 3,7, 4,5 và 4,2 lít/100 km, trong khi với bản 1.8V, các con số tương ứng là 10,3, 6,1 và 7,6 lít/100 km. Qua kiểm nghiệm thực tế, Zing ghi nhận mức tiêu thụ nhiên liệu trên đường hỗn hợp của Toyota Corolla Cross 1.8HV là 4,6 lít/100 km.
Toyota Corolla Cross 1.8HV tiết kiệm nhiên liệu hơn khoảng 40% so với phiên bản 1.8V. Ảnh: Hoàng Tuấn. |
Dựa trên số liệu mà TMV công bố, với mỗi 100 km di chuyển trên đường hỗn hợp, Toyota Corolla Cross 1.8HV tiêu tốn ít hơn phiên bản 1.8V 3,4 lít xăng, tương đương khoảng 51.000 đồng (theo giá xăng RON95 ngày 29/8/2020).
Trong khi đó, Corolla Cross 1.8HV có giá bán đắt hơn bản 1.8V 90 triệu đồng. Xét ở điều kiện lý tưởng với chi phí bảo dưỡng, sửa chữa 2 xe như nhau, sau khoảng 176.000 km di chuyển trên đường hỗn hợp thì số tiền nhiên liệu tiết kiệm được mới bằng khoản chênh 90 triệu đồng chi phí mua xe ban đầu.
Quãng đường 176.000 km tương đương 8-12 năm sử dụng, nếu người dùng đi trung bình khoảng 15.000-20.000 km mỗi năm. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là phép tính mang mục đích ước lượng, tham khảo đơn thuần. Những yếu tố như giá xăng, sự khác biệt về hiệu năng động cơ giữa 2 phiên bản hay mục đích sử dụng xe sẽ thay đổi tùy theo từng người dùng.
Bên cạnh đó, khả năng tiết kiệm của một mẫu xe không đơn thuần chỉ nằm ở mức tiêu thụ nhiên liệu. Giá bán, độ bền, chi phí bảo dưỡng và sửa chữa cũng cần được tính tới.
Cần có thêm thời gian
Xét trên giá thành, khả năng tiết kiệm và độ bền bỉ, Toyota Corolla Cross 1.8HV nói riêng hay các mẫu xe Hybrid nói chung vẫn chưa đủ sức thuyết phục khách hàng Việt.
Cùng với đó, theo chuyên gia ôtô Nguyễn Sơn, các chính sách hỗ trợ dành cho phương tiện thân thiện môi trường hiện chưa đủ để các mẫu xe này trở nên hấp dẫn trong mắt người tiêu dùng.
"Tại Việt Nam, khách mua xe phổ thông thường chú trọng đến giá bán, chi phí sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa. Đây là những yếu tố mà ôtô Hybrid cần thời gian để chứng minh, qua đó từng bước thuyết phục người dùng, cũng như tạo dựng thói quen sử dụng xe xanh", ông Sơn nhận định.