3 thập kỷ hiện diện tại Việt Nam, Toyota mang đến hành trình triệu nụ cười thông qua chất lượng và tình yêu dành cho đất nước, con người nơi đây.
“Hành trình Toyota - Hành trình triệu nụ cười” ra đời cũng vì điều này. Bằng những chuyến đi suốt dọc dài đất nước, chinh phục 4 điểm cực, băng đèo, vượt núi, hay những con đường ven biển, những người đam mê xê dịch có dịp kết nối với nhau để thêm yêu non nước và bắt tay thực hiện những hoạt động cộng đồng ý nghĩa.
Lấy cảm hứng từ hành trình 5 châu Toyota được tổ chức lần đầu tại Australia vào năm 2014, các thành viên Toyota đã lái thử các mẫu xe Toyota khác nhau, đặt mình vào hoàn cảnh khó khăn và khắc nghiệt, để hiểu hơn môi trường văn hóa đa dạng tại 5 châu lục khác nhau, từ đó tôn vinh những chiếc xe bền bỉ mạnh mẽ. Tại thị trường Việt Nam, bên cạnh mục tiêu khám phá và đến gần hơn văn hóa, con người, những chiếc xe Toyota Hybrid được đưa vào hành trình và thể hiện khả năng vận hành ấn tượng ở các địa hình đa dạng, đầy khó khăn thử thách của vùng đồi núi hay vùng đồng bằng chiêm trũng. Chính điều này cho thấy, “Hành trình Toyota - Hành trình triệu nụ cười” là dịp Toyota khẳng định chiến lược phát triển những mẫu xe hybrid tại Việt Nam đúng đắn và hiệu quả, đáp ứng những nhu cầu và điều kiện của thị trường.
"Công việc giúp bạn đầy túi, còn những chuyến phiêu lưu sẽ làm đầy tâm hồn", đây hẳn là một câu nói phù hợp để miêu tả những tín đồ của chủ nghĩa xê dịch. Bạn đã đọc đâu đó về cột cờ Lũng Cú, xem những bức ảnh bình minh đẹp rạng ngời ở Mũi Điện, nhưng không trang sách hay bức ảnh nào có thể tối đa hóa trải nghiệm bằng việc trực tiếp đứng ở những vùng đất đó, cảm nhận trong lòng mình trào dâng cảm xúc lâng lâng trước thiên tươi đẹp. Đó là một trong những giá trị mà những chuyến đi mang lại.
Vì thế có thể bạn, độc giả đang đọc bài viết này, sẽ ghen tị với những thành viên đã tham gia chuyến hành trình “Drive 4 Smiles - Hành trình triệu nụ cười”. Trong 20 ngày, những chiếc xe Toyota Hybrid đã đi qua 38 tỉnh thành trên toàn quốc, lăn bánh qua hơn 5.390 km với rất nhiều điều kiện đường xá khác nhau. Bao trùm lên tất cả là niềm vui và sự háo hức của các thành viên.
Hành trình bắt đầu vào ngày 17/2 tại nhà máy Toyota Vĩnh Phúc với buổi lễ tiễn đoàn long trọng. Bánh xe lăn về phía tây, đi qua Mộc Châu, hướng về Điện Biên. Cột mốc đầu tiên mà cả đoàn chinh phục - điểm cực tây của Tổ quốc - là một “số 0”: Cột mốc số 0 trên đỉnh Khoan La San của xã A Pa Chải, điểm cao đặt cột mốc biên giới của cả 3 nước Việt Nam, Lào, Trung Quốc.
![]() ![]() |
Tại địa điểm được mệnh danh là nơi một con gà gáy cả 3 nước đều có thể nghe thấy, gương mặt của toàn bộ thành viên đều ánh lên niềm tự hào khi quốc kỳ Việt Nam cùng lá cờ Drive 4 Smiles tung bay tại ngã 3 biên giới. Sự mệt mỏi trong suốt hành trình dường như tan biến, nhường chỗ cho cảm giác thỏa mãn khi được đứng từ trên cao ngắm nhìn non nước hùng vĩ. “Nhờ có Toyota Caravan mà lần đầu tiên tôi được check-in cực tây A Pa Chải. Cung đường quá đẹp, Điện Biên hoa ban đang nở rộ, đất nước mình đẹp quá. Một chuyến đi, một trải nghiệm không bao giờ quên”, chị Hồng Trang, thành viên của đoàn, chia sẻ.
Chúng ta vẫn nói “Đầu xuôi đuôi lọt”, và hành trình chinh phục A Pa Chải - điểm cực tây của đất nước - thành công cũng là khởi đầu lý tưởng cho cho phần còn lại của chuyến đi. Hành trình được tiếp nối với đích đến tiếp theo là điểm cực bắc của Việt Nam tại Lũng Cú, Hà Giang. Những cung đường uốn lượn, con dốc cao nằm trong màn sương giăng kín thung lũng không làm các tay lái chùn bước, trái lại càng kích thích những người đam mê chinh phục. Cả đoàn đã có những cảm xúc khó quên khi tham gia lễ chào cờ tại cột cờ Lũng Cú cũng như đặt chân đến cột mốc số 0 tại thành phố Hà Giang.
Rời miền Tây Bắc của núi non trùng điệp, hoa ban, hoa mận, hoa lê trắng muốt hay những màn sương dày phủ kín lối, chuyến hành trình Toyota Caravan xuôi về phía nam. Bánh xe khám phá lăn qua duyên hải miền Trung - Tây Nguyên. Thi sĩ Hoàng Trần Cương từng mô tả mảnh đất miền Trung là nơi "Chỉ gió bão là tốt như cây cỏ. Không ai gieo cứ mọc trắng mặt người". Nhưng nơi đây đâu chỉ có thiên tai dịch họa, nó cũng đẹp say đắm lòng người với biển cả, nắng gió, những đồi cát hoang sơ.
Từ đây, cả đoàn tiến về Măng Đen - viên ngọc xanh giữa đại ngàn Kon Tum với vẻ đẹp hoang sơ và bình yên, ngắm nhìn mặt trời dát vàng thung lũng, trước khi băng qua cao nguyên lộng gió, tới thành phố biển Tuy Hòa, chinh phục cực đông mang tên Mũi Điện (Mũi Đại Lãnh). "Đứng chào cờ trên cột mốc điểm cơ sở A8 đánh dấu chủ quyền lãnh hải, chúng tôi quá tự hào", anh Trần Giáp, thành viên của đoàn, chia sẻ cảm xúc ngay sau khi đặt chân tới mũi Điện.
Và rồi chuyến đi khép lại ở mũi Cà Mau. Hành trình tiến về cực nam của Tổ quốc, đi qua những cánh rừng ngập mặn đặc trưng không chỉ là chặng đường kết nối với những cung đường xanh mướt của đồng bằng châu thổ, mà còn là cuộc hành trình thấm đượm tình người, ghi dấu những nụ cười nồng hậu của người dân miền Tây.
![]() ![]() |
Sau 5 chặng hành trình không nghỉ, Toyota Caravan - Drive 4 Smiles đã hoàn tất chinh phục vẻ đẹp từ Bắc vào Nam của Tổ quốc với thanh âm niềm vui đọng lại trong cảm xúc của tất cả thành viên. Song, không chỉ là chuyến đi của sự khám phá, Drive 4 Smiles còn là hành trình của sự sẻ chia với những hoạt động cộng đồng ấm áp như lớp học vẽ tranh đặc biệt tại Lũng Cú, hoạt động chia sẻ kinh nghiệm học tập và định hướng với sinh viên kỹ thuật Đại học Vinh, các chương trình hỗ trợ giáo dục tại trường học, trao tặng quỹ học bổng... “Hành trình triệu nụ cười” vừa là chuyến đi, vừa là hành trình sẻ chia, lan tỏa yêu thương, tiếp thêm động lực cho thế hệ trẻ và góp phần xây dựng một tương lai tươi sáng hơn cho cộng đồng.
Phát biểu tại lễ khởi hành của Drive 4 Smiles, ông Keita Nakano - Tổng giám đốc Công ty Ôtô Toyota Việt Nam - nhấn mạnh: “Trong 30 năm qua, Toyota đã mang đến cho khách hàng Việt Nam những chiếc xe, dịch vụ tốt nhất, và những đóng góp xã hội khác hướng tới mục tiêu trở thành công dân tốt trong cộng đồng sở tại”.
Điều đó được khắc họa rõ nét khi 10 chiếc xe hybrid gồm các mẫu Camry HEV, Corolla Altis HEV, Innova Cross HEV, Corolla Cross HEV và Yaris Cross HEV đã bền bỉ lăn bánh đến mọi miền đất nước, từ rẻo cao Tây Bắc đến mũi Cà Mau trong 20 ngày. Địa hình càng hiểm trở khắc nghiệt càng chứng minh cho độ bền bỉ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu của những chiếc xe hybrid mà Toyota sản xuất.
Đơn cử, vào thời điểm tháng 2 nhiều mưa phùn, thời tiết ẩm ướt khiến sương mù giăng kín lối, cộng thêm những đoạn đường tu sửa trên đường tới Hà Giang cũng không làm khó được đoàn xe Drive 4 Smiles. Trong khi những chiếc sedan như Camry, Corolla Altis vốn có lợi thế bám đường tốt, giúp người ngồi trong xe bớt cảm giác lắc lư thì những chiếc xe gầm cao như Yaris Cross, Corolla Cross cũng vững chãi không hề kém cạnh. Chị Vy, một thành viên trong đoàn cầm lái chiếc Innova Cross HEV, chia sẻ: “Vì sử dụng khung gầm TNGA liền khối giảm chuyển động vặn xoắn, nên dù là xe gầm cao, Innova Cross không mang tới cho người ngồi cảm giác bồng bềnh, nôn nao khi đi cung đường này. Khi phải leo dốc, bám đèo đặc biệt ở những đoạn đường trơn, tôi cảm nhận rõ độ mạnh của xe khi được kết hợp động cơ 2.0 và được truyền lực trực tiếp từ động cơ điện nhưng hoàn toàn êm ái”.
Kể cả những cung đường “khó nhằn” như 2 trong “tứ đại đỉnh đèo Tây Bắc” (đèo Pha Đin, đèo Ô Quy Hồ) hay đèo Violak, giá trị của động cơ hybrid càng phát huy tác dụng. Anh Trần Giáp, thành viên trong đoàn, nhấn mạnh: “Với những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, nếu leo dốc, bạn sẽ thấy ngay nhược điểm bị ì vì phải chuyển số (và có thể từ công suất thấp do dung tích động cơ bé). Nhưng với xe hybrid thì điều đó không xảy ra mà ngược lại. Sự chuyển đổi trạng thái vận hành một cách rất nhanh và linh hoạt, giúp cho người lái có cảm giác như đang lái một chiếc xe điện leo dốc khi gần như không có độ trễ chân ga”.
Có thể nói, thành công của “Hành trình Toyota - Hành trình triệu nụ cười” với những chiếc xe hybrid lăn bánh hơn 5.390 km dọc dài đất nước khẳng định chất lượng và sự phù hợp của dòng xe này tại thị trường Việt Nam. Điều đó một lần nữa cho thấy niềm tin mà Toyota dành cho chiến lược phát triển xe hybrid là đúng đắn.