Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Toyota lo ngại mất lãi

Nếu năm 2017 tiếp tục giảm lợi nhuận, Toyota sẽ lần đầu tiên có hai năm đi xuống liên tiếp trong vòng 20 năm qua.

Toyota anh 1
Ban lãnh đạo Toyota trong cuộc họp tổng kết năm tài chính 2016. Ảnh: Toyota.

Hồi chuông cảnh báo này thực chất chưa rung lên ở nội bộ Toyota. Tuy nhiên, sự lo ngại của những người đứng đầu tập đoàn ôtô Nhật Bản thực sự hiện hữu khi lợi nhuận trong năm tài chính 2016 (kết thúc tháng 3/2016) giảm tới 20,8%, từ 2,31 nghìn tỷ yen xuống còn 1,83 nghìn tỷ yen, qua đó chấm dứt chuỗi 3 năm tăng trưởng liên tiếp.

Trong khi chỉ một năm trước, con số 2,31 nghìn tỷ yen là lợi nhuận kỷ lục trong lịch sử hình thành và phát triển của hãng.

Điều đáng lo ngại hơn nữa là lợi nhuận trong năm tài chính 2017 (bắt đầu từ ngày 1.4.2017) đang được dự đoán giảm tiếp 18,1%, xuống còn 1,5 nghìn tỷ yen. Automotive News cho biết nếu điều này xảy ra, đây sẽ là lần đầu tiên trong 20 năm qua, Toyota chứng kiến lợi nhuận ròng giảm 2 năm liên tiếp.

Doanh thu của Toyota cũng tụt giảm 2,8%, xuống 27,59 nghìn tỷ yen. Theo tờ Nikkei, đây là lần đầu tiên trong 5 năm qua, cả lợi nhuận và doanh thu của hãng đồng loạt giảm.

Trong buổi lễ tổng kết hoạt động kinh doanh năm tài chính 2016 vừa qua, CEO của tập đoàn Toyota – ông Akio Toyoda – nhấn mạnh việc cần rà soát lại toàn bộ hoạt động kinh doanh.

“Tôi thực sự lo ngại về một cuộc khủng hoảng, rằng không biết chúng tôi có đang phục vụ đúng nhu cầu của khách hàng hay không. Từ phát triển sản phẩm, sản xuất hay bán hàng, tất cả công đoạn đều cần điều chỉnh”, ông Toyoda nói.

Theo Paultan, sự sụt giảm lợi nhuận ròng của Toyota được nhận định là do đồng yen tăng giá. Thời điểm 2015, đồng yen giảm giá cùng với nhu cầu ở khu vực Bắc Mỹ tăng cao khiến lợi nhuận lên đỉnh 2,31 nghìn tỷ yen. Song, năm 2016, thời thế đảo chiều khiến hãng xe Nhật gặp khó.

Bên cạnh đó, nhu cầu tại thị trường Bắc Mỹ, đặc biệt là Mỹ giảm sút cũng là nguyên nhân góp phần vào kết quả không mong đợi này.

Toyota anh 2
Xe nhỏ, tiện lợi và sử dụng nhiên liệu xanh là xu hướng của Toyota. Ảnh: Paultan.

Bước vào năm 2017, sự cạnh tranh giữa các hãng càng trở nên khốc liệt nên việc Toyota rà soát lại hoạt động kinh doanh lại càng trở nên cấp thiết. Bài phát biểu của ông Toyoda đã hé lộ chiến lược chính của Toyota trong năm nay là tập trung vào xe gia đình bất chấp xu hướng SUV đang tăng cao.

CEO này cho rằng xe gia đình vẫn còn đó những thế mạnh khi di chuyển trong đô thị. Để làm được điều đó, ông Toyoda nhấn mạnh về sự thoải mái và cảm giác lái vui vẻ mà các mẫu xe Toyota sẽ mang lại cho khách hàng. “Nhỏ gọn, an toàn và thoải mái” là 3 tiêu chí hàng đầu mà Toyoda muốn nhấn mạnh khi tập trung sản xuất những mẫu xe “tốt hơn bao giờ hết”.

Ngoài ra, để không bị tụt hậu trong cuộc chiến xe xanh, Toyota đã thành lập một ban hoạch định về xe điện từ đầu tháng 12 vừa qua với vị trí quản lý cũng là ông Toyoda.

“Lý do tôi phụ trách ban này là do tôi không muốn biến những chiếc xe điện của Toyota trở thành một loại hàng hóa bình thường. Ngay cả khi những chiếc xe bị điện hóa thì tôi vẫn muốn nó được khách hàng tin yêu”, CEO của Toyota giải thích.

“Tôi muốn thay đổi cách làm việc trên một chiếc xe điện. Có thể chúng ta vẫn gọi đây là xe điện. Hãy nghĩ tới Tesla. Họ làm ra xe. Chúng tôi cũng làm ra xe. Nhưng thứ mà Tesla đang sản xuất là cái gì đó giống một chiếc iPhone hơn”, ông Toyoda cho biết thêm.

Toyota anh 3
Mẫu xe bay tương lai của Toyota. Ảnh: Paultan.

Bên cạnh đó, Toyota vừa đầu tư 40 triệu yen vào công ty Cartivator để phát triển xe bay, theo Nikkei Asian Review. Hai công ty đang phát triển phương tiện như ôtô lai máy bay không người lái với tên gọi Skydrive. Phương tiện này được kỳ vọng có thể sử dụng trong kỳ Tokyo Olympic năm 2020 để thắp sáng ngọn đuốc tại sân vận động chính.

 




Hồng Quân

Bạn có thể quan tâm