Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Toyota Raize có thể trở thành mẫu xe ‘quốc dân’ cho người trẻ?

Với thiết kế hiện đại, cấu hình hợp lý và giá bán dễ tiếp cận, Toyota Raize có nhiều tiềm năng để trở thành mẫu xe “quốc dân” của nhóm khách hàng trẻ tuổi.

Với thiết kế hiện đại, cấu hình hợp lý và giá bán dễ tiếp cận, Toyota Raize có nhiều tiềm năng để trở thành mẫu xe “quốc dân” của nhóm khách hàng trẻ tuổi.

Chính thức ra mắt đầu tháng 11, Toyota Raize sớm giành nhiều sự quan tâm khi là một trong những mẫu xe đầu tiên góp mặt tại phân khúc SUV hạng A ở Việt Nam. Sức hấp dẫn của Raize còn đến từ giá bán 527 triệu đồng - mức giá dễ tiếp cận với số đông khách hàng mua ôtô.

Phân phối Raize với một phiên bản được lựa chọn cấu hình thực dụng cùng giá bán cạnh tranh, Toyota Việt Nam thể hiện rõ tham vọng biến Raize trở thành mẫu xe “quốc dân” cho người mua xe lần đầu, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ.

Có kích thước nhỏ gọn với chiều dài x rộng x cao tương ứng 4.030 mm x 1.710 mm x 1.605 mm, Toyota Raize đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển, xoay trở trong đô thị đông đúc, chật hẹp. Mặt khác, khoảng sáng gầm 200 mm giúp mẫu xe này linh hoạt hơn trong các tình huống đi qua ổ gà, đường ngập hay leo vỉa hè - vốn không hiếm gặp tại Việt Nam.

Cùng với đó, động cơ và danh sách trang bị tiện nghi, an toàn mà Toyota lựa chọn cũng góp phần không nhỏ biến Raize trở thành mẫu xe hữu dụng cho mục đích đi phố hàng ngày.

Xét về mặt vận hành, Toyota Raize bán tại Việt Nam được trang bị biến thể động cơ mạnh nhất - động cơ xăng tăng áp 3 xi-lanh 1.0L, cho công suất 98 mã lực và mô-men xoắn 140 Nm. Mức hiệu năng này cao hơn sedan/hatchback hạng A và tương đương một số mẫu sedan hạng B hay MPV cỡ nhỏ.

Chuyên gia ôtô Dương Quang nhận định với một mẫu xe phục vụ chính cho mục đích di chuyển trong đô thị, mức công suất 98 mã lực của động cơ turbo 1.0L đủ đáp ứng tốt, đồng thời mang lại sự hiệu quả, tiết kiệm với giao thông và môi trường.

Đồng quan điểm, reviewer Việt Anh của kênh Tipcar cho rằng động cơ 1.0L thoáng nghe nhiều người sẽ nghĩ là nhỏ, nhưng rất phù hợp cuộc sống đô thị. Trải nghiệm thực tế, mức tiêu thụ nhiên liệu trên đường hỗn hợp của Toyota Raize tương đương động cơ 1.5L trên nhiều xe hạng B.

“Việc sử dụng động cơ 1.0L tăng áp sẽ còn lợi hơn khi di chuyển trong không gian đô thị do không cần sức kéo lớn, vì vậy máy 1.0L sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn, thân hiện với môi trường hơn”, reviewer Việt Anh nói.

Reviewer Việt Anh cũng cho biết khi đi trong đô thị, trên đường hỗn hợp hay địa hình off-road nhẹ, Toyota Raize cho trải nghiệm vận hành êm ái, mềm mại vừa phải và máy mạnh ở dải vòng tua thấp. Mặt khác, biên độ của giảm xóc ở mức phù hợp việc tiếp cận chướng ngại vật ở tốc độ vừa phải.

“Với địa hình dốc vừa phải và 3 người trên xe, Toyota Raize thể hiện tốt, tăng tốc tốt và điều khiển tiện lợi với lẫy chuyển số thể thao”, anh Việt Anh nhận xét.

Bên cạnh động cơ tăng áp đáp ứng tốt các tình huống vận hành trong đô thị, Toyota Raize cũng được đánh giá cao về mặt trang bị an toàn. Lựa chọn cấu hình hợp lý của Toyota Việt Nam giúp Raize trở thành mẫu xe có giá bán hấp dẫn, trong khi vẫn sở hữu đầy đủ tính năng hữu ích nhất cho mục đích sử dụng chính ở đô thị.

Cụ thể, Toyota Raize được trang bị đèn pha LED tự động, 4 cảm biến trước/sau, camera lùi, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau và 6 túi khí. Đây là những tính năng hữu ích và thường xuyên được sử dụng khi xe len lỏi trong phố xá đông đúc, lùi vào bãi đỗ hay xoay trở dưới hầm chung cư, trung tâm mua sắm.

Theo chuyên gia Dương Quang, những trang bị kể trên có giá trị bởi chúng liên quan trực tiếp đến tính an toàn của xe, đồng thời hỗ trợ thao tác lái vô thức thay vì chỉ mang mục đích làm “sang” xe.

Về tiện nghi, Toyota Raize có gương chiếu hậu gập/chỉnh điện, điều hòa tự động, màn hình trung tâm 9 inch hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto, 6 loa, bảng đồng hồ kỹ thuật số, cổng sạc USB, vô-lăng bọc da tích hợp phím điều khiển, lẫy chuyển số và nút chọn chế độ lái Power Mode. So với mặt bằng chung phân khúc và tầm giá tiền, lượng trang bị kể trên thuộc diện đầy đủ.

Nhờ vậy, Toyota Raize trở thành lựa chọn “sáng nước” với nhóm khách hàng trẻ, chú trọng và hiểu biết về các tiện nghi và tính năng an toàn trên ôtô.

Có chiều dài chỉ hơn 4 m, tuy nhiên chiều dài cơ sở của Toyota Raize là 2.525 mm, tốt hơn một số đối thủ cùng phân khúc và tầm tiền. Điều này xuất phát từ việc xe có khoảng cách từ trục bánh trước tới đầu và từ trục bánh sau tới đuôi ngắn. Cùng với đó là bán kính quay vòng thấp, đạt 5,1 m.

Phần nóc xe được làm cao và có tạo hình vuông vức, qua đó giúp không gian bên trong rộng rãi và thoáng đãng hơn. Mặt khác, khoảng sáng gầm 200 mm giúp tầm nhìn của người lái bao quát hơn đáng kể các mẫu xe gầm thấp cùng phân hạng kích cỡ và tầm tiền.

Tất cả điểm thực dụng trong thiết kế kể trên giúp Toyota Raize có ngoại hình cá tính, năng động và hợp xu hướng.

Nhận định về thiết kế của mẫu xe, anh Việt Anh cho rằng Raize tạo ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên vì kiểu dáng độc đáo. Quan sát kỹ phần đầu và đuôi xe, có vẻ Toyota đang cố tình tạo ra một chiếc xe không gian rộng nhưng kích thước vừa phải, để dễ dàng di chuyển trong đô thị. Bằng chứng là cản trước và cản sau đều được cắt gọt một cách tối đa, không có những chi tiết khiến đầu hay đuôi bị nhô ra một cách rườm rà như nhiều xe khác.

Không chỉ có nội thất rộng, thoáng nhờ chiều dài cơ sở tốt và trần xe cao, việc sử dụng ghế băng với lưng và phần dưới phẳng giúp hàng ghế sau của Toyota Raize đủ thoải mái với vóc dáng trung bình của người Việt Nam, kể cả với những hành trình dài. Tuy nhiên, hàng sau trên Raize sẽ hơi chật nếu ngồi đủ 3 người lớn, dù có khoảng để chân và không gian trên đầu rộng rãi.

Bên cạnh nhiều chi tiết có tạo hình góc cạnh, hiện đại tương tự ngoại thất, sự thực dụng của Toyota Raize cũng được thể hiện với nhiều vị trí để đồ tích hợp khéo léo trong xe. Tiêu biểu gồm 2 khay giữ cốc ở cửa gió điều hòa hàng ghế trước, hộp chứa và bệ tì tay trung tâm hay hộc để đồ phía dưới khu vực cần số.

Toyota anh 1

“Về nội thất, trong khi các dòng xe hạng A khác đã có trang bị ghế da, việc Raize trang bị ghế nỉ có thể khiến khách hàng lăn tăn, đặc biệt là với các gia đình có con nhỏ, thường xuyên ăn uống trên xe, nhưng điều này có thể nâng cấp một cách đơn giản. Bù lại không gian rộng bất ngờ, và hộc chứa đồ thì không có gì phải phàn nàn”, reviewer Việt Anh cho biết.

Với nhóm khách hàng trẻ, có nhu cầu chọn xe với màu sắc cá tính, Toyota Raize là phương án đáng cân nhắc khi cung cấp 7 lựa chọn màu ngoại thất, gồm cả kiểu phối 2 tông màu. Mặt khác, các trang bị ngoại thất tiêu chuẩn cũng tương đối đầy đủ với đèn trước/sau và đèn định vị LED, la-zăng thể thao 17 inch, ăng-ten vây cá, vè che mưa cửa sổ và tay nắm cửa mạ crôm.

Với thiết kế, động cơ và trang bị kể trên, chuyên gia ôtô Dương Quang cho rằng Toyota Raize là lựa chọn phù hợp nhóm người dùng cá nhân trẻ tuổi mua xe lần đầu, hoặc mua thêm xe phụ, thích sự đổi mới, phong cách thời trang và cần một chiếc xe linh hoạt, đa dụng.

Đồng quan điểm, reviewer Việt Anh cho biết mẫu SUV hạng A Nhật Bản là phương án đáng cân nhắc với những gia đình trẻ, đang tìm kiếm một chiếc xe nhỏ gọn, giá tiền vừa phải nhưng có gầm cao và linh hoạt.

“Với trang bị, không gian sử dụng và mức giá hiện tại, trên thực tế Raize cạnh tranh ở 2 phân khúc. Với những người định mua sedan/hatchback hạng A và còn dư tài chính, việc cân nhắc Raize là vô cùng hợp lý và giải quyết được bài toán về mục đích sử dụng thoải mái hơn.

Những ai đủ ngân sách để mua sedan/hatchback hạng B nhưng lại muốn gầm cao cũng có thể cân nhắc Raize. Vừa tiết kiệm chi phí, vừa có thể sử dụng linh hoạt hơn. Dĩ nhiên, với những người chỉ thích xe gầm thấp thì sẽ không bàn ở đây”, ông Việt Anh nhận định.

Hùng Nguyễn - Hà Mỹ Giang

Đồ họa: Dương Dương

Bạn có thể quan tâm