Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Toyota Rush - mẫu SUV làm chủ mọi cung đường, giá từ 600 triệu

Không chỉ vận hành ổn định trên phố, Toyota Rush còn là “chiến binh” khi đối với mặt với các điều kiện địa hình khó khăn.

Không chỉ vận hành ổn định trên phố, Toyota Rush còn là “chiến binh” khi đối với mặt với các điều kiện địa hình khó khăn.

Sau thời gian đắn đo, tôi quyết định đổi chiếc ôtô đang đi. Chiếc Vios của tôi vẫn còn tốt nhưng đã quá chật chội khi gia đình đón thêm thành viên mới. Vừa làm phương tiện di chuyển hàng ngày vừa phục vụ những chuyến dã ngoại cuối tuần cùng gia đình, bạn bè, SUV là dòng xe thích hợp nhất. Quanh đi quẩn lại, tôi vẫn ưu tiên Toyota vì đã quen với cách phục vụ của hãng này. Bên cạnh đó, chi phí bảo dưỡng xe Toyota cũng phù hợp với dân văn phòng như tôi.

Định hướng cho tôi chuyển qua sử dụng SUV là một người bạn. Có kinh nghiệm sử dụng SUV lâu năm, anh chia sẻ: “Nhóm xe gầm cao, đặc biệt là SUV nở rộ tại Việt Nam trong vài năm gần đây. Bên cạnh việc phục vụ nhu cầu di chuyển hàng ngày, xe SUV còn phải có khả năng off-road nhẹ, tức là chiếc xe có thể vượt qua dốc cao, địa hình phức tạp hay lội nước ở mức vừa phải. Trong phân khúc của mình, Toyota Rush là mẫu xe đáp ứng đầy đủ các yêu cầu nhất”.

Trong lúc đang phân vân, tôi được mời trải nghiệm mẫu xe này trên cả hai địa hình: Đường phố và off-road.

Rời Hà Nội vào mùa đẹp nhất trong năm, tôi cùng đoàn trải nghiệm đến Ba Khan, thuộc tỉnh Hòa Bình. Nơi đây nổi tiếng với những dãy núi xanh ngút ngàn cùng các hòn đảo lớn nhỏ nằm trên dòng sông Đà. Bên cạnh vẻ đẹp hoang sơ, Ba Khan còn là cung đường off-road phù hợp cho những mẫu SUV.

Chưa đến lượt cầm lái nên suốt quãng đường từ Hà Nội đến Ba Khan, tôi chỉ ngồi ở hàng ghế sau ngắm cảnh. Ban đầu, tôi có đôi chút nôn nóng do muốn trải nghiệm cảm giác lái của Rush. Sau một thời gian ngồi ghế hành khách, tôi quên bẵng đi việc muốn cầm lái, thay vào đó là vừa ngắm cảnh 2 bên đường vừa tận hưởng sự thoải mái của khoang hành khách.

Dù có kích thước tổng thể tương đối nhỏ, khoang nội thất của Rush vẫn cho cảm giác rộng rãi nhờ cách bố trí thông minh, tinh tế. Khoảng để chân và khoảng sáng trên đầu của hàng ghế thứ 2 khá thoải mái cho người cao 1,7 m. Đừng để kích thước bên ngoài của Rush đánh lừa!

Do đoàn trải nghiệm có 4 người, hàng ghế thứ 3 được gập lại, tận dụng không gian cho khoang hành lý. Ngoài hành lý của 4 người, chiếc SUV còn vác thêm một chiếc SUP (ván đứng chèo) loại bơm hơi. Nếu không phải vận chuyển quá nhiều hành lý, khoang này có thể chứa vừa các vật dụng lớn như xe đạp, túi golf...

Góc thoát trước/sau lớn kết hợp cùng khoảng sáng gầm cao nhất phân khúc (220 mm) giúp xe dễ dàng vượt qua những con dốc cao, qua những ruộng ngô hay rừng trúc mà không bị cạ gầm.

Khi đến Ba Khan, người ta thường sẽ bơi lội, chèo kayak hoặc leo núi, đi bộ hay đạp xe. Đoàn chúng tôi quyết định "chơi lớn" khi đưa xe đến gần nhất có thể mép nước sông Suối Lốn. Những gì Rush thể hiện ở chặng đường đèo dốc sáng nay đã khiến chúng tôi tự tin hơn.

Hệ dẫn động cầu sau, khoảng sáng gầm lớn, tầm nhìn của người lái rất thoáng rộng và hệ thống treo sau liên kết đa điểm đã giúp chiếc xe vượt qua nhiều đoạn địa hình phức tạp. Khó khăn nhất là con dốc từ điểm cuối của đường bê tông xuống bãi đất và ra giữa dòng sông. Với độ rộng vừa đủ cho trục bánh xe cùng với địa hình dốc và đất sỏi, đoạn đường này không dành cho những tay lái còn non hoặc các mẫu xe không đủ khả năng off-road.

Vẻ ngoài có phần mềm mại của Rush khiến người ta quên đi đây cũng là mẫu xe có khả năng off-road ổn. Trong khi phần lớn SUV hiện nay sử dụng khung liền thân (unibody), Rush được thiết kế khung gầm dạng Built-in ladder frame, giúp cân bằng lợi thế về trọng lượng nhẹ của khung xe liền (unibody/monocoque) và độ cứng vững, chịu lực vặn xoắn tốt của khung xe rời (body on frame).

Toyota anh 6

Bên cạnh đó, động cơ đặt sau bánh lái giúp Rush ổn định hơn khi di chuyển. Kết hợp với hộp số tự động 4 cấp về hệ dẫn động cầu sau, xe cho khả năng leo dốc tốt. Các công nghệ như hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cân bằng điện tử cũng hỗ trợ đáng kể cho mẫu SUV này khi off-road.


Tôi rất ấn tượng với khả năng off-road của Rush tại Ba Khan. Trên quãng đường trở về Hà Nội, khả năng vận hành của mẫu SUV này không làm tôi thất vọng. Hẳn nhiều người sẽ nói rằng Rush là mẫu xe hướng đến đô thị, cần gì bàn đến khả năng vận hành trên phố. Trăm nghe không bằng một thấy, muốn biết mẫu xe vận hành như thế nào thì bạn phải trực tiếp trải nghiệm.

Toyota anh 7

Là mẫu xe hướng đến lối sống đô thị, Rush có diện mạo hiện đại, các đường nét thể thao. Kích thước cũng là yếu tố quan trọng đối với mẫu xe đô thị. Một mẫu xe đô thị thường có kích thước nhỏ để dễ luồn lách trong phố. Rush có các số đo kích thước dài x rộng x cao là 4.435 x 1.695 x 1.705 (mm), chiều dài cơ sở đạt 2.685 mm. So với các đối thủ trong phân khúc, mẫu xe này ghi điểm nhờ trục cơ sở ngắn và bán kính quay đầu nhỏ. Các trang bị của xe khá đầy đủ với mâm thể thao 17 inch, ăng-ten phía sau dạng vây cá hay hệ thống đèn chiếu sáng bằng LED.

Dù kích thước chỉ nhỉnh hơn Vios đôi chút, Rush lại có không gian nội thất 7 chỗ. Qua trải nghiệm, hàng ghế thứ 2 cho không gian khá rộng rãi. Hàng ghế thứ 3 vẫn đáp ứng được người trưởng thành dù không gian bị bó hẹp hơn hàng ghế thứ 2.

Mẫu xe 7 chỗ chỉ sử dụng động cơ 1.5L, nhiều người nghi ngờ về khả năng vận hành của Rush. Câu trả lời là động cơ 2NR-VE 1.5L vẫn đủ sức mạnh cho chiếc xe 7 chỗ do khối lượng của Rush khá nhẹ (khoảng 1.290 kg). Động cơ này vận hành khá êm ái và có mức tiêu thụ nhiên liệu tương đối tốt. Theo công bố của Cục Đăng kiểm, Rush chỉ tiêu tốn khoảng 5,8 lít xăng cho quãng đường 100 km.

Sự êm ái của Rush còn đến từ hệ thống treo. Xe có hệ thống treo trước dạng MacPherson và dàn treo sau liên kết đa điểm. Sự kết hợp này mang đến cảm giác chắc chắn và êm ái cho xe. Nhờ hệ thống treo sau được thiết lập cứng, Rush có thể chở "full tải" mà không gặp tình trạng chòng chành.

Ở thời điểm ra mắt, Toyota Rush là một trong số ít mẫu xe ở phân khúc được chứng nhận an toàn 5 sao của ASEAN NCAP. Mẫu SUV này được trang bị 6 túi khí, phanh ABS/EBD, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, camera lùi và cảm biến hỗ trợ đỗ xe. Rush là mẫu xe duy nhất trong phân khúc sở hữu 6 túi khí, các mẫu xe khác chỉ có 2 túi khí trước.

Bên cạnh tính năng an toàn, giá bán cũng là điểm cộng của mẫu SUV Nhật Bản. Toyota Rush đang được phân phối với duy nhất phiên bản S 1.5AT, có giá 633 triệu đồng. Nhìn chung, tôi thấy Toyota Rush là mẫu SUV đô thị hoàn hảo trong tầm giá dưới 700 triệu đồng. Không chỉ là mẫu xe chạy phố an toàn, thực dụng, Rush còn đáp ứng được những cung đường khó khăn, cần đến khả năng off-road.

Độc giả tham khảo thông tin chi tiết về sản phẩm tại đây.

Minh Quân - Hà Mỹ Giang

Đồ họa: Ái Tân Luật

Bạn có thể quan tâm