Kết thúc quý I, hầu hết thương hiệu đều ghi nhận mức doanh số không cao như cùng kỳ năm 2022. Điều này ít nhiều bị ảnh hưởng bởi yếu tố kinh tế, đặc biệt là tháng đầu tiên của năm 2023.
Dù gặp phải những thông tin tiêu cực trong tháng 1, toàn thị trường dần khởi sắc trở lại khi doanh số của hầu hết dòng xe đều tăng trưởng liên tiếp trong tháng 2 và tháng 3. Báo cáo của VinFast, VAMA và TC Motor đều ghi nhận doanh số tháng 3 cao hơn tháng 2, lần lượt 120%, 28% và 5,5%.
Toyota bán chạy nhất quý I
Lợi thế với gần 20 mẫu xe là một trong những lý do giúp Toyota trở thành hãng xe bán chạy nhất quý I ở Việt Nam. Tổng kết 3 tháng đầu năm, Toyota đã giao đến tay khách hàng 13.566 xe.
Mẫu SUV đô thị Corolla Cross là sản phẩm bán chạy nhất của thương hiệu Nhật Bản tại thị trường Việt Nam. Doanh số mẫu xe này đạt 3.417 chiếc trong quý I, chiếm khoảng 25,2% tổng doanh số Toyota.
Corolla Cross là mẫu xe bán chạy nhất của Toyota trong quý I. Ảnh: Hoàng Phạm. |
Veloz và Vios xếp ở vị trí thứ 2 và 3 với kết quả đạt lần lượt 2.393 chiếc và 2.195 chiếc, tương đương 17,6% và 16,18% tổng doanh số hãng.
Bên cạnh 3 mẫu xe kể trên với doanh số tốt, dải sản phẩm của Toyota vẫn có những mẫu xe ghi nhận lượng bán ra thị trường khá thấp. Chẳng hạn như Land Cruiser Prado (19 chiếc), Alphard (31 chiếc) hay Yaris (68 chiếc). Dòng xe bán tải Hilux vừa quay trở lại Việt Nam cho thấy mức doanh số không khả quan khi chỉ đạt vỏn vẹn 10 chiếc trong tháng 3.
Hyundai bám sát phía sau
Kết thúc quý I, TC Motor đạt doanh số 14.736 xe (bao gồm 2.042 xe thương mại), kết quả này thấp hơn 21,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức doanh số ôtô con 12.694 xe bán ra trong quý đầu tiên của năm khiến Hyundai không thể trở thành "ông vua" doanh số quý I.
Hyundai Accent là mẫu xe duy nhất của thương hiệu đạt doanh số trên 3.000 chiếc. |
Mẫu xe góp phần lớn doanh số cho thương hiệu Hàn Quốc này là Accent với 3.943 chiếc. Đây cũng là mẫu xe duy nhất của hãng đạt doanh số trên 3.000 chiếc. Kết quả bán hàng Accent trong 3 tháng đầu năm lần lượt là 1.024 chiếc, 1.564 chiếc và 1.355 chiếc.
Hyundai Creta - mẫu xe thay thế Kona nhanh chóng cho thấy sức hút khi có mức tăng trưởng khá tốt. Cộng dồn 3 tháng đầu năm, doanh số Creta đạt 2.647 chiếc, nhiều hơn 402 chiếc so với Grand i10 (2.245 chiếc).
"Tân binh" Stargazer dù không đóng góp quá nhiều về mặt doanh số vẫn cho thấy được tiềm năng khi lượng xe bán ra trong tháng 3 (641 chiếc) tăng hơn 2,5 lần so với tháng 2 (253 chiếc). Kết quả này đạt được phần lớn nhờ vào chính sách giảm giá được áp dụng tại các đại lý vào cuối tháng trước.
Kia giành chiến thắng trước Ford
Tổng lượng xe Kia bán ra trong 3 tháng đầu năm đạt 8.600 chiếc, xếp phía trên thương hiệu đến từ Mỹ là Ford với 8.118 chiếc. Kết quả này giúp doanh số Kia xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng.
Xu hướng dịch chuyển sang các mẫu xe gầm cao dễ dàng nhìn thấy qua kết quả kinh doanh của Kia. Hai mẫu sedan K5 và Soluto chỉ đạt được doanh số 237 chiếc và 285 chiếc trong tổng 3 tháng đầu năm. Con số này chênh lệch khá nhiều so với những mẫu SUV, MPV của thương hiệu.
Góp phần nhiều nhất cho kết quả kinh doanh của Kia là bộ đôi SUV Sonet và Seltos, doanh số 2 mẫu xe này lần lượt là 2.006 chiếc và 1.481 chiếc. Riêng trong tháng 3, chỉ có Sonet là mẫu xe Kia duy nhất có doanh số trên 1.000 chiếc.
Bên cạnh sự góp công của Sonet và Seltos, mẫu MPV Carnival cũng có doanh số đạt được khá tốt với 1.206 chiếc trong quý I/2023. Lợi thế của Kia Carnival là tạo được phân khúc riêng, cao hơn Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7 nhưng dễ tiếp cận hơn Toyota Alphard, Mercedes V-Class.
Kết quả kinh doanh của Toyota, Hyundai và Ford trong quý I/2022 và quý I/2023 | ||||
Nhãn | Toyota | Hyundai | Kia | |
Quý I/2022 | chiếc | 18633 | 15875 | 16795 |
Quý I/2023 | 13566 | 12694 | 8600 |
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.