Trong năm 2019, phân khúc xe hạng A được nhiều người quan tâm, bởi đây là những mẫu xe mà đại đa số người tiêu dùng lựa chọn nhờ giá thấp. Sau nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá, tặng phụ kiện diễn ra vào tháng "cô hồn", sang tháng 9 các hãng xe tiếp tục triển khai các chương trình tương tự nhưng mức giảm có thay đổi tuỳ theo từng hãng.
Suzuki Celerio có mức giá rẻ nhưng thiết kế đơn giản, nội thất đề cao tính thực dụng khiến xe không được phần đông người dùng Việt ưa chuộng. |
Với Suzuki Celerio, sang tháng 9 hãng xe tiếp tục triển khai chương trình hỗ trợ khách hàng trị giá 15 triệu đồng. Celerio đang là mẫu xe hạng A có giá bán thấp nhất phân khúc.
Cụ thể bản cao cấp có giá 359 triệu đồng trong khi bản tiêu chuẩn là 329 triệu đồng. Sau khi hoàn tất các thủ tục, giá lăn bánh của xe là 405 triệu đồng, tương đương giá công bố cho Toyota Wigo bản cao cấp.
Giá rẻ nhưng thiết kế đơn giản, nội thất sơ sài, không nhiều tuỳ chọn màu sắc đa dạng khiến Celerio không được người tiêu dùng Việt ưa chuộng. Các tháng gần đây doanh số xe ở mức dưới 100 xe.
Trước Việt Nam, Honda đã khai tử Brio ở Ấn Độ do doanh số quá thấp. |
Ra mắt hồi tháng 6, Honda Brio nổi bật với tuỳ chọn màu ngoại thất đa dạng, xe không có bản số sàn (như VinFast Fadil) cùng một mức giá cao. Như để nhiều khách hàng dễ dàng có cơ hội sở hữu Brio hơn, Honda tung ra chương trình khuyến mại cho Brio nhưng mức giảm rất thấp.
Khảo sát tại đại lý Honda ở quận Long Biên, cả hai phiên bản đều giảm giá 5 triệu đồng. Mức giảm này không thấm vào đâu so với giá bán "trên trời" của xe.
"Khách hàng mua Brio thường thích thiết kế ngoại thất và màu tuỳ chọn ngoại thất. Đặc biệt, khách hàng nữ thường thích màu vàng", nhân viên bán hàng của Honda nói.
Brio là xe duy nhất trong phân khúc xe hạng A mà bản tiêu chuẩn có giá hơn 400 triệu đồng. Thông thường, bản tiêu chuẩn sẽ có các trang bị an toàn, tiện nghi cơ bản cùng giá bán thấp nhất để đại bộ phận người tiêu dùng dễ mua được, đặc biệt là nhóm khách hàng mua xe để kinh doanh. Nhưng dù ở bản tiêu chuẩn giá lăn bánh của Brio xấp xỉ 500 triệu đồng, tiệm cận những mẫu xe hạng B.
Tính đến hết tháng 7/2019, đã cócó 6.200 xe Kia Morning được bán ra thị trường. |
Trái ngược với Honda Brio, Kia Morning cũng được giảm giá nhưng mức giảm cao hơn, lên tới 20 triệu đồng. Trước đó, khách hàng mua xe Morning vào tháng "cô hồn" đã nhận được những ưu đãi 15 triệu đồng về phụ kiện.
Kia Morning 2019 đã hiện diện ở một số quốc gia Đông Nam Á nhưng ở Việt Nam, chưa có thông tin về khả năng xuất hiện mẫu xe này. Thay vào đó, mẫu xe sedan hạng B Soluto sắp ra mắt trong tháng 9, dự kiến có giá khởi điểm dưới 400 triệu đồng, sẽ cạnh tranh với cả dòng xe phân khúc A.
Nội thất Toyota Wigo có phần khá hơn đôi chút so với Suzuki Celerio với vô lăng tích hợp nút bấm chức năng, màn hình giải trí. |
Trong số các mẫu xe hạng A, Toyota Wigo là xe có mức giảm mạnh nhất. Dao động từ 35 đến 45 triệu đồng tuỳ phiên bản. "Mức giảm này tùy vào thời điểm khách hàng lấy xe, điều kiện thanh toán", Chiến, nhân viên bán hàng của một đại lý Toyota ở Hà Nội nói.
Không có nội ngoại thất bóng bẩy như Kia Morning, khoang lái Toyota Wigo còn được xem là nhàm chán nhất trong phân khúc xe hạng A. Các khu vực trên bảng taplo được thiết kế đơn giản và trực quan, dễ làm quen với người lần đầu lái xe ôtô.
Fadil nhận được nhiều nhận xét khá tích cực xen lẫn hoài nghi từ khách hàng Hà Nội tại sự kiện lái thử. |
Mẫu xe thương hiệu Việt VinFast Fadil là điểm nhấn lạ trong sân chơi của xe mang thương hiệu Nhật Bản và Hàn Quốc.
Theo lộ trình mà VinFast đưa ra hồi năm ngoái, sau ngày 1/9/2019, giá bán Fadil sẽ tăng thêm 50 triệu đồng, lên 465 triệu đồng. Tuy nhiên, VinFast bất ngờ đưa ra thông báo hoãn tăng giá, giữ nguyên mức giá cho Fadil bản tiêu chuẩn (395 triệu đồng). Giá của VinFast Fadil vì vậy không quá cao so với những đối thủ ở phân khúc xe hạng A.
Những tháng cuối năm, cuộc cạnh tranh doanh số giữa các đối thủ ở phân khúc xe hạng A hứa hẹn có thêm nhiều hấp dẫn, giá tốt mang lại nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ và xe phục vụ thương mại.