Học sinh TP.HCM trong kỳ thi vào lớp 10 THPT năm 2024. Ảnh: Khương Nguyễn. |
Sở GD&ĐT TP.HCM vừa công bố cấu trúc đề thi lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, áp dụng cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vào tháng 6/2025. Ba môn thi gồm Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh.
Môn Ngữ văn
Đối với môn Ngữ văn, ở phần Đọc hiểu, nguồn trích dẫn là ngữ liệu ngoài sách giáo khoa, bao gồm văn bản văn học, văn bản nghị luận/văn bản thông tin. Tổng độ dài của các ngữ liệu trong đề thi không quá 1.300 chữ.
Phần Viết bao gồm viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) và viết bài văn. Trong đó, viết đoạn văn cần đạt một trong hai yêu cầu:
- Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ hoặc một đoạn thơ.
- Viết đoạn văn phân tích nội dung chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm và hiệu quả thẩm mỹ của nó.
Với viết bài văn, học sinh phải đạt một trong hai yêu cầu:
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề của đời sống, trình bày rõ vấn đề và ý kiến (đồng tình hay phản đối) của người viết về vấn đề đó; nêu được lý lẽ và bằng chứng thuyết phục
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết; trình bày giải pháp khả thi và có sức thuyết phục.
Cấu trúc đề gồm 2 phần đọc hiểu văn bản văn học và viết đoạn văn; và đọc hiểu văn bản nghị luận hoặc văn bản thông tin và viết bài văn nghị luận xã hội. Mỗi phần có 2 câu, tối đa 5 điểm/phần. Câu viết bài văn nghị luận xã hội chiếm nhiều điểm nhất (4 điểm).
Sở GD&ĐT lưu ý có một câu hỏi về tiếng Việt trong phần đọc hiểu văn bản văn học. Đề thi được xây dựng theo định hướng tích hợp giữa đánh giá năng lực đọc hiểu và năng lực viết, nội dung trong phần viết có liên quan đến văn bản ở phần đọc hiểu.
Bảng năng lực và cấp độ tư duy cụ thể như sau:
Môn Toán
Với môn Toán, phạm vi đánh giá nằm trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Toán cấp THCS. Bao gồm các mạch kiến thức về Hình học và Đo lường; Số và Đại số; Thống kê và Xác suất.
Nội dung kiểm tra nhằm mục đích đánh giá các năng lực toán học gồm tư duy và lập luận toán học; giải quyết vấn đề toán học; mô hình hoá toán học.
Cấu trúc đề thi gồm 7 bài. Cụ thể như sau:
Bài 1 (1,5 điểm): Cho hàm số y = ax2
a) Vẽ đồ thị (P) của hàm số trên.
b) Tìm những điểm thuộc (P) thỏa điều kiện cho trước.
Bài 2 (1 điểm): Cho phương trình bậc hai ax2 + bx + c = 0
a) Tìm điều kiện có nghiệm của phương trình.
b) Vận dụng hệ thức Viete, tính giá trị biểu thức liên quan đến các nghiệm.
Bài 3 (1,5 điểm): Dạng toán thực tế liên quan đến xác suất, thống kê.
Bài 4 (1 điểm):
Viết biểu thức A biểu diễn theo một đại lượng x nào đó trong bài toán thực tế.
Tìm giá trị của x để A thỏa điều kiện nào đó.
Bài 5 (1 điểm): Dạng toán thực tế liên quan đến hình học:
Chu vi, diện tích tam giác, tứ giác, độ dài cung tròn, chu vi đường tròn, diện tích hình tròn, hình quạt tròn, hình viên phân, hình vành khăn...
Diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích các hình khối trong thực tế…
Bài 6 (1 điểm): Dạng toán thực tế liên quan đến phương trình, bất phương trình, hệ phương trình bậc nhất hai ẩn.
Bài 7 (3 điểm): Bài toán hình học phẳng gồm 3 câu.
Chứng minh 4 điểm thuộc đường tròn, các yếu tố song song, vuông góc, bằng nhau…
Chứng minh hệ thức, các yếu tố bằng nhau, thẳng hàng, đồng quy…
Tính toán độ dài, chu vi, diện tích, số đo góc...
Bảng năng lực và cấp độ tư duy môn Toán như sau:
Môn Tiếng Anh
Phạm vi đánh giá gồm 5 phần. Cụ thể, phần Ngữ âm sẽ đánh giá cách phát âm các nguyên âm và phụ âm cơ bản; cách đặt dấu nhấn từ cho đúng.
Từ vựng, ngữ pháp đánh giá đa dạng các loại hình từ vựng, ngữ nghĩa từ theo khung chương trình; các điểm ngữ pháp theo khung chương trình.
Phần Giao tiếp, liên hệ tình huống thực tế sẽ đánh giá khả năng hiểu và đáp lại các tình huống đơn giản của ngôn ngữ thực tế.
Đọc hiểu sẽ yêu cầu đọc văn bản độ dài 180-200 chữ và tìm thông tin; đọc và điền khuyết một văn bản độ dài 80-100 chữ.
Phần Viết yêu cầu viết đúng hình thức từ để hoàn thành câu có nghĩa phù hợp; viết câu đơn giản dựa trên thông tin cho sẵn; viết câu sử dụng khả năng về cấu trúc ngữ pháp, kết hợp từ.
Cấu trúc đề thi cụ thể như sau:
Phần 1 (1 điểm): Ngữ âm:
Từ câu 1 đến câu 4
Phần 2 (3 điểm): Từ vựng, ngữ pháp, giao tiếp
Từ câu 5 đến câu 16
Phần 3 (3 điểm): Đọc hiểu
Đọc và điền từ: Từ câu 17 đến câu 22
Đọc hiểu trả lời câu hỏi: Từ câu 23 đến câu 28
Phần 4 (4 điểm): Viết
Viết dạng đúng của từ: Từ câu 29 đến câu 34
Viết cụm từ phù hợp theo thông tin cho sẵn: Câu 35, 36
Viết câu: Từ câu 37 đến câu 40
Sở GD&ĐT lưu ý trong đề thi lớp 10 môn Tiếng Anh có 2 câu hỏi mới về viết cụm từ phù hợp theo thông tin cho sẵn. Câu hỏi này kiểm tra khả năng đọc chú thích trong từ điển để tìm kiếm thông tin ngôn ngữ và vận dụng kiến thức.
Sở cũng nêu rõ đánh giá năng lực ngôn ngữ không chỉ dựa trên kiến thức thuộc lòng ngữ pháp và từ vựng của học sinh; yêu cầu phải đánh giá được khả năng hiểu và vận dụng kiến thức ngôn ngữ vào ngữ cảnh phù hợp, đặc biệt là các tình huống thực tế cuộc sống.
Cách đánh giá cần đồng bộ với việc sử dụng tài liệu giảng dạy phù hợp, thay đổi cách dạy và học tiếng Anh, từ sử dụng chủ yếu phương pháp Grammar Translation hay Direct Method sang kết hợp với Communicative Approach và ứng dụng ngôn ngữ vào tình huống thực tiễn.
Bảng năng lực và cấp độ tư duy môn Tiếng Anh cụ thể như sau:
Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp
Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.
Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.
Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.