Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trả hồ sơ vụ án tham ô tại Phòng CSGT tỉnh Khánh Hòa

Nguyên trung úy công an giao thông bị cáo buộc đã ghi sai lệch số tiền thực thu của hàng trăm phương tiện môtô, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 2 tỷ đồng.

Sau hai ngày xét xử, chiều 11/8, tòa sơ thẩm TAND tỉnh Khánh Hòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung đối với vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại Phòng CSGT tỉnh Khánh Hòa. Bị cáo trong vụ án là Lê Thị Minh Trang, nguyên trung úy Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa.

Ngày 25/8/2014, trong phiên tòa sơ thẩm (lần 1) bị cáo Trang bị tuyên phạt 3 năm tù về tội Tham ô tài sản, 11 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, tổng hợp hình phạt chung 14 năm tù.

Ngày 15/5/2015, TAND tỉnh Khánh Hòa xử phúc thẩm, tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại theo thủ tục chung. Tại cả 2 phiên tòa, bị cáo Trang đều nhận tội Tham ô tài sản và kêu oan về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo cáo trạng, hành vi phạm tội của bị cáo Trang diễn ra trong quá trình thu tiền phí, lệ phí đăng ký khi cấp biển số môtô tại đội đăng ký, quản lý phương tiện (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa).

Tham o tai san anh 1
Bị cáo Lê Thị  Minh Trang tại tòa. Ảnh: An Bình.

Cụ thể, trên biên lai thu tiền, trong các liên lưu giữ và làm chứng từ để nộp tiền vào Kho bạc Nhà nước, bị cáo Trang chỉ ghi mức thu 200.000 đồng/xe. Thế nhưng trong tờ biên lai (liên 2) giao cho các chủ xe thì số tiền phí, lệ phí đã ghi và thực thu lên tới 400.000 đồng/xe.

Bị cáo đã thực hiện cách làm gian dối đó trong vòng ba năm rưỡi, kể từ 3/7/2008 đến 31/5/2011, với số phương tiện lên đến 9.473 môtô. Gây thiệt hại cho chủ phương tiện số tiền 7 triệu đồng và gây thất thu cho ngân sách nhà nước hơn 2 tỷ đồng.

Tại tòa, bị cáo Trang khai việc ghi biên lai và thu phí, lệ phí mà bị cáo đã làm chỉ là một trong 5 khâu được thực hiện theo quy định khi cấp biển số xe tại Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa. Do đó, bị cáo Trang cho rằng, một mình bị cáo không thể làm được những việc sai phạm như cáo trạng đã truy tố.

Còn số tiền hơn 2 tỷ đồng mà cáo trạng đã truy tố bị cáo gây thất thoát thì thực tế Trang khai đã được bị cáo nộp hết cho bà Phạm Thị Khánh, nguyên đội phó đội đăng ký, quản lý phương tiện thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa. Thế nhưng, bản thân bị cáo Trang không có tài liệu chứng minh cho lời khai trên và tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa bà Phạm Thị Khánh đã phủ nhận hoàn toàn lời khai đó.

Đối với hành vi Thiếu trách nhiệm của chỉ huy đội đăng ký quản lý phương tiện và lãnh đạo Phòng PC67 để xảy ra vụ án trên, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Khánh Hòa tiếp tục điều tra và đề nghị xử lý sau.

Tại phiên tòa, đại diện Viện KSND tỉnh Khánh Hòa không tiến hành luận tội vì cho rằng, bị cáo Trang khai nhận toàn bộ số tiền hơn 2 tỷ đồng đã nộp lại cho Phòng PC67. Còn những biên lai ghi số tiền từ 400.000 đồng một biên lai xuống còn 200.000 đồng là ghi nhầm.

Tại tòa, đại diện Phòng PC67 cũng không chứng minh được số tiền thất thoát và không cung cấp được bằng chứng mới để truy tố bị cáo.

An Bình

Bạn có thể quan tâm