Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trải nghiệm lái Honda SH 2012

Dòng xe máy tay ga cao cấp mới của Honda chạy khá êm ái, lướt và tiết kiệm xăng. Trải nghiệm trên mọi địa hình khác nhau, cảm giác lái khá tốt và thoải mái.

Trải nghiệm lái Honda SH 2012

Dòng xe máy tay ga cao cấp mới của Honda chạy khá êm ái, lướt và tiết kiệm xăng. Trải nghiệm trên mọi địa hình khác nhau, cảm giác lái khá tốt và thoải mái.

Mẫu xe máy tay ga Honda SH 2012 được Honda Việt Nam chính thức giới thiệu hôm 24/7 vừa qua tại Đà Nẵng với hai phiên bản SH 125i và SH 150i cùng giá bán lần lượt là 66 và 80 triệu đồng.

Với người Việt Nam, SH đã trở thành một biểu tượng dẫn đầu kể từ khi dòng xe này được giới thiệu tại thị trường trong nước năm 2009. Sau đó, mẫu xe được cải tiến với một số thay đổi nhỏ vào năm 2010 và 2011. Tuy nhiên, giá bán khá cao, trên 100 triệu đồng, là một rào cản khiến không phải người tiêu dùng nào cũng tiếp cận được với sản phẩm cao cấp của Honda.

 Honda SH 2012 phiên bản 150cc.

SH 2012 với tỷ lệ nội địa hóa đến 93% ra mắt đã giải quyết được vấn đề về giá, khi hãng đề xuất chỉ từ 66 triệu đồng cho bản 125cc và 80 triệu đồng bản 150cc. Quả thực, với mức giá này, sẽ rất nhiều khách hàng có khả năng sở hữu một chiếc xe máy tay ga cao cấp SH, bất chấp những nhận xét thiết kế phần đầu không cá tính và sành điệu. Hiện nay, quan niệm của đại đa số người dùng cũng đã thay đổi, khi xe máy chỉ là một phương tiện đi lại chứ không còn là một món tài sản lớn như trước kia.

Về tổng thể, thiết kế của Honda SH 2012 trông khá dễ nhìn, không quá cầu kỳ, phức tạp. Dáng xe vẫn giữ được sự cao ráo, thanh thoát, chiều dài và chiều rộng vẫn giữ nguyên so với phiên bản trước. Chiều cao xe được hạ thấp hơn đời xe trước một chút, nhưng người dùng gần như không cảm nhận được điều này. Thiết kế thân xe lịch lãm, được cách điệu bằng một đường chạy dọc 3D nổi. Phần đầu xe với hệ thống đèn báo mạ chrome sáng bóng mang đến vẻ sang trọng và logo hình quả trám khá lạ lẫm. Lưới tản nhiệt được bố trí lại, vì thế người lái sẽ không còn cảm giác bị nóng chân như khi cầm lái những chiếc SH đời cũ.

Cách bố trí các nút chức năng trên tay lái đơn giản, cho phép người lái dễ dàng thao tác với nút khởi động, công tắc đèn và nút bấm Idling ở bên tay phải, trong khi bên trái là các nút chuyển chế độ chiếu sáng, công tắc xi-nhan và còi xe. Mặt đồng hồ được thiết kế lại nhưng thông số chỉ tốc độ nhỏ, hơi khó quan sát.

Honda SH 2012 còn được trang bị chìa khóa tích hợp nút bấm đèn phát sáng để tìm vị trí xe. Khi bấm nút chức năng này, ở một khoảng cách xa, bạn dễ dàng nhận ra được xe bằng tiếng kêu và ánh sáng đèn.

Nét nổi bật khác ở mẫu xe này là vành đúc được thiết kế mới, nhẹ và thời trang với 10 chấu nhôm cùng với lốp không săm 16 inch, giúp bám đường tốt hơn và đảm bảo vận hành ổn định, linh hoạt. Hộp đựng đồ dưới yên xe cũng khá rộng rãi, cho phép để vừa một chiếc mũ bảo hiểm toàn đầu và một số đồ đạc khác.

Bật chìa khóa, xe sẽ phát ra tiếng ù nhẹ như bắt đầu một hành trình. Các chức năng trên mặt đồng hồ cũng được khởi động. Gạt chân chống bên, người dùng phải bóp mạnh tay phanh hơn một chút và ấn nút đề, xe mới nhẹ nhàng nổ máy. Nếu đang ở đoạn đường đông đúc, bạn sẽ rất khó nghe thấy, nhưng ở chỗ vắng người, tiếng nổ là khá rõ ràng.

 Honda SH 2012 cho cảm giác lái thoải mái và lướt nhẹ.

Tăng ga lên một chút, một hành trình với những công nghệ tiên tiến trên chiếc SH 2012 bắt đầu. Lúc này, mọi chi tiết thiết kế bên ngoài không còn ý nghĩa, khi bạn cảm nhận được sự ưu việt của động cơ eSP mới. Xe chạy khá bốc, và nếu muốn vượt xe khác hay chạy nhanh hơn, bạn chỉ cần tăng ga thêm một chút, xe sẽ lao nhanh lên phía trên trong giây lát.

Chạy trên những tuyến phố đông đúc sẽ là một trở ngại cho những người phụ nữ chân yếu tay mềm và đặc biệt là chiều cao khiêm tốn, vì xe khá nặng và cao. Tuy nhiên, công nghệ ngắt động cơ khi dừng quá 3 giây Idling lại tạo được nhiều thích thú cho người lái. Bật công tắc chức năng, khi dừng quá 3 giây, xe sẽ tự động ngắt động cơ và để đi tiếp, bạn chỉ việc tăng ga trở lại. Điều này đã loại bỏ được những thao tác không cần thiết như bật chìa khóa và khởi động. Mặc dù vậy, phải chạy vài ngày, người dùng mới làm quen được với chức năng Idling. Những người lần đầu sử dụng sẽ gặp phải tâm lý hơi lóng ngóng, do áp lực từ dòng người đông đúc phía sau nếu không nhanh chóng đi tiếp.

Ở những đoạn đường gồ ghề, nhiều ổ gà, đất đá, người lái sẽ có cảm giác hơi mỏi tay khi phải lắc đầu xe vượt chướng ngại. Với tốc độ thấp dưới 20 km/h, xe cũng hơi giật, nhưng tăng tốc dần xe chạy khá êm ái.

SH 2012 sẽ là một phương tiện lý tưởng để bạn chạy trên những quãng đường có độ dài vừa phải, tầm 50-60 km. Trên những tuyến đường dài này, SH mới cho người lái cảm giác thoải mái, khi có thể thay đổi tư thế ngồi tăng tốc hay giảm tốc một cách nhẹ nhàng. Hộc đựng đồ lớn và gác để đồ phía sau cho phép bạn chở được nhiều đồ đạc hơn. Bình xăng dung tích lớn cho quãng đường đi xa hơn.

Có thể nói, với tầm tiền chỉ dưới 80 triệu đồng, SH 2012 đã đáp ứng được nhiều tiêu chí phù hợp với người Việt như giá rẻ, xe đẹp, khả năng vận hành êm ái. Ở phân khúc xe máy tay ga này, Honda SH 2012 sẽ cạnh tranh với dòng xe Liberty của Piaggio. Tuy nhiên, với công nghệ tiên tiến và kiểu dáng sành điệu, SH 2012 đang có lợi thế và nhận được nhiều đánh giá tích cực hơn từ người dùng.

Nguyễn Hân

Theo Infonet.vn

Nguyễn Hân

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm