Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tràng An - quần thể hang động như trận đồ bát quái

Quê tôi, tp Hoa Lư tỉnh Ninh Bình, nơi cố đô Hoa Lư gắn liền với tên tuổi vị vua Đinh Tiên Hoàng, là vị vua sáng lập triều đại nhà Đinh, nước Đại Cồ Việt trong lịch sử Việt Nam.

Tràng An gắn liền với những giá trị lịch sử, văn hóa của vùng đất cố đô Hoa Lư, gồm 3 vòng thành liền nhau: thành Đông, thành Tây và thành Nam. Thành Đông nằm ở phía đông, giáp với vùng đồng bằng, là nơi bố trí cung điện nên được gọi là thành ngoại; thành Tây nằm ở bên trong giáp với vùng núi non, là nơi ở của quan lại và khu vực hậu cần nên được gọi là thành nội. Thành Nam rộng hơn, là vùng núi cao hiểm trở để phòng thủ, che chở kinh thành hiện được gọi là Tràng An. Với đặc thù địa hình như vậy, kinh đô Hoa Lư được ví như kinh đô đá với đặc điểm: núi là thành, sông là đường, hang động là cung điện.

Ngày nay, Tràng An là một khu du lịch sinh thái nằm trong quần thể di sản thế giới Tràng An thuộc tỉnh Ninh Bình. Nơi đây đã được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt quan trọng và UNESCO công nhận là di sản thế giới kép từ năm 2014. Một địa danh được công nhận là "di sản thế giới hỗn hợp" phải thỏa mãn ít nhất là một tiêu chí về di sản văn hóa và một tiêu chí về di sản thiên nhiên. Tức là, Tràng An của chúng ta vừa có giá trị đặc biệt về lịch sử, giá trị khảo cổ, vừa là một danh thắng tuyệt vời về thiên nhiên.

Ngoài giá trị lịch sử đã giới thiệu ở trên, Tràng An là một vùng non nước, mây trời hoà quyện. Đáy nước trong xanh soi bóng những vách núi đá trùng điệp. Nơi đây có tới 31 hồ, đầm nước được nối thông bởi 48 hang động đã được phát hiện, trong đó có những hang xuyên thủy dài 2 km như hang Địa Linh, hang Sinh Dược, hang Mây... Mỗi hang một vẻ đặc trưng như tên gọi, các hang có nhiều nhũ đá biến đổi, nước chảy ra từ trần hang làm không khí trong hang mát lạnh. Hang Tối có lòng hang rộng hẹp biến đổi bất ngờ. Hang Sáng long lanh với những nhũ đá óng ánh kỳ lạ. Tràng An có thể tạo thành nhiều hành trình xuyên thủy khép kín mà không phải quay ngược lại. Quần thể hang động này được ví như một trận đồ bát quái. Các dãy núi, hồ nước và hang động tạo thành một thế trận liên hoàn. Mỗi hồ là một bức tranh thủy mặc khác nhau về thế núi, dáng núi và hồ nước. Mây trời, non xanh, nước biếc hòa quyện với nhau, thoắt ẩn, thoắt hiện. Ðiều diệu kỳ ở Tràng An là các hồ được nối liền với nhau bởi các gạch nối là các động xuyên thủy có độ dài, ngắn khác nhau. Những hang, động này chuyển tải nước đối lưu chảy thông từ khe núi này đến khe núi kia. Núi giăng thành luỹ bao bọc quanh hồ nước và ở giữa nổi lên khu đất với rừng cây mọc thành đảo. Xa xa trên triền núi, dưới tán cây rừng lúp xúp là những đàn dê núi leo trèo trên các tảng đá chênh vênh. Vẻ đẹp Tràng An trong làn khói núi, thành xưa quyến rũ như trong thơ ca của Nguyễn Du:

Long lanh đáy nước in trời

Thành xây khói biếc, non phơi bóng vàng

Chia sẻ kỷ niệm du lịch Việt, nhận giải 30 triệu đồng

Ngoài giải nhất 30 triệu đồng, cuộc thi "Việt Nam diệu kỳ" còn có những giải thưởng hấp dẫn khác như tour du lịch nội địa, kỳ nghỉ ở resort 4 sao...

Thời điểm đẹp nhất để đi du lịch Tràng An là từ tháng 1 đến tháng 3 âm lịch. Vào tiết xuân, trời không quá lạnh hay quá nóng, đặc biệt du khách có thể kết hợp du xuân vãn cảnh, lễ chùa cầu may. Tuy nhiên đây cũng là cao điểm mùa du lịch Ninh Bình, khách du lịch đến từ khắp nơi vô cùng đông đúc.

Tuy nhiên có cái lợi thì cũng có cái hại nếu không kiểm soát và có kế hoạch phát triển rõ ràng và đúng đắn. Do phát triển quá nhanh mà kiểm soát không cao đã dẫn tới một số vấn đề  vào mùa cao điểm tạo ra cái nhìn không tốt cho khách tham quan, du lịch như cửa bán vé nhỏ, không có lan can để xếp hàng dẫn đến tình trạng xô đẩy. Dọc bến thuyền cũng diễn ra cảnh chen lấn xô đẩy tranh cãi nhau. Thuyền thì không được trang bị áo phao đi kèm đầy đủ gây lo lắng cho khách du lịch cũng như chưa đảm bảo được độ an toàn theo tiêu chuẩn. Còn tồn tại nhiều người ăn xin, bán hàng rong chèo kéo khách.

Thiết nghĩ, để có thể phát triển ngành du lịch một cách lâu dài, chính quyền tỉnh Ninh Bình nên quan tâm hơn tới cách quản lý của khu du lịch, tạo cho khách du lịch một cảm giác hài lòng, thỏa mãn. Như vậy với vẻ đẹp thiên nhiên cũng như giá trị lịch sử và khảo cổ của mình Tràng An sẽ là nơi mà mọi khách du lịch đều muốn tới thăm!

 

"Việt Nam diệu kỳ" là cuộc thi dành cho các độc giả yêu thích du lịch. Độc giả gửi bài dự thi dưới dạng bài cảm nhận chuyến đi, hướng dẫn về các điểm du lịch độc đáo, hoặc đưa ra những sáng kiến để phát triển du lịch Việt. Ngoài dạng bài viết, bạn có thể gửi bộ ảnh hoặc clip. Bên cạnh giải nhất 30 triệu đồng, cuộc thi "Việt Nam diệu kỳ" còn có những giải thưởng hấp dẫn khác như tour du lịch nội địa, kỳ nghỉ ở resort 4 sao.

Xem thông tin về thể lệ cuộc thi TẠI ĐÂY.

 

* Để bình chọn cho bài viết, bạn vui lòng Vote trên trang fanpage Zing.vn TẠI ĐÂY

Bình chọn bài dự thi tuần 2 (17-23/11)

Độc giả Nguyễn Thị Phương

Bạn có thể quan tâm