Các thương hiệu thời trang lớn đang tập trung đa dạng hóa kích cỡ trang phục. Ảnh: Refinery 29. |
Quần áo đang được sản xuất với nhiều kích thước hơn, thay vì các size S,M,L phổ biến như truyền thống.
Người mẫu, KOL, biên tập viên tạp chí, nhà thiết kế và nhà tạo mẫu đều đang tiếp cận những khách hàng ngoại cỡ - người mà trước đây họ từng từ chối phục vụ, theo Refinery 29.
Thời đại của người mẫu ngoại cỡ
Chia sẻ trên Vouge, người mẫu ngoại cỡ Ava Hariri-Kia cho biết cô hy vọng mỗi người đều cảm thấy tự tin với thân hình và diện mạo của mình, mặc cho vẻ đẹp đó khác với tiêu chuẩn của số đông.
"Tôi tin tưởng vào sự tốt đẹp của ngành thời trang và muốn trở thành một phần của sự thay đổi đó", cô nói.
Người mẫu Yamell Rodriguez đồng tình với quan điểm này. Cô cho biết mình trưởng thành với thân hình mập mạp, vốn không thuộc tiêu chuẩn ngoại hình mà số đông trong xã hội yêu thích. Chính việc này khiến cô từng nghi ngờ bản thân và cho rằng mình không thuộc về thế giới thời trang.
Không chỉ sở hữu cơ thể ngoại cỡ, Hariri-Kia và Rodriguez còn phá vỡ những chuẩn mực khác về sắc tộc và tôn giáo. Hariri-Kia là một phụ nữ Mỹ gốc Iran, trong khi Yamell Rodriguez là một người mẫu gốc Phi-Latinh mắc bệnh bạch biến.
"Tôi chỉ muốn mọi người biết đến và công nhận tôi với vai trò người mẫu", Hariri-Kia tâm sự.
Ashley Graham xuất hiện trên bìa tạp chí Vogue Mỹ với tư cách người mẫu ngoại cỡ đầu tiên. |
Năm 2014, Ashley Graham và nhiều người mẫu đến từ ALDA (tổ chức xã hội hoạt động với mục đích mang đến sự thay đổi cho ngành thời trang) đã gia nhập IMG Models. Năm 2017, Graham trở thành người mẫu ngoại cỡ đầu tiên xuất hiện trên trang bìa tạp chí Vogue Mỹ.
Rodriguez chia sẻ: "Đây là thời đại của sự đa dạng. Tôi cảm thấy hạnh phúc khi nhiều người đang nỗ lực đấu tranh để đưa chúng tôi đến đúng nơi cần đến. Đó không phải xu hướng nhất thời".
Tuy vậy, hành trình hướng đến sự bình đẳng vẫn còn dài. Theo The Fashion Spot, chỉ có 51 người mẫu ngoại cỡ (tương đương 5,09% tổng số nghệ sĩ trình diễn) xuất hiện tại Tuần lễ thời trang New York tháng 2 vừa qua. Phần lớn nhà thiết kế vẫn ưa chuộng người mẫu sở hữu thân hình "mình hạc xương mai".
Mong đợi nhiều hơn
Mới tốt nghiệp và chuyển đến sống tại thành phố New York, Mỹ từ năm ngoái, biên tập viên thời trang Aiyana Ishmael đang góp phần đấu tranh cho người ngoại cỡ. Cụ thể, cô xây dựng bảng tổng hợp kích thước và lên tiếng đòi quyền lợi cho người ngoại cỡ trong những bài viết được đăng tải.
"Trong phần lớn những buổi trình diễn thời trang mà tôi tới dự, các nhà thiết kế thường chỉ chọn một kiểu người mẫu ngoại cỡ. Họ là những người sở hữu thân hình quả lê và không đại diện cho tất cả những người có số đo cơ thể lớn", Ishmael nói.
Mayra Mejia, nhà văn, cựu biên tập viên của The Curvy Fashionista, cũng khẳng định: "Những thương hiệu lớn như Torrid và Lane Bryant đang đóng góp nhiều cho cộng đồng người ngoại cỡ. Tuy nhiên, công chúng vẫn mong muốn nhiều hơn".
10 phụ nữ ngoại cỡ xuất hiện trong chiến dịch mùa lễ hội của thương hiệu thời trang Torrid cuối năm 2021. |
Cựu tổng biên tập của Fashionista.com Tyler McCall chia sẻ: "Báo chí vẫn nhắc đến thời trang ngoại cỡ như một bước đột phá chứ không phải điều bình thường trong cuộc sống. Tôi muốn thấy những hành động tiếp theo của nhãn hàng sau thông cáo báo chí về việc ra mắt bộ sưu tập đa dạng kích cỡ".
Cô cũng cho rằng nhiều thương hiệu đang lợi dụng điều này để quay trở lại thị trường thời trang.
Thương hiệu thời trang thay đổi
Nhà thiết kế Kyeshia Jaume mong muốn có thể phát huy vai trò của mình tại Forever21 trong việc đòi bình quyền cho người ngoại cỡ.
"Tôi có thể kéo dài dây đeo túi, đảm bảo khuy cài phù hợp, gia tăng độ co giãn cho áo quần. Những chi tiết nhỏ có thể làm nên sự khác biệt to lớn", Jaume nói.
Bên cạnh việc xây dựng bảng kích thước đa dạng và điều chỉnh độ vừa vặn của trang phục, các thương hiệu thời trang cần mở rộng tệp khách hàng. Nhà tạo mẫu Kat Eves cho rằng các nhãn hàng phải tiếp cận người tiêu dùng ngoại cỡ để sản phẩm thời trang được chuyển đến đúng tay đối tượng công chúng mục tiêu".
Để làm được điều này, các công ty thời trang phải thay đổi từ khâu thiết kế, sản xuất, ra mắt đến bày bán tại cửa hàng. Đây là một hành trình dài, cần sự chung tay của toàn bộ ngành thời trang thế giới.