Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tranh cãi 'việc nhà có thể đợi' giữa VJ Thùy Minh và các hot mom

Những cái tên nằm trong luồng tranh cãi “phụ nữ có thể buông bỏ việc nhà để tận hưởng cuộc hay không?” gồm có Thuỳ Minh, Uyên Bùi, Diệp Chi…

Lấy một anh chồng Tây, có 2 con xinh xắn, sự nghiệp vững vàng, thường xuyên vi vu các nước cùng gia đình nhỏ, VJ Thùy Minh không giấu sự tiếc nuối cho các chị em ngày ngày ôm đồm “mớ việc nhà”.

“Với phụ nữ, sự nghiệp gia đình, thời gian cho bản thân lúc nào cũng thiếu, vậy mà còn thêm những việc nhà cỏn con. Thế nên khi có cơ hội, mình cứ thế xách cả chồng cả con lên và... đi. Thời gian ấy có ý nghĩa với cuộc sống của mình hơn rất nhiều lần”, bà mẹ nổi tiếng của Vbiz chia sẻ trên Facebook cá nhân.

Sunlight anh 1
Thuỳ Minh cùng gia đình trong chuyến đi Bali dù vài tiếng trước vẫn còn tất bật việc nhà.

Nhiều hot mom khác cũng lên tiếng ủng hộ quan điểm sống của Thùy Minh, trong đó có tác giả cuốn sách Để con được ốm - Uyên Bùi.

“Thực ra mình cũng từng được dạy dỗ để suốt ngày chỉ lo dọn với dẹp, nấu với ăn, phơi với rửa… Nhưng rồi một tai nạn nhỏ xảy đến giúp mình nhận ra rằng, cuộc sống này quá ngắn; trong khi thời gian để dành cho mình, cho gia đình thực sự quá ít. Vậy nên việc nhà có thể đợi, còn mình cứ tận hưởng thời gian vui vẻ cùng gia đình và chăm sóc bản thân trước đã”, hot mom nổi tiếng với hình thức “homeschooling” (dạy con ở nhà) nói hộ nỗi lòng của nhiều chị em.

Sunlight anh 2
Uyên Bùi ủng hộ quan điểm “việc nhà có thể đợi”, bản thân cô dành nhiều thời gian để luyện tập thể thao .

Dù vậy, bên cạnh những quan điểm đồng tình với chuyện “việc nhà có thể đợi”, vẫn có một số ý kiến trái chiều từ tuýp phụ nữ truyền thống. Họ tự nhận chẳng bao giờ thoải mái với việc đi spa nếu đống chén dĩa ở nhà vẫn chưa rửa.

Nằm trong nhóm này có Diệp Chi - nữ MC kỳ cựu của chương trình Rung chuông vàng, Như chưa hề có cuộc chia ly. Cô thừa nhận bản thân cũng từng tập gác lại việc nhà, nhưng chỉ một ngày thì mọi thứ đã rối tung.

Câu hỏi của MC Diệp Chi nhận được khá nhiều sự ủng hộ của nhóm phụ nữ truyền thống: “Vậy gia đình ai sẽ chăm, bếp ai sẽ thắp lửa, sợi dây kết nối ai sẽ duy trì? Nếu bữa nào cũng ăn hàng, nếu việc gì trong nhà cũng nhờ người giúp việc thì vai trò của người mẹ, người vợ có lẽ đã giảm đi ít nhiều rồi”.

Sunlight anh 3
Diệp Chi nhận mình là tuýp người phụ nữ truyền thống.

Trên thực tế, không phải cứ nói “đi chơi thôi”, “buông bỏ thôi”, “việc nhà có thể đợi” thì sẽ khép ngay được cánh cửa nơi góc bếp trong vòng một nốt nhạc để tung tăng bước ra thế giới rộn rã bên ngoài.

Theo thống kê của Sunlight trung bình 10 năm cuộc đời phụ nữ là dành cho… việc nhà. Với chuyện nhỏ nhất là rửa chén, nếu bạn thử đếm thời gian mình rửa chén 3 lần mỗi ngày, sau đó nhân lên với 365 ngày của một năm thì kết quả có thể sẽ gây choáng váng. Thế nhưng, câu hỏi “mình không làm thì ai sẽ làm?” lại xoáy chặt tâm trí. Làm sao để nhà cửa bừa bộn còn mình lại thong thả đi tập yoga, đi spa làm đẹp hay chơi đùa với con?

Chọn cách làm tròn trách nhiệm nơi góc bếp hay sống hạnh phúc theo điều mình muốn là vấn đề không hề đơn giản. Phụ nữ có quyền lẫn nhu cầu được tận hưởng nhiều hơn, song “đảm việc nhà” vẫn luôn là tâm niệm ăn sâu vào nếp sống, nếp nghĩ của phái đẹp Việt. Có lẽ đã đến lúc cần nhìn lại liệu có một giải pháp cân bằng nào giúp việc nhà không còn là gánh nặng và trở nên dễ dàng, nhanh chóng và vui tươi hơn, thay vì chỉ là áp lực hay không?

Trung bình phụ nữ Việt Nam mất 10 năm cho những việc nhà không tên, khiến họ đánh mất nhiều cơ hội tận hưởng cuộc sống trọn vẹn. Với thông điệp “Việc nhà có thể đợi”, nhãn hàng nước rửa chén Sunlight khuyến khích phụ nữ Việt dành nhiều thời gian hơn để tận hưởng cuộc sống, bằng cách thay đổi tâm lý và quản lý việc nhà hiệu quả. Bạn đọc xem thêm thông tin bổ ích và các hoạt động ý nghĩa tại fanpage Sunlight.

Giang Thư Quân

Bạn có thể quan tâm