Ngày 18/1 (tức 27 âm lịch), người dân đổ về các trung tâm thương mại, siêu thị ở Hà Nội mua sắm các loại hàng hóa để phục vụ dịp Tết. Những khu vực này đông khách từ sáng đến tối. |
"Dự kiến mỗi ngày đón hơn 50.000 lượt khách và 20.000 lượt thanh toán", đại diện một siêu thị tại quận Cầu Giấy cho hay. |
Những gian hàng tập trung nhiều khách mua sắm là khu trưng bày các loại mứt tết, bánh kẹo, hoa quả sấy dẻo, trái cây tươi và rau củ. |
Gần tới ngày nghỉ, công việc càng thêm bận rộn, anh Hưng (29 tuổi, lập trình viên) tranh thủ làm việc trong lúc vợ đi thanh toán. |
Lượng người sắm Tết đông đảo, các kệ hàng nhanh chóng được mua hết sạch. Siêu thị bố trí nhân viên liên tục sắp đồ lên kệ để phục vụ khách hàng. |
Chị Vũ Hồng Trang (Tây Hồ) cùng người thân lựa chọn hoa quả cho Tết năm nay. "Tôi mua 5 kg táo cho gia đình và tặng bạn bè", chị chia sẻ. |
Anh Đặng Quốc Nam (Quốc Oai, Hà Nội) cho biết năm nay do kinh tế khó khăn nên anh sẽ mua đơn giản và ít hơn mọi năm. Anh dự trù khoảng 2 triệu đồng, chủ yếu là các loại bánh kẹo có mẫu mã đẹp dùng làm quà tặng và bày mâm lễ ngày Tết. |
Vợ chồng anh Linh (Cầu Giấy) mua sắm trong khoảng 2 tiếng đồng hồ và phải đợi gần 1 tiếng mới đến lượt thanh toán. "Nhà tôi đã chi hơn 5 triệu đồng tiền hàng hóa cho dịp Tết Nguyên đán này", anh Linh cho hay. |
Các quầy thanh toán đã quá tải, nhiều khách hàng tỏ ra khá mệt mỏi do xếp hàng lâu, siêu thị phải mở thêm quầy bổ sung. |
'Giải oan' cho Gen Z
Tác giả của cuốn sách "Gen Z, Explained: The Art of Living in a Digital Age" (tạm dịch: Giải mã Gen Z: Nghệ thuật sống trong kỷ nguyên số) tin rằng đây là thế hệ lạc quan, có suy nghĩ nghiêm túc dù là người đang đi học, đi làm hay đã có gia đình. Nhóm tác giả cũng bác bỏ tuyên bố rằng thế hệ Z đang trưởng thành quá chậm hoặc thiếu kỹ năng tư duy phản biện. Họ nhận thấy thế hệ này đang phải chịu quá nhiều phán xét tiêu cực.