VinFast đang tạo ra một làn gió mới trên thị trường ô tô Việt Nam bằng những chính sách bán hàng và chăm sóc khách hàng độc đáo, chưa từng có tiền lệ.
Đặc quyền dành cho khách hàng cũ
Hồi tháng 4, video của một chủ xe VinFast Fadil sau khi chia sẻ trên mạng xã hội đã thu hút lượng xem lớn kèm theo rất nhiều bình luận. Ngoài những lời khen về độ bền, máy khỏe, tính kinh tế… chủ nhân chiếc xe còn chia sẻ câu chuyện về chế độ hậu mãi của VinFast.
Anh này kể nhận xe vào khoảng tháng 8/2019, giá lăn bánh là 440 triệu đồng. Sau đó khoảng một tháng, VinFast đưa ra chương trình tặng quà mừng xe mới với gói nghỉ dưỡng 3 ngày 2 đêm trị giá 50 triệu đồng dành cho 5 người tại Vinpearl Phú Quốc. Dù đã sắm xe hơn một tháng, người mua này vẫn được VinFast tặng quà và có chuyến nghỉ mát đáng nhớ tại Phú Quốc.
“Với hãng xe khác, khách mua xong là xong, nhưng với VinFast, họ vẫn tặng quà tri ân dù tôi mua trước khi có khuyến mại. Chúng tôi được trải nghiệm những dịch vụ cao cấp nhất tại Phú Quốc. Tính ra, mua xe chỉ phải trả thực chất chưa đến 400 triệu”, anh này kể lại.
VinFast đang áp dụng nhiều chương trình hậu mãi hấp dẫn cho khách hàng. |
Mới đây, VinFast lại tiếp tục khiến các khách hàng cũ bất ngờ khi công bố chương trình “Vạn quà tri ân - Tin yêu lan tỏa” nhân dịp kỷ niệm một năm xuất xưởng dòng xe Lux. Theo đó, tất cả khách hàng đã mua xe của hãng trước ngày 28/7 đều được tặng quà là các suất mua xe Lux với mức ưu đãi lên tới 80 triệu đồng cho Lux A2.0 và 120 triệu đồng cho Lux SA2.0.
Thay vì giảm giá trực tiếp cho người đang muốn mua xe, VinFast lại trao đặc quyền đó cho những khách hàng đã tin tưởng đồng hành cùng họ trong suốt hơn một năm qua.
"Với các khách hàng cũ, họ cảm thấy mình được trân trọng khi nhà sản xuất không mua đứt bán đoạn mà luôn nghĩ đến và biết ơn sự đồng hành, ủng hộ của họ. Những khách hàng đã lựa chọn VinFast như vậy trở thành một đại sứ thương hiệu, lan tỏa niềm tự hào và tin tưởng của bản thân tới những người xung quanh", ông Lê Thiếu Sơn, Giám đốc một công ty chuyên về tư vấn chiến lược tại Hà Nội, phân tích.
Trong khi đó, những khách hàng mới sẽ có cơ hội được cho tặng hoặc mua lại mã ưu đãi với mức giá rẻ, qua đó giúp tiết kiệm một số tiền không hề nhỏ khi mua xe. Quan trọng hơn, cả khách hàng mới và cũ sẽ hình thành mối dây gắn kết bền chặt hơn với nhau, cũng như với hãng xe, về lâu dài sẽ tạo ra một cộng đồng đoàn kết, gắn bó và văn minh.
Tạo ra cuộc chơi mới trên thị trường
"Đặc quyền dành cho khách hàng cũ" đã trở thành đặc điểm xuyên suốt trong chính sách chăm sóc khách hàng từ VinFast. Trước chương trình “Vạn quà tri ân - Tin yêu lan tỏa”, VinFast từng gây bất ngờ khi công bố chính sách “Trước bạ 0 đồng - Bảo hành 5 năm” cho dòng xe Lux.
Theo đó, không chỉ hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua xe Lux từ giờ đến hết năm 2020, VinFast còn nâng thời hạn bảo hành chính hãng cho dòng xe này lên 5 năm, kèm chính sách cứu hộ miễn phí 24/7 trong suốt thời gian bảo hành. Đặc biệt, chính sách bảo hành mới này được áp dụng cho cả những xe đã bán ra từ trước.
Trước đó, VinFast cũng từng tung ra những chính sách chăm sóc khách hàng độc đáo, áp dụng cho tất cả khách hàng, không phân biệt người mua trước mua sau, đơn cử như chính sách miễn phí gửi xe 6 tiếng/lần tại các trung tâm thương mại Vincom và khu đô thị Vinhomes trên toàn quốc. Riêng cư dân Vinhomes sẽ được miễn phí gửi xe hàng tháng cho tối đa 2 xe máy và một ôtô VinFast, kéo dài tới hết năm 2022.
Tăng thời gian bảo hành xe là một trong những chính sách chăm sóc khách hàng đáng chú ý của VinFast. |
Tuy giá trị mỗi lần gửi xe không lớn, chính sách này cho thấy sự tinh tế trong chiến lược marketing của hãng xe Việt. Điều này giúp khách hàng đã tin tưởng vào VinFast luôn cảm thấy yên tâm và an toàn trong suốt quá trình sử dụng xe của hãng.
Các chuyên gia marketing cho rằng điều đặc biệt hơn cả là cách làm của VinFast đang tạo ra một áp lực không nhỏ lên thị trường xe, khiến các hãng khác buộc phải thay đổi để cạnh tranh. Từ đó, khách hàng sẽ là những người hưởng lợi cuối cùng.
"Chẳng hạn như chương trình tặng 100% lệ phí trước bạ của VinFast, một số hãng khác đã có chương trình tương tự với mức tặng khác nhau. Tôi cũng thấy nhiều hãng giảm giá khá nhiều trong khi trước đó là khá hiếm. Rõ ràng là khách hàng có lợi khi giá tốt hơn, nhiều hậu mãi hơn, bảo hành dài hơn, được đối xử ân cần hơn", chuyên gia Mai Xuân Đạt, Giám đốc công ty SEONgon, đánh giá.