Sau hơn một tháng được khởi xướng, trào lưu ảnh động vô cực thu hút nhiều nghệ sĩ, người sáng tạo nghệ thuật, hot boy, hot girl cũng giới trẻ Việt để phủ sóng Facebook.
Với tính cách năng động và sẵn sàng cập nhật những thứ mới mẻ, giới trẻ Việt nhanh nhạy với các trào lưu chụp ảnh hot trên mạng xã hội. Bên cạnh một số phong cách có sức hút mạnh như flatlay (ảnh sắp đặt), OOTD (outfit of today), follow me (nắm tay em)….
Đầu năm 2017, cộng đồng mạng còn bắt nhịp với Puberty Challenge (dậy thì thành công), concept “từ xa đến gần” của tài khoản @rooftopphoto (Hàn Quốc)… Mới đây nhất, cộng đồng mạng đang lăng xê trào lưu mới: ảnh động vô cực - invisible cinemagraph.
C
inemagraph là một dạng ảnh động được lưu bằng định dạng GIF (Graphics Interchange Format, tạm dịch: định dạng trao đổi hình ảnh). Thuật ngữ này xuất hiện từ năm 2016, được nhắc đến bởi nhiếp ảnh gia người Mỹ Jamie Beck cùng chồng là nghệ sĩ kỹ thuật số Kevin Burg.
Điểm đặc biệt của ảnh cinemagraph là chỉ có một phần trong bức ảnh chuyển động liên tục, trong khi phần còn lại vẫn tĩnh lặng như tờ. Sự kết hợp này tạo ra sức hút mạnh mẽ cho bức ảnh, lôi kéo sự tập trung của người xem vào chủ để mong muốn.
Những tấm ảnh cinemagraph đầu tiên trên thế giới ghi lại khoảnh khắc ấn tượng tại Tuần lễ Thời trang New York qua mắt nhìn của cặp đôi nổi tiếng trong làng nghệ thuật.
Đến nay, chỉ cần tìm kiếm hashtag #cinemagraph trên Instagram, kết quả có hơn 145.000 bài đăng của người dùng đi theo trào lưu này, với đề tài vô cùng đa dạng, phủ khắp mọi ngóc ngách trong cuộc sống như ảnh đồ vật, thức ăn, phong cảnh, con người, đặc tả…
Biến tấu từ cinemagraph là invisible cinemagraph - ảnh động vô cực. Vẫn giữ cấu trúc hai phần tĩnh và động trong cùng một tấm ảnh, ảnh động vô cực với sự xuất hiện của màn hình vô cực từ bộ đôi Galaxy S8/S8+ mở ra khả năng sáng tác ảnh động đa dạng, thú vị hơn.
Kết hợp chuyển động nhịp nhàng bên trong smartphone với khung cảnh tĩnh lặng bên ngoài, bạn trẻ thoải mái thể hiện ý tưởng của bản thân mà không gặp phải bất kỳ giới hạn nào.
N
gay từ khi được khởi xướng, ảnh động vô cực nhanh chóng lan tỏa trên mạng xã hội. Mở đầu cuộc chơi là loạt cái tên hot như Á quân Vietnam’s Next Top Model 2010 Tuyết Lan, hot girl Vợ người ta Quỳnh Kool, cặp đôi nổi tiếng Sơn Đoàn - Adrian Anh Tuấn...
Sau đó đến giọng ca Ông xã em number one Don Nguyễn, VJ xinh đẹp Đàm Phương Linh, Quán quân Vietnam’s Next Top Model 2015 Quang Hùng, hay chàng trai thường xuyên góp mặt trong các sitcom tuổi teen Vương Anh Ole cũng nhập cuộc.
Ngay sau đó, giới sáng tạo vốn nhạy bén với những trào lưu đang hot đã nhanh chóng biến ảnh động vô cực trở thành bàn đạp khai phóng khả năng biến tấu.
Người hâm mộ được dịp thưởng thức một “cuộc đua ngầm” thú vị giữa Dzũng Yoko, Monkey Minh, Tạ Quốc Kỳ Nam, Maxk Nguyễn… Tất cả cùng người say mê và không ngừng tạo ra những sản phẩm mới mẻ.
Giám đốc sáng tạo Dzũng Yoko tiết lộ ý tưởng chính là loạt ảnh lần này chính là… không có ý tưởng gì cả. Đúng với chia sẻ, người ta tìm thấy trong các tác phẩm những điều bình dị, quen thuộc như bản thảo phác hoạ, quyển artbook Tìm về phương Đông hay thậm chí cây cọ vẽ, lọ nước rửa cọ cũng có thể trở thành “nhân vật chính”.
Trong khi đó, Monkey Minh tiếp tục đứng vững trên danh hiệu “hoàng tử của những bộ hinh sắp đặt”. Vẫn là những tấm ảnh chỉn chu, đạt đến độ thẩm mỹ cao về bố cục, màu sắc và ánh sáng, nay được thổi hồn bằng những chuyển động nhẹ nhàng, tinh tế.
Sau 2-3 tuần lên sóng, ảnh động vô cực càng có thêm nhiều “tín đồ” nổi tiếng. Nhiều giọng ca V-biz như Tuấn Hưng, Đại Nhân, Hằng Bing Boong, Justatee, Jang Mi… khoe thành quả của mình trên Facebook.
Không chỉ có các ca sĩ, danh sách người tham gia trào lưu ảnh động vô cực còn được cập nhật thêm nhiều nhân vật nổi tiếng đang hoạt động trong các lĩnh vực/ngành nghề khác nhau.
“Chị cả làng mốt” Thanh Hằng tạo vẻ ma mị, huyền bí khi uống trà rắn, còn hoạ sĩ Tamypu lại đưa hình vẽ đáng yêu của mình kết hợp với chủ đề mùa hè hợp thời điểm. Phương Ly tự tin khoe dáng thon gọn, trong lúc Quỳnh Kool vẫn duy trì hình ảnh đằm thắm, nữ tính.
Bên cạnh sự xuất hiện của nhiều tên tuổi lớn, trào lưu ảnh động vô cực khẳng định sức hút khi lan toả đến nhiều bạn trẻ. Với hashtag #ảnhđộngvôcực, Facebook trả về nhiều kết quả là những bức ảnh đậm cá tính, dấu ấn riêng của người thực hiện.
Huỳnh Thuỷ, Đinh Thế Anh gợi cảm giác về những trò chơi thơ ấu như nhảy dây, đốt pháo; Nguyễn Quang Huy, Tony Phùng lại tạo ấn tượng bằng vẻ ngoài hài hước, vui nhộn; sự dịu dàng của phượt thủ Nguyễn Hạnh Hà My hay khả năng nhảy nhót của Tân Schannel cũng giúp họ ghi điểm với bạn bè.
K
hông phải ngẫu nhiên mà ảnh động vô cực trở thành trào lưu được nhiều bạn trẻ yêu thích. Công thức thành công của phong cách chụp ảnh mới đến từ cách thức thực hiện đơn giản và khơi nguồn cảm hứng sáng tạo cho người thực hiện.
Trước đây, việc tạo ra ảnh động một phần/ảnh động vô cực đòi hỏi nhiều thủ thuật phức tạp: quay video, chụp ảnh tĩnh, xử lý bằng phần mềm phức tạp. Chính vì thế, dù rất thu hút nhưng cinemagraph chưa được phổ biến, đón nhận tại Việt Nam. Với sự hỗ trợ của Galaxy S8/S8+, cách thức thực hiện đơn giản hơn rất nhiều mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ cao.
Đầu tiên, bạn chỉ cần tạo ra ảnh GIF bằng phần mềm có sẵn trên thanh công cụ của Galaxy S8, có thể kết hợp thêm sticker đáng yêu trong camera. Bước 2 là căn chỉnh khéo léo sao cho phần hình ảnh bên trong và bên ngoài trùng khớp hết mức có thể. Cuối cùng, bạn sử dụng một thiết bị khác để quay video/chụp ảnh GIF lại toàn bộ khung hình.
Viền màn hình mỏng và tỷ lệ hiển thị độc đáo 18,5:9 tràn viền trên bộ đôi Galaxy S8/S8+ giúp tối ưu hóa diện tích hình ảnh ở mặt trước, tạo cảm giác liên kết mạnh mẽ giữa phần bên trong và bên ngoài điện thoại, xóa nhòa khoảng cách giữa phần động và phần tĩnh trong các bức ảnh.
Tuy vậy, nếu chỉ dừng ở cách thực hiện đơn giản thì invisible cinemagraph chưa chắc có được chỗ đứng trong lòng giới trẻ. Quan trọng hơn cả, ảnh động vô cực chính là nơi để bạn trẻ “khai phóng sáng tạo”.
Sẽ khó có trào lưu nào duy trì vị thế lâu dài nếu sản phẩm tạo ra chỉ là những khuôn mẫu y hệt nhau. Bằng cách lồng ghép dấu ấn cá nhân trong mỗi tác phẩm, giới trẻ Việt bao gồm cả những người nổi tiếng biết cách tạo sức hút cho riêng mình.
Điểm lại một vòng quanh những bức ảnh động vô cực đã lên sóng từ giữa tháng 7, không khó để nhận ra bất kỳ đề tài nào xung quanh cũng có thể trở thành nguồn cảm hứng sáng tác.
Những bức ảnh selfie đời thường nay được “thổi hồn” bằng những chuyển động đáng yêu, ảnh chụp thời trang cũng được nâng tầm bằng một vài chi tiết nhấn nhá thú vị. Những chất liệu quen thuộc trong cuộc sống thường ngày cũng được đưa ra trào lưu.
Tổng hòa giữa hai yếu tố: cách thực hiện đơn giản với Galaxy S8 và truyền cảm hứng “khai phóng sáng tạo”, xu hướng invisible cinemagraph đã phủ sóng đến giới trẻ Việt.
Thành công của một trào lưu không chỉ đong đếm bằng số lượt yêu thích “khủng” trên Facebook mà còn thể hiện qua sức lan toả mạnh mẽ của trào lưu đó.