Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trào lưu trang điểm táo bạo hậu giãn cách

Nhu cầu thể hiện bản thân sau đại dịch đã khiến nhiều người trẻ chọn cách make up với màu sắc rực rỡ, nổi bật thay vì trang điểm tự nhiên.

Năm cuối cấp 3, Sarah Weingartz (18 tuổi) trở thành chuyên viên trang điểm. Ban ngày, cô học online và làm việc bán thời gian. Ban đêm, cô gọi video cho bạn để tập make up.

Trước đại dịch, Weingartz chưa bao giờ trang điểm. Nhưng trong thời gian giãn cách, cô đã tích trữ nhiều chì kẻ mắt, phấn và bảng màu rực rỡ. Cô học kỹ thuật kẻ đuôi mắt mèo trên mạng, đồng thời thử nghiệm với phấn mắt màu xanh lam.

"Tôi bắt đầu với một đường kẻ cơ bản và cứ thế biến hóa nó thú vị hơn", Weingartz kể về hành trình tập kẻ mắt của mình.

Trước đó, phong cách "trang điểm như không trang điểm" cùng những sản phẩm tạo cảm giác về khuôn mặt "mộc" hoàn hảo rất được ưa chuộng. Nhưng trong thế giới hậu giãn cách, nhiều người đang chọn thể hiện bản thân qua lớp trang điểm, theo New York Times.

Sau thời gian dài mắc kẹt ở nhà, các bạn trẻ muốn bộc lộ phong cách độc nhất của mình khi ra ngoài. Trang điểm là một trong những cách tiết kiệm và dễ tiếp cận nhất. Nó trao cơ hội sáng tạo cho mọi người.

loi trang diem ruc ro hau gian cach anh 1
Lối trang điểm cá tính, rực rỡ được nhiều người ưa chuộng hậu đại dịch. Ảnh: New York Times.

Không cần che đi khuyết điểm

Đại dịch đã khơi mào cho một cuộc cách tân về lối trang điểm, cách sử dụng mỹ phẩm, cũng như thái độ với cái đẹp. Lớp trang điểm hiện đại hướng tới phản ánh con người nội tại. Nó rực rỡ, nổi bật, đầy biểu cảm và không hoàn hảo.

Theo 1010data, công ty chuyên phân tích thói quen của người tiêu dùng, doanh số bán mỹ phẩm trực tuyến ở Mỹ vào năm 2021 đã tăng 29% so với năm 2019.

“Mọi người đang dần nhận ra rằng make up là cách để tôn vinh sự nữ tính và bản sắc của bạn", chuyên gia trang điểm Violette Serrat cho biết.

Sau nhiều năm lối make up tự nhiên, che khuyết điểm lên ngôi, một phong cách mới đã xuất hiện. Cách trang điểm này không cần đến bảng mắt 35 màu hay video hướng dẫn dài 30 phút trên YouTube.

"Kiểu 'trang điểm như không trang điểm' ngụ ý rằng bạn đang cố che đậy điều gì đó trên gương mặt", Maria Salcedo, phó giám đốc kinh doanh của hãng mỹ phẩm Ulta Beauty, cho biết.

Doniella Davy, nhà tạo mẫu cho loạt phim "Euphoria" của HBO, tin rằng trang điểm nên là điều bạn làm cho bản thân, không phải vì áp lực có khuôn mặt góc cạnh hoàn hảo nhờ tạo khối mũi hoặc má (trừ khi đó là sở thích của bạn).

Cô kêu gọi mọi người hãy bớt suy nghĩ về việc trang điểm một cách “chỉn chu”.

"Bạn hoàn toàn có thể đánh mắt màu hồng mà không cần dùng kem che khuyết điểm", Davy nói.

Điểm nhấn vào đôi mắt

Các sản phẩm như mascara, bút kẻ mắt, chuốt lông mày, mi giả và phấn mắt đang lên ngôi trong giới làm đẹp. Khi đeo khẩu trang, đôi mắt là phần duy nhất lộ ra. Chúng cũng là nơi cho phép thể hiện sự sáng tạo tối đa.

“Có một niềm thôi thúc bên trong để trưng ra những màu sắc rực rỡ bên trong mỗi người", Shireen Jiwan, người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty Sleuth Brand Consulting, chia sẻ.

loi trang diem ruc ro hau gian cach anh 4

Đôi mắt trở thành điểm nhấn vì là nơi duy nhất lộ ra trên khuôn mặt đeo khẩu trang. Ảnh: New York Times.

Doanh số của sản phẩm make up mắt trực tuyến ở Hoa Kỳ vào năm 2021 đã cao hơn 47% so với năm 2019, theo 1010data. Con số đó cao gấp đôi mức tăng của các danh mục son môi hoặc sản phẩm cho mặt trong cùng khoảng thời gian.

1010data cũng đã xem xét tìm kiếm hàng đầu về mỹ phẩm trên Amazon. Năm 2020, “sữa rửa mặt” và “dầu gội đầu” là những mặt hàng được tìm kiếm nhiều nhất. Giờ đây, “mascara” và “sơn móng tay gel” là hai sản phẩm đứng đầu.

"Hậu giãn cách là lúc để thể hiện bản thân. Mọi người sẽ thật lồng lộn khi đi ra ngoài", Tereza Kurbasa (41 tuổi), trợ lý hành chính tại Melbourne (Australia), cho biết.

Cô đã kỷ niệm ngày kết thúc đợt giãn cách thứ sáu ở Melbourne với phấn mắt lấp lánh và bữa trưa cùng bạn bè. Đó là lần đầu tiên Kurbasa ăn tại nhà hàng sau nhiều tháng.

Zanna Roberts Rassi, đồng sáng lập của hãng mỹ phẩm Milk Makeup, sử dụng những từ như “xuề xòa” và “vui tươi” để mô tả kiểu trang điểm mắt hiện đại.

“Chúng ta đang thấy sự bùng nổ màu sắc từ những nhà thiết kế lớn xuống tới đường phố. Mí mắt thường là nơi phản chiếu sự rực rỡ này”, cô nhận xét.

Nói về làn da trong lối make up mới, Eden Palmer, phó chủ tịch thương hiệu toàn cầu của hãng mỹ phẩm Morphe, cho biết: “Người tiêu dùng trẻ ngày nay hiểu rằng làn da của họ không trơn láng, nhẵn mịn. Họ muốn thể hiện điều đó chân thực”.

Đó là suy nghĩ được đồng tình trong toàn ngành làm đẹp. Tại các thương hiệu make up lớn, khách hàng đang chọn kem dưỡng ẩm có màu thay vì kem nền.

"Mọi người rất hứng khởi khi được xuất hiện trở lại. Sự khác biệt duy nhất so với trước đây là cách họ thể hiện bản thân", Jiwan nói.

Nhiều người trẻ ngừng cố gắng

Từ cuộc "Đại khủng hoảng lao động" đến phong trào "nằm yên", thế hệ trẻ ở các nước phát triển như Mỹ, Trung Quốc hay Nhật Bản đang suy nghĩ lại việc theo đuổi mục đích kiếm tiền.

Mai Hoàng

Bạn có thể quan tâm