Hai vị Đại sứ Du lịch TP.HCM chia sẻ về hành trình xê dịch gắn liền với lối sống "xanh". Ảnh: NVCC. |
Du lịch xanh gắn liền với sự phát triển bền vững ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ của du khách, chính quyền địa phương và các cơ sở lưu trú.
Chọn "hành trình xanh"
Chia sẻ tại buổi trò chuyện, nữ doanh nhân - travel blogger Tống Khánh Linh (Helly Tống) nói: "Trước đây, chúng ta mong muốn được đi du lịch nước ngoài. Nhưng rõ ràng tài nguyên của Việt Nam chúng ta có rất nhiều thứ mà ta chưa biết. Sau đó suy nghĩ, tư duy của chúng ta có xu hướng phát triển bền vững hơn, và rồi du lịch xanh gắn liền với sự phát triển bền vững ngày càng được nhắc đến nhiều hơn.
Theo Helly Tống, bền vững gồm 3 yếu tố: Con người chúng ta có đang sống hòa hợp với nhau để tạo ra điều kiện đó hay không, môi trường của chúng ta có đang dựa trên điều kiện đó hay không và kinh tế của chúng ta có thực sự phát triển dựa trên điều này không?
Những tài nguyên thiên nhiên luôn nằm ở đó giờ đây đã trở thành những thứ rất đẹp, và chúng ta sẵn sàng, tự hào chia sẻ những điều đó bằng hành trình du lịch. Bằng việc tiếp đón những người bạn quốc tế và cho mọi người thấy được chúng ta đã thay đổi và thay đổi như thế nào, để sống xanh không chỉ giúp nơi chúng ta sống bền vững hơn mà còn giúp cuộc sống có ý nghĩa hơn.
Hai vị diễn giả chia sẻ về câu chuyện "hành trình xanh" của mình. Ảnh: Linh Huỳnh. |
Về phần mình, phóng viên ảnh - travel blogger Ngô Trần Hải An cho biết: "Chữ 'xanh' với tôi rất đơn giản". Là một nhiếp ảnh gia, trong những chuyến đi của mình, anh Hải An đã chụp nhiều bức ảnh về những địa điểm đẹp, thú vị và chia sẻ trên mạng xã hội với một thông điệp tích cực. "Việc chúng ta lan tỏa những điều tích cực cũng là một yếu tố giúp ta 'sống xanh', những người khác nhìn thấy cũng sẽ làm những điều tương tự", anh nói.
Khi xê dịch khắp nơi, được nhìn ngắm núi rừng giúp anh thấy thoải mái, dễ chịu. Những chuyến đi khiến nam travel blogger dần thay đổi tư duy. "Ngày xưa tôi sống hơi 'đen', bây giờ tôi sống 'xanh' hơn rất nhiều", anh Hải An chia sẻ.
Anh cho biết anh đặc biệt rất thích tham gia vào những chương trình của các tổ chức bảo vệ môi trường như hoạt động bảo vệ rùa biển của tổ chức IUCN, chương trình bảo vệ sao la của WWF, bảo vệ sừng tê giác, trồng rừng... "Tôi sẵn sàng nhận tham gia, chụp ảnh miễn phí cho các tổ chức hoạt động vì môi trường", anh nói.
Trong những chuyến xê dịch, không ít lần travel blogger Ngô Trần Hải An gặp phải những hình ảnh xấu, những địa điểm nhiều rác thải. Tuy nhiên, để tránh cái nhìn phiến diện, anh không vội chia sẻ những điều tiêu cực ấy lên mạng xã hội. Thay vào đó, anh liên hệ đến phóng viên và cơ quan chức năng để có thể tìm hiểu và khắc phục vấn đề.
Hành trình xanh mang đến những gì?
Với hơn 20 năm xê dịch, anh Ngô Trần Hải An đã đi đến nhiều vùng đất mới, đặt chân đến những cột mốc biên giới với sự tự hào. Theo anh, chính cái cách chúng ta dành thời gian đi du lịch, gặp gỡ những con người, vùng đất xa lạ cũng là một cách để chúng ta sống xanh.
Khi được tham gia, được sống trong những môi trường hòa vào thiên nhiên như vậy, anh gặp được những con người, lắng nghe những câu chuyện. Có những người chúng ta không hề biết đến sự tồn tại của họ nhưng họ đã ở trong những VQG đó hàng chục năm."Họ giống như 'nguồn tài nguyên xanh' lớn để họ truyền đạt cho mình", anh nói.
Những chuyến đi không phải chỉ đi để ngắm cảnh, anh đi để đón nhận những nguồn năng lượng tích cực và chúng ta sẽ không biết trước được điều mà chúng ta sắp đón nhận đem lại cho bản thân những điều thú vị, giá trị như thế nào.
Bằng những hình ảnh của mình, Ngô Trần Hải An lan tỏa cách "sống xanh" đến mọi người. Ảnh: NVCC. |
Anh cho rằng những chuyến đi, những trải nghiệm cho chúng ta thấy thế giới xung quanh chúng ta rất khác. Chỉ khi ta cảm nhận được thế giới xung quanh xanh thật sự, thú vị thật sự, khi quay về với cuộc sống này, ta sẽ cảm nhận được chúng ta phải sống xanh như thế nào.
Đối với nữ travel blogger Helly Tống, "sống xanh" gồm 3 chữ Re: Reduce (giảm), Recycle (tái chế lại) và Rethink (suy nghĩ lại). Việc được đi, được sống trong những điều kiện giàu đẹp của thiên nhiên Việt Nam khiến Helly Tống phải Rethink. Cô đặt cho mình câu hỏi hiện sinh: "Điều gì thực sự quan trọng với mình?" và khi Rethink, chúng ta thức dậy mỗi ngày với niềm vui mới, ý nghĩa mới đối với bản thân và những người xung quanh.
Helly Tống luôn tự hào vì bản thân là người Việt Nam. Là một người ăn chay trường, theo đuổi lối sống "xanh" đã gần 11 năm, "Sau khi đặt chân đến nhiều quốc gia, tôi nhận ra rằng không có nơi nào làm đồ chay ngon bằng Việt Nam. Không chỉ riêng đồ chay, về các món mặn thì ẩm thực Việt Nam có món khô, món nước. Các món ăn Việt Nam vừa ngon, vừa tốt cho sức khỏe lại vừa rẻ", cô nói.
Cô cho rằng ẩm thực Việt Nam rất đa dạng. Như món Phở chúng ta có 3 phiên bản của 3 vùng miền khác nhau. Phở Hà Nội khác Phở Huế, khác phở ở TP.HCM, miền Tây... Vậy nên khi ta kể chuyện bằng món Phở cũng sẽ có nhiều điểm khác. Đây cũng là một lý do để chúng ta kích cầu du lịch, đem đến cho du khách đa dạng trải nghiệm văn hóa ẩm thực của nhiều vùng miền.
Tiêu chí "xanh" trong mỗi hành trình
Khi đi du lịch lựa chọn nơi ở đóng một vai trò rất quan trọng. Trả lời Znews, Helly Tống cho biết cô ưu tiên chọn những nơi lưu trú có không gian gần gũi, mang đậm dấu ấn văn hóa bản địa từ kiến trúc, vật liệu và cách xây dựng.
Ngoài ra, cô còn ưu tiên chọn những cơ sở lưu trú có thể cam kết được sử dụng những vật dụng thân thiện với môi trường, minh bạch trong việc sử dụng nguồn lực đến từ đâu, cách họ kể chuyện trong những không gian đó.
"Cách họ kể chuyện trong những không gian đó cho chúng ta thấy họ sử dụng sản phẩm đến từ đâu. Chúng ta biết được chúng ta đang không chỉ ngủ trong không gian đó mà còn trải nghiệm đa mô hình và ta đang ủng hộ văn hóa bản địa, kích hoạt kinh tế địa phương", cô chia sẻ đây cũng là cách nhanh nhất để hiểu được văn hóa nơi đó có gì.
Nữ travel blogger thường xuyên tham gia các hoạt động cộng đồng, góp phần xây dựng môi trường phát triển bền vững. Ảnh: NVCC. |
"Hiện nay các bên thứ 3 như Agoda, Booking.com, Airbnb... cũng đưa các tiêu chí xanh vào để du khách có thể cân nhắc và lựa chọn", nữ travel blogger nói.
Bên cạnh đó, cô cho rằng chúng ta chúng ta phải đặt rõ kỳ vọng của mình, với bên thứ 3 chúng ta chỉ đặt một sự kỳ vọng vừa đủ, tạo cho mọi người không gian sẵn sàng cho sự thay đổi. "Việc đặt kỳ vọng vào lối 'sống xanh' một cách vừa đủ giúp ta không phát sinh ra chi phí, tránh tạo tiền đề cho sự lãng phí", cô chia sẻ.
"Tôi luôn mang các vật dụng cá nhân như bàn chải đánh răng, kem đánh răng, vật dụng skincare... Đó cũng là sự chủ động trong sống xanh của mình. Nếu như có thể góp ý được, chúng ta góp ý để khi trở lại sẽ có trải nghiệm tốt hơn.
Về phần mình, anh Ngô Trần Hải An nói: "Sống xanh của tôi không gắn đến việc đặt nơi lưu trú mà gắn liền với sự cảm nhận, sự chia sẻ". Anh ưu tiên chọn những nơi lưu trú gần điểm tham quan, có những yếu tố thân thiện với môi trường, nhiều cây xanh, thiên về tự nhiên hơn những công trình xây dựng. Điểm đến yêu thích của anh thường gắn liền với thiên nhiên hoang dã, các khu bảo tồn hay những điểm mốc biên giới của tổ quốc.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.