Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trẻ lớp 1 ở Phần Lan được học những gì?

Môn Tiếng Phần Lan lớp 1 giúp trẻ nâng cao ý thức về bản sắc dân tộc, trở thành người năng động, có đạo đức và trách nhiệm với xã hội.

giao duc Phan Lan anh 1

Ở Phần Lan, chương trình giáo dục bắt buộc kéo dài trong 9 năm. 7 tuổi, trẻ chính thức bước vào lớp 1. Tại đây, các em được học 8 môn: Toán, Tiếng Phần Lan, Nghệ thuật, Nghiên cứu môi trường, Thể dục, Âm nhạc, Thủ công, Tôn giáo hoặc Triết lý cuộc sống.

giao duc Phan Lan anh 2

Ngoài các môn văn hóa, trẻ được học thêm các kỹ năng mềm cần thiết như kỹ năng hợp tác, cách bảo vệ tài sản cá nhân, cách chịu trách nhiệm về công việc. Theo quy định, giáo viên đứng lớp phải có bằng thạc sĩ về giáo dục và được đào tạo về nghiệp vụ sư phạm.

giao duc Phan Lan anh 3

Thông thường, buổi học bắt đầu từ 9h và kết thúc vào 13h15. Mỗi ngày, học sinh chỉ học 4 tiết, mỗi tiết kéo dài 45 phút. Sau mỗi tiết học, trẻ được phép nghỉ giải lao 15 phút. Theo OECD, học sinh ở Phần Lan có lượng bài tập về nhà ít hơn so với học sinh các quốc gia khác. Các em chỉ dành ra 30 phút mỗi ngày để hoàn thành bài tập được giao.

giao duc Phan Lan anh 4

Năm 2004, Hội đồng Giáo dục Quốc gia Phần Lan xây dựng khung chương trình giáo dục mới, bao gồm các nguyên tắc, mục đích giảng dạy và danh sách nội dung ngắn gọn theo các lĩnh vực, chủ đề. Cụ thể, chương trình Tiếng Phần Lan lớp 1 tập trung chủ yếu vào chủ đề con người và sự trưởng thành.

giao duc Phan Lan anh 5

Mục tiêu của môn học này là nâng cao ý thức về bản sắc dân tộc, khơi dậy sự quan tâm của học sinh đối với ngôn ngữ, văn học và sự tương tác. Các bài giảng hướng đến việc giúp học sinh trở thành người năng động, có đạo đức và trách nhiệm với xã hội.

giao duc Phan Lan anh 6

Đối với môn Tiếng Phần Lan lớp 1, học sinh được dạy bảng chữ cái, cách nhận dạng từ mới và đọc hiểu văn bản ngắn. Khi đã quen với các dạng văn bản, các em được hướng dẫn chuyển từ đọc to sang đọc thầm. Về phần viết, trẻ chỉ cần viết những từ, câu đơn giản, đồng thời làm quen với cách sử dụng dấu câu. Đặc biệt, trẻ được phép thể hiện cá tính, suy nghĩ và lý tưởng của bản thân qua môn học này.

giao duc Phan Lan anh 7

Trong 2 năm đầu, ngoài kỹ năng đọc - viết, trẻ được học thêm kỹ năng tương tác, quản lý thông tin và phân tích mối quan hệ giữa ngôn ngữ và văn học. Vốn từ và cách sử dụng ngôn ngữ của trẻ cũng được nâng cao nhờ các kỹ năng này.

giao duc Phan Lan anh 8

Ngoài ra, Hội đồng Giáo dục Quốc gia Phần Lan đề xuất thêm 7 chủ đề mới, lồng ghép vào chương trình dạy học. Các chủ đề bao gồm người trưởng thành, bản sắc văn hóa và chủ nghĩa quốc tế, kỹ năng truyền thông và giao tiếp, quyền công dân, trách nhiệm đối với môi trường và tương lai bền vững, an toàn giao thông, công nghệ.

Trẻ lớp 1 tại Nhật Bản học những gì?

Bên cạnh các bài học văn hóa, học sinh lớp 1 ở Nhật Bản được dạy thêm nhiều kỹ năng mềm cần thiết cho cuộc sống.

Học sinh lớp 1 ở Mỹ được học những gì?

Tại Mỹ, học sinh lớp 1 được luyện đọc, viết và học các kiến thức cơ bản về Toán. Bên cạnh đó, các em có cơ hội tiếp cận với các môn khoa học, nghệ thuật.

Minh Thúy

Bạn có thể quan tâm