11 năm trước, Iron Man - bộ phim đầu tiên của MCU (vũ trụ điện ảnh Marvel) chính thức ra mắt trên toàn thế giới. Vào thời điểm đó, đứa trẻ “già” nhất của thế hệ Z (sinh năm 1996) mới chỉ 12 tuổi. Có thể nói, những người trẻ cuối thế hệ 9X đầu 2000 này đã lớn lên cùng với các siêu anh hùng Marvel, hệt như thế hệ Y đã thần tượng Tôn Ngộ Không, Doraemon, Sôn Goku và nhiều hình tượng văn hóa giải trí đương đại khác suốt tuổi thơ của họ.
Hoàng Trung Nam (22 tuổi, Hà Nội) là fan cuồng của Captain America, nhưng lý do bạn trẻ này hâm mộ Đội trưởng Mỹ lại không nằm ở sức mạnh vô biên. “Nhiều người chê Cap là kẻ ăn may, từ một người yếu đuối không đủ sức khỏe để được nhập ngũ, bỗng chốc không cần khổ luyện gì cũng sở hữu cơ bụng 6 múi, ngực nở vai rộng… Nhưng họ không nghĩ đến chuyện phải rất dũng cảm mới dám ‘trao thân’ cho một thí nghiệm khoa học mờ ám, để rồi đánh đổi lại là phải từ bỏ hoàn toàn cuộc sống cũ của mình”, Nam phân tích.
Anh chàng đang làm quay phim cho một production house yêu thích Đội trưởng Mỹ vì thấy sự tương đồng khi sống trong một thế giới mà cả hai đều trở nên lạc hậu. “Lớn lên trong một gia đình không hạnh phúc khiến mình khó mở lòng với người khác, đâm ra ít bạn, ít khi ra ngoài. Bởi vậy, mình thấy lạc lõng trong việc kết nối với người khác. Lần đầu xem đoạn phim Steve Roger tỉnh giấc sau 70 năm đóng băng và ngơ ngác giữa nước Mỹ hiện đại, mình cảm thấy rất đồng cảm”, Nam bộc bạch.
Cô nàng Phương Lan, hiện làm CTV cho một tờ báo điện tử tại TP.HCM lại thần tượng Spider Man, thay vì các idol Hàn Quốc như bao bạn gái khác. “Mình đã xem phim hoạt hình về Người Nhện từ rất lâu trước khi có MCU. Được chứng kiến quá trình trưởng thành của Peter từ khi còn là học sinh trung học đến giờ, mình rất thấm thía việc phải có trách nhiệm không chỉ với cuộc đời mình, mà còn với người thân, bạn bè xung quanh”, Lan cho biết.
Không như thế hệ Y vốn quen thuộc với truyện tranh và phim hoạt hình Nhật Bản, thế hệ Z - những người lớn lên cùng Internet tốc độ cao, được tiếp xúc văn hóa giải trí quốc tế một cách rất đa dạng. Trong đó, vũ trụ điện ảnh MCU đã xuất hiện rất đúng thời điểm khi kéo dài suốt 11 năm với 20 bộ phim, song hành với toàn bộ quá trình phát triển cả về thể chất lẫn tâm hồn của thế hệ này.
Vậy nên, không có gì ngạc nhiên khi mỗi người trẻ gen Z đều đã hoặc vẫn đang mang trong mình một hình tượng siêu anh hùng để soi vào. Đó có thể không phải là người hùng với sức mạnh có thể phá hủy cả một hành tinh, mà đôi khi là người mang những vấn đề giống chính họ.
“Bọn mình không còn là trẻ con để mơ đến những siêu năng lực không có thật”, Nam thẳng thắn cho biết. Trong xã hội nhiều áp lực, lại phải gánh vác trọng trách “tương lai của đất nước”, các bạn trẻ sớm trưởng thành và nhìn nhận thực tế. Họ đặt niềm tin vào sức mạnh nội tại của bản thân, chứ không trông mong vào những điều thần kỳ. “Sẽ chẳng có thứ huyết thanh nào giúp mình trở thành thiên tài trong công việc, nhưng tinh thần đấu tranh của Captain America là có thật”, Nam kết luận.
Những bạn trẻ hú hét khi Tony Stark khoác lên mình bộ giáp Iron Man trong Avenger: Infinity war chẳng mơ ước có một cuộc sống của gã tỷ phú thiên tài, họ thích cách nhân vật này thay đổi từ kẻ vô trách nhiệm sang một người chỉ huy được kính trọng.
Ít ai hâm mộ Thor chỉ vì anh ta là hoàng tử Asgard và có một cây búa vô địch. Họ còn thích sự tưng tửng và những vấn đề trong gia đình, vốn rất quen thuộc với giới trẻ của “Thần Sấm”.
Tiến sĩ Bruce Banner luôn phải đấu tranh để kìm nén cơn thịnh nộ của Hulk, để gã khổng lồ xanh không gây ra những hậu quả nghiêm trọng, rất giống những người trẻ cố gắng kiểm soát cái tôi trong quá trình tìm kiếm và hoàn thiện bản thân.
“Những siêu anh hùng được yêu thích nhất, hóa ra lại là những hình tượng nhiều khuyết điểm nhất”, Phương Lan kết luận.
Khi có một hình tượng để theo đuổi, bạn sẽ có xu hướng chia sẻ hình tượng này với mọi người xung quanh. Không chỉ là việc rủ rê bạn bè ra rạp ngay khi có một bộ phim MCU mới, người trẻ còn thích đặt avatar, trích dẫn những câu nói bất hủ, hay chia sẻ thông tin mới nhất về diễn viên đóng vai siêu anh hùng ưa thích của họ. Nhiều người còn liên tục tạo ra các hình chế meme liên quan đến tình huống trong phim hoặc phát ngôn của nhân vật.
Các vật phẩm offline như áo phông in hình biểu tượng siêu anh hùng, các mô hình đồ chơi được làm giống y hệt tạo hình trong phim cũng trở thành những món đồ được bạn trẻ săn đón. Bạn Chí Hoàng (23 tuổi, TP.HCM) đã sử dụng tháng lương đầu tiên của mình để tậu hẳn một mô hình Iron Man đặt trên bàn làm việc. “Mình muốn tự nhắc nhở bản thân phải luôn cố gắng làm việc có trách nhiệm, quan tâm tới đồng nghiệp và phấn đấu trở thành một người lãnh đạo - giống như Tony Stark”, Hoàng phấn khích cho biết.
Không chỉ để thỏa mãn nhu cầu của một fanboy/fangirl, các bạn trẻ còn muốn khẳng định cái tôi cá nhân qua hình mẫu siêu anh hùng ưa thích của mình. Nếu một anh chàng phát cuồng vì Spider Man, rất có thể cậu ta là người hài hước và trẻ con. Một cô nàng sưu tầm áo và để kiểu tóc của Captain Marvel sẽ được ngầm hiểu rằng cô không hề bánh bèo.
Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều hãng công nghệ đã tận dụng thế mạnh của mình để cho ra đời những sản phẩm độc đáo dành riêng cho người hâm mộ Marvel. Điển hình như Samsung vừa ra mắt bộ 4 ốp điện thoại thông minh, với theme là các siêu anh hùng được yêu thích nhất như Iron Man, Spider Man, Captain America, đội Avenger…
“Siêu năng lực” của bộ ốp này là tự động cập nhật giao diện wallpaper màn hình, biểu tượng… theo chủ đề Marvel khi được gắn vào điện thoại Samsung Galaxy S10, tiết kiệm thời gian cho người sử dụng khi không phải mất công lựa chọn hay cài đặt. Nhờ đó, toàn bộ giao diện Android của bạn trẻ sẽ trở nên cá tính với bộ icon mới, hiệu ứng khi chuyển đổi giữa các ứng dụng cũng được làm mới, đậm chất siêu anh hùng truyện tranh.
Ngoài ra, Samsung còn tích hợp link tải trò game FutureFight vào ốp lưng Marvel, sẽ tự động download về máy Galaxy S10 khi được gắn ốp.
Với tinh thần luôn mang đến trải nghiệm mới mẻ cho người dùng, bộ sản phẩm ốp điện thoại thông minh của Samsung đã thể hiện sự quan tâm tới những sở thích riêng tư của người trẻ. Không chỉ giúp các bạn trẻ dễ dàng chia sẻ cảm hứng, những chiếc ốp lưng công nghệ còn giúp chủ nhân trở nên nổi bật trong các cuộc gặp gỡ và giao tiếp xã hội.
“Mỗi cộng đồng đều có cách riêng để các thành viên nhận ra nhau. Với những người yêu thích MCU như bọn mình, chiếc áo đang mặc, chiếc mũ đang đội, chiếc móc chìa khóa đang dùng hay thậm chí là vỏ ốp điện thoại đều có thể giúp chúng mình tìm thấy những người chung sở thích”, trích một bình luận trên fanpage Hội hâm mộ Marvel Việt Nam.
Nhân dịp bom tấn được mong chờ nhất năm - Avenger: Endgame ra mắt, Samsung dành tặng ưu đãi riêng cho các fan Marvel. Khi mua điện thoại S10+ phiên bản 1 TB, bạn sẽ được tặng một ốp lưng thông minh Marvel, một tai nghe không dây Galaxy Buds và một bao da Clear View. Chương trình kéo dài từ 5/4 đến 30/4.
Ngoài ra, từ ngày 23/4 đến 5/5, Samsung Showcase sẽ tổ chức hoạt động trải nghiệm thú vị dành cho những người hâm mộ điện ảnh, cũng như những tín đồ công nghệ đến tham quan và tham gia nhiều trò chơi với chủ đề Galaxy Friends x Marvel.