Felizia Yao (27 tuổi), một quản lý dự án độc thân ở Thượng Hải, đã tự mua cho mình một chiếc nhẫn kim cương hồi đầu năm nay. Điều này khiến một số bạn bè của cô rất bất ngờ.
“Tôi mua viên kim cương chỉ vì tôi muốn và có đủ khả năng để sở hữu nó thôi”, Yao nói với SCMP.
“Chẳng có quy tắc nào đề rằng bạn chỉ được nhận nhẫn kim cương khi kết hôn, hoặc nó phải là món quà từ bạn trai. Tôi tự trở thành người hùng của chính mình. Giờ đây, tôi đã đủ khả năng tài chính và muốn mua những món đồ vừa tăng niềm vui, vừa làm hài lòng bản thân”, cô nói thêm.
Phụ nữ trẻ ở xứ tỷ dân ngày càng chi nhiều tiền hơn cho bản thân. Ảnh: Thomas Peter. |
Phụ nữ Trung Quốc, đặc biệt là thế hệ Millennials và Gen Z, đang chi tiêu nhiều hơn bao giờ hết cho hạnh phúc cá nhân và tăng giá trị bản thân.
Với khả năng độc lập về tài chính nhiều hơn so với thế hệ cha mẹ và ông bà, phụ nữ trẻ ở Trung Quốc đóng vai trò rõ ràng hơn bao giờ hết trên thị trường tiêu dùng, góp phần xây dựng “nền kinh tế nữ giới” đang phát triển xoay quanh người tiêu dùng nữ.
Tăng sức mạnh tài chính
Theo một báo cáo năm 2019 của công ty công nghệ thông tin Accenture, Trung Quốc có hơn 400 triệu người tiêu dùng nữ từ 20-60 tuổi và họ đóng góp 10 nghìn tỷ NDT (1,58 nghìn tỷ USD) tiêu dùng hàng năm.
Điều này khiến Trung Quốc nói chung trở thành thị trường lớn thứ 3 thế giới, bằng thị trường bán lẻ Đức, Pháp và Vương quốc Anh cộng lại.
Báo cáo cho thấy những vai trò truyền thống trong gia đình, nam giới là trụ cột kinh tế và phụ nữ làm nội trợ, đã trở nên lỗi thời. Hiện 97% phụ nữ thành thị Trung Quốc có thu nhập, và 68% trong số họ là chủ nhà.
Trong gia đình, phụ nữ thường chịu trách nhiệm về các quyết định tài chính và mua sắm.
Sức mạnh tài chính vững chắc củng cố sự độc lập của phụ nữ Trung Quốc trong chi tiêu. Theo báo cáo được công bố đầu tháng 3 bởi nhà cung cấp dịch vụ tuyển dụng online Zhaopin, tổng thu nhập của phụ nữ Trung Quốc đã tăng từ mức thấp hơn đàn ông 17% vào năm 2020 lên còn 12%.
Với đà tăng trưởng này, khoảng chênh lệch thu nhập theo giới tính dự kiến sẽ còn tiếp tục thu hẹp trong tương lai.
Theo báo cáo của công ty tư vấn quản lý Bain (Mỹ), Trung Quốc sẽ là thị trường tiêu dùng đồ hiệu lớn nhất thế giới vào năm 2025. Ảnh: Reuters. |
Giáo dục cũng đóng góp phần quan trọng trong việc hình thành thói quen làm việc và chi tiêu của nữ giới xứ tỷ dân.
Theo Niên giám Thống kê Trung Quốc năm 2021 của chính phủ nước này, phụ nữ chiếm 52,7% số người ở độ tuổi 20-34 có bằng cử nhân trở lên.
“Trong những năm gần đây, tôi cảm thấy cả khả năng độc lập tài chính của phụ nữ, sự ủng hộ của công chúng đối với việc phụ nữ theo đuổi sự nghiệp và bình đẳng giới đều đang liên tục được cải thiện”, Angela Luo, nữ luật sư 40 tuổi độc thân ở Quảng Châu, chuyên xử lý các thủ tục ly hôn và tranh chấp hợp đồng, chia sẻ.
“Phong trào nữ quyền toàn cầu góp một phần vào sự thay đổi. Và quan trọng hơn, trình độ học vấn và thu nhập trung bình của phụ nữ trẻ Trung Quốc cũng tăng mạnh”, cô nói.
Đầu tư cho bản thân
Bên cạnh đó, thị trường bất động sản xứ tỷ dân đang chứng kiến tỷ lệ người mua nhà là nữ giới ngày càng nhiều.
Họ chiếm 48,65% doanh số bán nhà tại 38 thành phố vào năm 2021, theo Viện nghiên cứu Beike, một tổ chức tư vấn liên kết với cơ quan bất động sản trực tuyến lớn nhất Trung Quốc Beike Zhaofang.
Các cô gái không còn đắn đo nhiều trong việc mua sắm cho bản thân khi trở nên tự chủ tài chính. Ảnh: Global Times. |
Hiện nay, luật sư Luo trả khoảng 160.000 NDT mỗi năm tiền thế chấp cho căn hộ 2 phòng ngủ của mình, đồng thời chi 60.000 NDT (9.400 USD) cho bảo hiểm y tế và dành một khoản đáng kể cho các mục tiêu đầu tư, thu nhập đầy tham vọng.
Cô cho biết mình dự định sẽ huy động khoảng 6 triệu NDT trong vòng 5 năm tới để trả trước một phần bất động sản đầu tư trị giá hơn 10 triệu NDT tại khu thương mại trung tâm của Quảng Châu.
“Tôi còn chi hàng nghìn NDT mỗi tháng cho các lớp thể dục kèm huấn luyện viên cá nhân và thực phẩm hữu cơ. Tôi cũng quan tâm đến môn trượt tuyết đang thịnh hành và có kế hoạch trượt tuyết khắp quốc gia trong tương lai”, cô nói.
Vài năm qua, Yijia Guo, một cô gái 26 tuổi mới kết hôn đến từ Bắc Kinh, đã chi hàng trăm nghìn NDT cho các lớp học ngoại ngữ và luật, làm đẹp và thể dục nhằm mục đích cải thiện bản thân.
“Chi phí cho các sản phẩm và liệu trình làm đẹp là để cải thiện nhan sắc, thể dục có lợi cho sức khỏe và vóc dáng, lớp học khác giúp cải thiện kỹ năng của tôi. Nhờ đó, tôi có thể phát triển chuyên môn tốt hơn và có nhiều lựa chọn hơn, Tôi thấy mình cần tiếp tục học hỏi và không ngừng tiến lên phía trước”, cô nói với SCMP.
“Tôi sẵn sàng chi tiêu cho bản thân. Việc phụ nữ có đủ khả năng tài chính để mua bất kỳ thứ gì họ muốn là điều rất quan trọng. Bằng cách này, bạn không cần phải đặt quá nhiều kỳ vọng vào người khác, đồng thời củng cố bản sắc riêng của mình”, Guo chia sẻ.
Chợ Mafa Bazaar là nơi khởi nghiệp của hơn 10.000 nữ doanh nhân trẻ suốt gần 10 năm qua. Ảnh: SCMP. |
Báo cáo từ Viện Nghiên cứu Tiêu dùng và Phát triển Công nghiệp JD công bố vào Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 cho thấy mức tăng gần 30% trong khoản chi để làm hài lòng bản thân của phụ nữ so với tiền cho gia đình. Đồng thời, phụ nữ đang đầu tư nhiều hơn vào giáo dục, giải trí và du lịch, cũng như các dịch vụ cải thiện sức khỏe.
Cũng theo báo cáo, người tiêu dùng nữ cũng cho thấy nhu cầu thay đổi mạnh mẽ và cảm thấy được trao quyền. Điều này thể hiện ở việc họ ngày càng quan tâm đến các môn thể thao như bơi lội, trượt tuyết và cưỡi ngựa.
Việc theo đuổi chất lượng sống tốt hơn, bao gồm quan tâm đến thiết bị công nghệ, cũng phát triển.
Chủ động tìm việc làm
Ngày càng có nhiều sự đồng thuận giữa thế hệ Millennials và Gen Z ở xứ tỷ dân rằng phụ nữ có khả năng tạo ra doanh nghiệp và tự cải thiện chất lượng cuộc sống của họ, theo Grace Koo, nhà sáng lập chợ Mafa Bazaar ở Quảng Đông.
Chợ đồ thủ công và hàng mỹ nghệ nổi tiếng này tập trung vào các thiết kế nguyên bản, đồng thời buôn bán đồ sưu tầm đã qua sử dụng, Nó đã thu hút hơn 10.000 nữ doanh nhân trẻ kể từ khi thành lập vào năm 2013.
“Nhiều cô gái nhận được ít nhất 2 lợi ích từ Mafa. Một là sự công nhận, lời khen ngợi của xã hội đối với công việc và khả năng của họ. Hai là nguồn thu nhập tốt đến từ việc bán các tác phẩm và thiết kế của chính họ, từ đó có thể hỗ trợ họ tiếp tục theo đuổi kinh doanh”, Koo nói.
Ngoài ra, hơn 57 triệu phụ nữ Trung Quốc đã kiếm việc làm online, bao gồm trong lĩnh vực thương mại điện tử và tư cách người có sức ảnh hưởng.
Phát hiện này là kết quả nghiên cứu được Ali Research công bố hồi đầu tháng 3, tập trung vào việc làm của nữ giới trong nền kinh tế kỹ thuật số Trung Quốc.
Mafa Bazaar là chợ thủ công mỹ nghệ và đồ cũ nổi tiếng ở Quảng Đông. Ảnh: SCMP. |
Nghiên cứu cho thấy nền kinh tế kỹ thuật số cũng giảm bớt các rào cản đối với người lao động nữ ở nông thôn, vùng sâu vùng xa, đồng thời tăng quy mô việc làm cho phụ nữ có trình độ học vấn thấp.
“Tôi rất mừng khi thấy ngưỡng cửa đối với phụ nữ trẻ bắt đầu kinh doanh hoặc cạnh tranh tuyển dụng đã bớt khó khăn đáng kể so với trước đây”, luật sư Luo chia sẻ.
Cô nói thêm: “Những rào cản tôi nhắc đến bao gồm vốn đầu tư mạo hiểm và mạng lưới xã hội. Nhiều khách hàng của tôi nhận thấy khi có thể tự nuôi sống bản thân bằng chính tài năng và sức lao động của mình, họ không cần phụ thuộc vào đàn ông nữa. Họ cũng thấy rằng hôn nhân không phải điều bắt buộc, thậm chí còn là gánh nặng”.