![]() |
Một chai 500ml "nước thần" có giá từ 30-99 nhân dân tệ. Ảnh: SCMP. |
Đại học Bắc Kinh là một trong những trường đại học hàng đầu Trung Quốc, xếp thứ 14 trong Bảng xếp hạng Đại học Thế giới QS 2025. Một trong những địa danh nổi tiếng nhất trong khuôn viên trường là hồ Vị Danh.
Thế nhưng gần đây, các sàn thương mại điện tử tại nước này rộ lên trào lưu gây sốc - bán nước đóng chai được lấy trực tiếp từ hồ Vị Danh. Điều đặc biệt, loại "nước thần" này được quảng cáo rầm rộ là có khả năng "truyền cảm hứng trí tuệ".
Theo China News Service, người bán thường rao hàng trên các nền tảng mua bán đồ cũ.
Một chai 500ml nước đặc biệt này có giá từ 30-99 nhân dân tệ, đắt gấp nhiều lần so với một chai nước suối thông thường (khoảng 5 nhân dân tệ). Để minh chứng nguồn gốc, chủ cửa hàng thậm chí còn quay video quá trình lấy nước từ hồ và gửi cho người mua.
Các quảng cáo không ngần ngại phóng đại công dụng của loại nước này. Một cửa hàng viết: "Nước từ hồ Vị Danh có vai trò kỳ diệu trong việc giúp các loại cây khác nhau phát triển. Đặt nó trong phòng có thể điều chỉnh độ ẩm".
Thậm chí, một quảng cáo khác tuyên bố: "Nhìn chằm chằm vào nước mỗi ngày, bạn có thể nâng cao tinh thần, được truyền cảm hứng trí tuệ cũng như EQ tăng lên đáng kể".
Tuy nhiên, khách hàng được khuyến cáo nước này chỉ dùng để ngắm, không được uống.
Không chỉ nước, một số cửa hàng còn bán đất lấy từ gần hồ với giá 99 nhân dân tệ/600 gram. Trong khi đất ở các khu vực khác trong khuôn viên trường được bán với giá 129 nhân dân tệ/900 gram.
Chữ ký của các giáo sư từ trường đại học cũng được sử dụng để thúc đẩy doanh số bán hàng.
Trước tình trạng này, bộ phận an ninh của Đại học Bắc Kinh đã lên tiếng, khẳng định họ không cho phép người dân lấy nước từ hồ Vị Danh để bán. Cơ quan này cho biết sẽ liên hệ với các cửa hàng liên quan để yêu cầu chấm dứt hành vi này và kêu gọi công chúng cung cấp thông tin về các trường hợp mua bán tương tự.
Tin tức đã gây ra một cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội Trung Quốc.
"Loại nước này thật ma thuật! Chỉ cần mua nó, bạn có thể chứng minh trình độ IQ của mình", một người mỉa mai.
"Sao không bán không khí từ trường đại học? Tôi cá nhiều phụ huynh sẽ mua!", người khác nói.
Sự việc này phản ánh một phần áp lực tâm lý mà học sinh Trung Quốc phải đối mặt trước kỳ thi đại học - một trong những kỳ thi tuyển sinh khắc nghiệt nhất thế giới.
Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý cảnh báo rằng việc quảng bá sản phẩm với các tuyên bố như "kích thích trí tuệ" hay "giúp nâng cao tinh thần" có thể cấu thành hành vi quảng cáo sai sự thật và vi phạm Luật Bảo vệ người tiêu dùng tại Trung Quốc.
Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp
Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.
Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.
Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.