Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tăng tốc độ chẩn đoán bệnh nhân nhiễm virus corona

Với nhiều bệnh viện và tổ chức đủ điều kiện tham gia, Vũ Hán, tâm chấn của đợt bùng phát dịch nCoV, hiện có thể kiểm tra gần 4.200 mẫu axit nucleic mỗi ngày.

Tân Hoa Xã đưa tin ngoài các trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của tỉnh Hồ Bắc và thành phố Vũ Hán, 25 bệnh viện và 12 tổ chức bên thứ ba đã đủ điều kiện để tiến hành xét nghiệm axit nucleic.

Theo thông tin từ Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc, khả năng thử nghiệm axit nucleic của virus corona ở Vũ Hán đã tăng lên 4.196 mẫu mỗi ngày, so với 200 mẫu lúc dịch mới bắt đầu.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cũng cho biết phương pháp chụp cắt lớp vi tính (CT) cũng được áp dụng để xét nghiệm phụ trợ ở Hồ Bắc. Điều này cho thấy việc chẩn đoán virus corona sẽ không còn phụ thuộc hoàn toàn vào kết quả xét nghiệm axit nucleic.

Chan doan benh nhan nhiem virus corona anh 1

Các nhà nghiên cứu làm việc tại một phòng thí nghiệm của Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Nanyang, Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã.

"Kết quả xét nghiệm axit nucleic là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán cuối cùng về nhiễm trùng virus corona. Tuy nhiên, những người có kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính vẫn có thể có kết quả hình ảnh CT dương tính", ông Zhang Xiaochun, chuyên gia hàng đầu về bệnh hô hấp tại Bệnh viện Zhongnan Vũ Hán, cho biết.

Ông Zhang cho biết phương pháp này có thể giảm bớt khó khăn khi tiến hành xét nghiệm axit nucleic trong thời gian ngắn để kiểm soát dịch.

Ông Zhang cho hay: "Hình ảnh CT thuận tiện và dễ tiếp cận hơn ở các bệnh viện chính. Nó giúp giảm nhiễm trùng chéo, kiểm soát nguồn lây nhiễm và chặn đường lây truyền vì bệnh nhân, ngay khi chẩn đoán, sẽ được theo dõi y tế và điều trị cần thiết".

Chan doan benh nhan nhiem virus corona anh 2

Bên trong nơi điều trị bệnh nhân nhiễm virus corona ở Thượng Hải Được xây dựng theo mô hình giống đợt dịch SARS năm 2003, Trung tâm Y tế lâm sàng công cộng Thượng Hải (Trung Quốc) là nơi điều trị bệnh nhân nhiễm virus corona chính của thành phố.

Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm lâm sàng thuốc điều trị virus corona

Ngày 6/2, Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm lâm sàng đợt đầu tiên thuốc kháng virus Remdesivir đối với một số bệnh nhân nhiễm virus corona.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm