Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Truy bắt hai tên cướp bịt mặt

Từ câu nói với đồng bọn trong lúc khống chế nạn nhân để cướp tài sản, các trinh sát đã truy ra tên thật của một trong 2 tên cướp.

Không kịp trở tay

Khoảng 19h50 ngày 22/6/2003, Công an huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) nhận tin báo tại thôn Minh Quang, xã Tịnh Hòa xảy ra một vụ cướp tài sản. Nạn nhân là chị Võ Thị Nhàn (33 tuổi), sống độc thân, làm nghề cho vay lấy lãi, ở với người mẹ bị bại liệt đã hơn 7 năm. 

Bà Trương Thị Diệp, sống ở bên cạnh là người đầu tiên phát hiện vụ việc. Khi nghe tiếng kêu cứu, bà chạy sang thì thấy chị Nhàn nằm dưới nền nhà, hai tay, chân bị trói chặt bằng loại dây dù còn miệng thì bịt kín bằng miếng băng keo và trên người có nhiều vết thương.    

Việc lấy lời khai của nạn nhân được thực hiện ngay tại giường bệnh. Chị Nhàn kể, khoảng hơn 19h, chị đang múc cháo để bón cho mẹ ăn thì nghe tiếng chân người bước từ sân đi vào nhà. Ngẩng đầu lên chị nhìn thấy 2 thanh niên bịt khẩu trang che kín mặt, mỗi tên lăm lăm con dao bấm loại nhỏ tiến sát lại.

Quá hoảng sợ, chị định mở cửa sau trốn ra ngoài kêu cứu thì bị chúng quật ngã xuống nền nhà, dùng dây trói chân, tay. Vừa hỏi “Tiền, vàng để đâu?”, chúng vừa dùng dao đâm vào cổ tay chị. Lo sợ tính mạng của mình, chị Nhàn nói để tiền vàng trong túi quần, chúng liền lục lấy túi vải nhỏ trong có 2,3 triệu đồng và sợi dây chuyền 9,5 chỉ vàng 24k. 

Tiếp đó, chúng lột trang sức trên người chị, gồm sợi dây chuyền, bông tai và chiếc nhẫn, tất cả là vàng 18k. Sau đó một tên tiếp tục lục lọi tủ quần áo, buồng ngủ, lấy thêm số tiền lẻ khoảng 40.000 đồng. Lúc này, tên đè giữ người chị còn đâm thêm mấy nhát vào đùi, vai và đầu. Sợ chị Nhàn kêu cứu, chúng lấy băng keo bịt miệng rồi bỏ đi. 

Khoảng 30 phút sau, nghe tiếng kêu, bà Diệp chạy sang rồi cùng một số người dân đưa chị đi bệnh viện cấp cứu.

Lưới trời lồng lộng

Từ lời kể của nạn nhân, các điều tra viên nhận định, hung thủ gây án dùng khẩu trang bịt mặt có thể là người địa phương nhằm che giấu tung tích và đề phòng mọi người phát hiện. Ngoài ra, sau khi lột hết đồ trang sức, tên đè lên người chị Nhàn có nói với đồng bọn: “Tuấn, mày lên trên nhà đập tủ xem còn gì không?”. Chi tiết này đã trở thành một nút thắt của vụ án để lần ra được tên thật của một trong hai tên cướp.

Hàng chục nghi can có tiền án, tiền sự tên Tuấn hoặc tên Tiến, tên Tám trên địa bàn được tổ công tác đưa vào tầm ngắm. Kết quả thấy nổi lên Nguyễn Ngọc Tám (còn gọi là Chín, 29 tuổi, ở thôn Minh Quang, xã Tịnh Hòa), có tiền án 5 năm tù về tội Cố ý gây thương tích, đã bỏ địa phương sống lang thang ở các tỉnh phía Nam. 

Theo một nguồn tin, khoảng 18h30 trước hôm xảy ra vụ án, Tám cùng Nguyễn Mạnh Hùng (40 tuổi) và vợ của Tám là Nguyễn Thị Tường Vy có mặt tại quán Năm Đường ở thôn Minh Quang. Lập tức, trung tá Võ Ngọc Anh, Trưởng Công an huyện Sơn Tịnh chỉ đạo các trinh sát, điều tra viên tập trung bí mật giám sát nhà của vợ chồng Tám. 

Khoảng 9h, Vy từ trong nhà đi ra bằng xe máy với dáng vội vã. Các trinh sát liền bám theo, phát hiện người phụ nữ này chạy theo hướng lên thị xã Quảng Ngãi. Một tình huống “bất ngờ” đã xảy ra giữa các trinh sát và Vy khi cùng tham gia giao thông trên đường.

Vy được “mời” về trụ sở UBND xã Tịnh Hòa để giải quyết. Tại đây, trinh sát và điều tra viên tập trung hỏi về Tám đi đâu, làm gì và hiện đang ở đâu? Tuy nhiên, trước sau chị ta chỉ nói không biết, không rõ. Mãi đến 15h cùng ngày, Vy mới chịu khai nhận. 

Theo đó, khoảng 18h15 ngày 22/6, khi đang ở nhà, Vy có nghe điện thoại bàn đổ chuông, cầm máy thì là tiếng của chồng hẹn 18h30 có mặt tại ngã ba bờ tràng. Khi đến chị ta thấy chồng và Hùng cùng một người xe thồ đang ở trong quán Năm Đường. Tám nói Vy ở lại, mượn xe máy chạy xe vòng qua nhà chị Nhàn xem xét tình hình. 

Khoảng 20h30, Vy nhận được điện thoại của chị chồng nói đi xe máy ra ngay sân bóng Tịnh Hòa để gặp Tám. Sau đó hai vợ chồng đến nhà nghỉ Thanh Bình (phường Lê Hồng Phong, thị xã Quảng Ngãi), Tám nói thật đã cùng với Hùng cướp tài sản tại nhà chị Nhàn rồi đưa cho Vy bao ny lông đựng sợi dây chuyền vàng 24K và chiếc nhẫn vàng 18K. 

Đến 4h cùng ngày, Vy đi xe máy về nhà cất giấu số vàng mà chồng đã đưa.

Từ lời khai của thị Vy, tổ trinh sát của công an huyện cùng với một số điều tra viên của Phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh lập tức liên hệ với Công an phường Lê Hồng Phong kiểm tra hành chính nhà nghỉ Thanh Bình, phát hiện chứng minh thư mang tên Nguyễn Ngọc Tám ở phòng lễ tân. 

Thiếu tá Tạ Công Trung, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Sơn Tịnh (lúc đó là trung úy, trinh sát Đội cảnh sát hình sự) kể lại quá trình bắt 2 hung thủ: Sau khi kiểm tra hành chính, thấy Tám không có trong phòng nghỉ, tổ trinh sát đưa ra nhận định Tám có thể sẽ quay lại để thanh toán tiền và lấy đồ cá nhân, nên bàn phương án “đón lõng”. 

Cảnh sát khu vực Công an phường ở bên ngoài, còn tôi cùng 2 trinh sát của Đội Cảnh sát hình sự và thiếu tá Nguyễn Thế Nhã, điều tra viên của Phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh (hiện là thượng tá, Phó trưởng Công an huyện Sơn Hà) trực tiếp ngồi tại phòng lễ tân, sát cầu thang đi lên tầng trên. 

Biết các nghi can này rất nguy hiểm có thể mang theo hung khí, chúng tôi mặc thường phục giả làm khánh đến nghỉ đang chờ bạn và phân công việc bắt nghi can nào trước để chúng không kịp trở tay. Khoảng 16h15, nhận được ám hiệu từ bên ngoài, khi hai thanh niên vừa từ ngoài sân bước qua bậc tam cấp, đi ngang phòng lễ tân thì chúng tôi đồng loạt đứng dậy quật ngã từng tên cùng với tiếng hô đanh thép: “Tám, Hùng các anh đã bị bắt!”.

http://www.congan.com.vn/?mod=detnews&catid=703&p=&id=530537

Theo Trung Thành/Công an TP.HCM

Bạn có thể quan tâm