Xe điện còn có tên gọi khác là “xe năng lượng mới” để phân biệt với những phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Xu hướng xe điện thay thế xe xăng
Các chuyên gia trên thế giới đều chung nhận định thời của xe điện đang tới gần khi nguồn nhiên liệu hóa thạch dần trở nên cạn kiệt, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng. Tại nhiều quốc gia, chính phủ đã ban hành hàng loạt chính sách hỗ trợ các hãng xe phát triển xe điện, thay thế dần xe xăng.
Bên cạnh đó, những người sử dụng ôtô điện đang lan toả mạnh mẽ thông điệp "niềm hạnh phúc của người tái tạo Trái Đất" ra cộng đồng. Theo Zap Map - công ty chuyên cung cấp ứng dụng cho ôtô điện, việc sử dụng xe điện được xem như cách thể hiện tư duy tiến bộ, văn minh của chủ sở hữu. Nguồn cảm hứng này được kỳ vọng giúp mục tiêu xe điện chiếm 48% thị trường ôtô vào năm 2030 đến nhanh hơn.
VinFast VF e34 nhận được gần 4.000 đơn đặt cọc sau 12 giờ mở bán. |
Xu hướng cấp tiến này cũng đang nở rộ tại Việt Nam với sự ra đời của VF e34. Mẫu xe điện do VinFast sản xuất đã nhận được gần 4.000 đơn đặt cọc sau 12 giờ mở bán.
Theo chuyên gia ôtô Lê Thọ Phú, làn sóng đặt xe mà VF e34 tạo ra không chỉ cho thấy sự trưởng thành của thị trường, bắt kịp xu thế tiến bộ trên thế giới, mà còn chứng minh cho tư duy cấp tiến, cởi mở của người Việt, sẵn sàng tiếp nhận xu hướng mới vì sự phát triển bền vững. Trong công nghệ, họ được gọi là “early adopters” - những người tiêu dùng tiên phong với tầm nhìn xa, khả năng thích ứng nhanh và lựa chọn khôn ngoan.
“Những người tiên phong không mơ về tương lai, họ đang hướng tới nó một cách có mục đích, họ đi trước những người khác một bước và sẵn sàng hành động để đạt được mục đích đó”, ông Phú nhận định.
Dòng xe điện phản ánh xu thế sống xanh của thế giới. |
Lối sống trách nhiệm với tương lai
Tập đoàn GE từng tiến hành một khảo sát với 1.000 người Mỹ về lý do khiến họ mua xe điện. Kết quả cho thấy các khách hàng của xe điện chia thành 3 nhóm chính.
Nhóm 1 là những người tiết kiệm, xem xe điện là giải pháp để cắt giảm vĩnh viễn chi phí đi lại. Bởi theo tính toán, xe điện kinh tế hơn hẳn xe xăng cả về chi phí vận hành và bảo trì, bảo dưỡng.
Nhóm 2 là những tín đồ công nghệ, có mong muốn trải nghiệm những tính năng của phương tiện năng lượng mới. Xe điện cũng là đại diện cho tư tưởng cấp tiến của nhóm khách hàng này.
Nhóm 3 là những người đứng về môi trường. Họ coi phương tiện chạy điện là biểu tượng cho cam kết mạnh mẽ của bản thân với hành tinh, sự phát triển bền vững và tương lai. Họ cũng là những người độc lập hoàn toàn với nhiên liệu hóa thạch.
VF e34 phần nào khẳng định tư duy cấp tiến của người tiêu dùng Việt. |
Theo các chuyên gia, có sự tương đồng trong tư duy lựa chọn phương tiện chạy điện của người Việt so với kết quả khảo sát từ GE. Thành công bước đầu của VF e34 cho thấy xu hướng sống xanh vì môi trường trong tư duy của người tiêu dùng Việt.
“Với họ, chọn mua xe điện giống như tuyên ngôn về lối sống và đẳng cấp sống. Đó là lối sống có trách nhiệm, văn minh, bắt kịp xu hướng tiến bộ của thế giới”, chuyên gia Lê Thọ Phú đánh giá.
Thực tế, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưu tiên những sản phẩm mang lại lợi ích cho môi trường. Theo khảo sát của Nielsen Việt Nam, 80% người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm có cam kết “xanh” và “sạch”. Các thương hiệu gắn với cam kết này đều có mức tăng trưởng cao hơn khoảng 4% so với các thương hiệu khác.
Chuyên gia Lê Thọ Phú cũng cho rằng ôtô điện có nhiều triển vọng lạc quan tại Việt Nam. Với sự đón nhận cởi mở và nhiệt tình từ người dùng, cơ hội đang trong tầm tay của VinFast.
“Thị trường Việt Nam còn có lợi thế ở sự tiếp nối từ thế hệ người trẻ từng dùng xe máy điện sang ôtô điện. Đây là những người hoàn toàn độc lập với xe xăng nên không bị vướng rào cản tâm lý mà xe xăng gây ra. Họ cũng nhận thức rõ những giá trị mà xe điện mang lại”, ông Phú phân tích.
Bình luận