Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tự tử vì tình - giới trẻ đang ngày càng yếu đuối?

Chỉ trong thời gian ngắn, liên tục những vụ tự tử vì tình của những bạn trẻ khiến nhiều người bàng hoàng. Phải chăng, giới trẻ ngày nay đang ngày càng yếu đuối?

Gần 30 ngày - 3 vụ tự tử vì tình

Tự tử vì tình yêu không còn là cụm từ quá xa lạ đối với nhiều bạn trẻ. Thời gian gần đây, liên tiếp những vụ việc như giết người yêu rồi tự tử.

Cộng đồng mạng thương xót cô gái xinh đẹp tự tử vì tình

Sự ra đi đột ngột của nữ sinh (TP.HCM) khiến người thân và bạn bè bàng hoàng. Hai hôm nay trên mạng chia sẻ khá nhiều thông tin về cái chết của cô.

 

Đầu tháng 4/2014, thông tin cặp đôi T.A và Tr.A tự tử tại một nhà nghỉ trên phố Ngô Quyền, Hà Đông, Hà Nội được một số dân mạng chia sẻ đã khiến nhiều người bất ngờ và bàng hoàng.

Là người đồng tính, khi bị gia đình phát hiện và ngăn cấm, đôi bạn đã cùng nhau quyên sinh. Trước khi chết, cặp đôi đã chụp ảnh tình cảm bên nhau và tung lên mạng xã hội với lời đề tựa: “Giữ những điều đẹp nhất. Lần đầu cũng là lần cuối. Hóa đôi bướm đẹp nhất thế gian”.

Cặp đôi tự tử vì bị gia đình ngăn cấm (Ảnh: FBNV).

Ngày 25/4 vừa qua, cộng đồng mạng tiếp tục bàng hoàng khi hay tin một cô gái trẻ ở TP.HCM nhảy cầu Tân Thuận (Q.7) tự tử sau khi cãi nhau với bạn trai. Cô gái tên V., sở hữu ngoại hình xinh xắn, chủ một cửa hàng làm đẹp. Trước đó, vào ngày (24/4), V. đăng dòng status đầy ẩn ý: “Em xin lỗi anh... Con xin lỗi mẹ... Xin lỗi các bạn”.

Mới đây nhất, tối ngày 27/4, nữ sinh tên L., học lớp 11, trường THPT T.S, Thanh Hóa tự sát khiến nhiều người ngỡ ngàng. Nguyên nhân dẫn đến hành động này là do L. cãi nhau với người yêu và bức xúc chuyện gia đình.

Sự ra đi của cô gái xinh xắn tên V. ở TP HCM khiến nhiều người thương xót (Ảnh: FBNV).

Bạn trẻ đang ngày càng… yếu đuối?

Dường như lựa chọn cái chết đang là cách giải quyết vấn đề được nhiều bạn trẻ nghĩ đến và hành động trong lúc bế tắc.

Là một người làm báo, khi đọc được những thông tin bạn trẻ tìm đến cái chết vì bế tắc trong tình yêu, anh Hà Mạnh Luân (Hà Nội) cảm thấy sững sờ. "Giới trẻ ngày nay có cuộc sống quá đủ đầy, trong mắt họ chỉ nỗi đau do tình yêu mang đến là điều khốn khổ nhất và không thể chịu đựng. Nếu những người trẻ có được những người bạn sẵn sàng tâm sự, có ba mẹ lắng nghe, động viên và hướng dẫn sống tích tực, kiên cường thì tin rằng chẳng ai bế tắc đến mức phải chọn cách tự tử", anh Luân chia sẻ.

Theo TS Đinh Phương Duy, chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục TP.HCM, những bạn trẻ tự tử là mất giá trong mắt mọi người. Hành động đó không phải là anh hùng, cao thượng mà là tự mình chối bỏ trách nhiệm. Tự tử là tự mình tìm một lối thoát ích kỷ, cho riêng mình trong phút chốc.

Làm thế nào vượt qua những cú sốc tình cảm?

Nếu một số ít các bạn trẻ tiêu cực cho rằng tự tử là cách chấm dứt mọi đau khổ thì Trần Tuấn Vũ (Bảo Lộc, Lâm Đồng) lại gay gắt phản đối suy nghĩ này. Vũ chia sẻ, bản thân mình cũng từng đổ vỡ trong tình cảm và bị tổn thương sâu sắc, nhưng chưng bao giờ nghĩ đến cái chết bởi: "Tự tử là hành động nông cạn và bất hiếu. Lúc thất tình, mình cũng từng nhậu nhẹt vì buồn quá. Nhưng sau đó, Vũ dần thông suốt hơn, quyết định chơi bóng đá để giải trí cho đầu óc thoải mái, đi cà phê, trò chuyện với bạn bè, chia sẻ với mọi người nhiều hơn”.

Thất tình, Tuấn Vũ nhậu nhẹt vì quá buồn nhưng chưa từng nghĩ đến cái chết (Ảnh: NVCC).

Không phải cứ yêu nhau là đến được với nhau, đôi khi do gia đình ngăn cấm nên nhiều cặp đôi phải chia tay. Thái Bảo (24 tuổi) cũng từng rơi vào hoàn cảnh này. Nhưng Bảo đã giữ bình tĩnh mà suy nghĩ: “Lúc mới chia tay người yêu theo ý gia đình, Bảo buồn lắm, nhưng sau đó Bảo đi du lịch một mình, về những miền núi xa xôi hẻo lánh. Khi chứng kiến những em nhỏ trong tuổi đến trường mà phải đi làm phụ giúp gia đình, cơ thể ốm o gầy còm, cả nhà đều phải lao động mà vẫn không đủ ăn, Bảo nhận ra mình còn sung sướng chán và một mối tình đổ vỡ cỏn con của mình chả là gì cả”.

Thái Bảo chọn cách đi du lịch một mình để quên đi nỗi buồn chia tay người yêu (Ảnh: NVCC).

Chuyên gia tâm lý Đào Lê Hòa An (trung tâm Ý tưởng Việt) cũng từng đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ khi yêu: “Hãy yêu thương bản thân trước khi yêu thương một ai đó! Hãy thật thông minh, nhạy bén, quan sát, tìm hiểu bằng một cái đầu lạnh và một trái tim nóng để có thể chọn cho mình một người thực sự phù hợp”.

Ông cũng cho rằng, các bậc phụ huynh nên "xỏ chân vào chiếc giày" của con để hiểu, đồng vảm với những suy nghĩ của con, là người bạn đồng hành để dễ dàng đính hướng, chia sẻ với con những kỹ năng cần thiết.

http://www.tiin.vn/chuyen-muc/yeu/tu-tu-vi-tinh-gioi-tre-dang-ngay-cang-yeu-duoi.html

Theo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm