Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Từ vụ gia đình TikToker bị tẩy chay, KOF là gì?

Những lùm xùm gần đây xoay quanh các gia đình nổi tiếng trên mạng xã hội khiến khái niệm KOF, nhóm sáng tạo nội dung đang được nhiều nhãn hàng săn đón, thu hút sự chú ý.

Gia đình PTTC đối mặt với nhiều bình luận chỉ trích tiêu cực. Ảnh: Gia đình PTTC/FB.

Sự việc Gia đình PTTC, nổi tiếng trên TikTok với hơn 400.000 lượt theo dõi, “đòi tai nghe” từ một người phụ nữ thu hút sự quan tâm trong những ngày gần đây. Gia đình này bị một bộ phận công chúng chỉ trích vì thái độ bất lịch sự, thậm chí có phần thô lỗ.

Đây là một trong những KOF (viết tắt của “Key Opinion Family”) đáng chú ý tại thị trường sáng tạo nội dung Việt Nam. Nội dung được gia đình 4 thành viên trên khai thác chủ yếu liên quan đến đời sống hàng ngày, mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, nhận được sự đồng cảm từ nhiều khán giả trẻ. Vì thế, ồn ào mới đây khiến người theo dõi không khỏi thất vọng.

Bên cạnh Gia đình PTTC, Hạt Nhài Family, Gia đình Truyền Hình hay Thủng Long Family cũng là những gia đình sở hữu lượng theo dõi lớn và có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.

KOF chưa phải thuật ngữ phổ biến trên toàn cầu, song được đánh giá là có khả năng phát triển khi đội ngũ sáng tạo nội dung này ngày càng đông đảo, được nhiều nhãn hàng tin tưởng “chọn mặt gửi vàng” trong các chiến dịch truyền thông, quảng cáo.

KOF là gì?

KOF được đánh giá là khái niệm mới trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo. Tuy nhiên, sự mới lạ chỉ nằm ở cách gọi tên vì các gia đình sáng tạo nội dung này đã xuất hiện và hoạt động từ lâu.

Gia dinh PTTC,  Hat Nhai Family,  Thung Long Family,  Gia dinh Truyen hinh,  KOF la gi,  Key Opinion Family, mang xa hoi Viet Nam anh 1

Sự việc của Gia đình PTTC gây tranh cãi trên MXH, tạo ra làn sóng tẩy chay. Ảnh: Gia đình PTTC/FB.

Giống với KOL (viết tắt của “Key Opinion Leader”), họ cũng là những người có tiếng nói, sức ảnh hưởng đối với một nhóm công chúng.

Các gia đình thường thu hút lượng theo dõi lớn nhờ nội dung chân thực, gần gũi và khả năng kết nối cảm xúc với khán giả. Khoảnh khắc đời thường, từ nấu ăn, trò chuyện đến hoạt động giải trí gia đình được khai thác, chia sẻ, dễ tạo ra sự đồng cảm cho người xem.

Với sự tin tưởng từ người theo dõi, các KOF có khả năng tác động đến tâm lý, hành vi và quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Điều này đặc biệt đúng trong các lĩnh vực như sản phẩm gia đình, đồ dùng trẻ em và thực phẩm.

Đây là nhóm đối tượng tiềm năng, được các thương hiệu trong những ngành này nhắm đến, mong muốn hợp tác.

Lùm xùm của các gia đình có sức ảnh hưởng

Tuy nhiên, những ồn ào gần đây của các gia đình có sức ảnh hưởng tại Việt Nam phần nào khiến công chúng thất vọng, dẫn tới mất niềm tin. Điều này có thể khiến những nhãn hàng mong muốn kết hợp dè chừng, cân nhắc kỹ lưỡng hơn.

Clip về quá trình “đòi tai nghe” của Gia đình PTTC vấp phải làn sóng chỉ trích từ tối 22/5. Theo đó, sự việc xảy ra vào tối 20/5, khi người bố chặn cửa thang máy và yêu cầu người phụ nữ sống cùng chung cư trả lại AirPods cho con gái mình.

Sau khi xác nhận người phụ nữ không cầm chiếc tai nghe bị thất lạc, hai gia đình đã gặp gỡ và hòa giải. Song, sự việc trở nên nghiêm trọng hơn khi cộng đồng mạng bắt đầu chỉ trích Gia đình PTTC.

Gia đình này nhanh chóng đăng tải video đính chính, giải thích, cho biết vụ việc ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần của cả 4 thành viên. Đáng tiếc, lời giải thích này không được chấp nhận, khiến họ tiếp tục bị khán giả kêu gọi tẩy chay.

Đây không phải trường hợp KOF đầu tiên gây ồn ào trong thời gian gần đây. Hồi đầu năm nay, Thủng Long Family cũng bị chỉ trích khi đăng tin tuyển dụng trợ lý với mức đãi ngộ bị cho là thấp hơn so với khối lượng công việc.

Gia dinh PTTC,  Hat Nhai Family,  Thung Long Family,  Gia dinh Truyen hinh,  KOF la gi,  Key Opinion Family, mang xa hoi Viet Nam anh 2

Tin tuyển dụng của Thủng Long Family đã được chỉnh sửa nội dung sau nhiều ý kiến trái chiều. Ảnh: Thủng Long Family/FB.

Theo bài viết tuyển dụng được đăng trên fanpage Thủng Long Family ngày 8/2, vị trí trợ lý cá nhân có nhiệm vụ hỗ trợ toàn diện cho cấp trên, từ sắp xếp lịch trình, theo dõi công việc, tham gia họp hành, quay chụp, đến xử lý thủ tục giấy tờ với các bộ phận pháp chế, kế toán, đối tác kinh doanh. Ứng viên cũng cần tổng hợp báo cáo hàng ngày và hỗ trợ công việc kinh doanh khi cần.

Mức lương khởi điểm cho vị trí này là 8 triệu đồng/tháng, thời gian làm việc linh hoạt, nhưng kèm yêu cầu di chuyển theo công việc, có một ngày nghỉ mỗi tuần và được nghỉ theo quy định của pháp luật.

Ngay lập tức, bài đăng trở thành chủ đề gây tranh cãi trên mạng xã hội, thu hút nhiều bình luận. Trước phản ứng trái chiều, trong ngày 8/2, bài đăng được chỉnh sửa nội dung liên quan đến thu nhập, từ “Mức lương khởi điểm: 8.000.000 VND” sang “Mức lương dự kiến: 8.000.000 VND - 12.000.000 VND”.

Vợ chồng TikToker này cũng nhanh chóng đăng tải clip đính chính, cho biết 8 triệu đồng chỉ là mức lương khởi điểm. Thu nhập thực tế dao động từ 8-12 triệu đồng/tháng tùy theo năng lực.

Sự việc ghi nhận nhiều luồng ý kiến trái chiều. Trong khi một số cho rằng đãi ngộ tài chính này hoàn toàn phù hợp với vị trí tuyển dụng, nhiều người khác lại tỏ ra bức xúc vì mức lương thấp hơn so với yêu cầu công việc.

Angela Phương Trinh ngày càng chăm khoe cơ bắp

Phong cách ăn mặc của Angela Phương Trinh trở nên cá tính hơn sau khi theo đuổi hình thể vạm vỡ, thể hiện sự khác biệt so với lựa chọn trang phục trước đây.

Nhà có nhiều cột

Bình đẳng giới không phải là đưa phụ nữ ra khỏi nhà và đẩy đàn ông quay trở lại căn bếp. Xã hội nên là nơi mọi cá nhân được tôn trọng, tự do phát triển và đối xử bình đẳng bất kể thuộc giới tính nào. Mục Lifestylegiới thiệu tới độc giả cuốn Nghĩ bình đẳng, sống bình đẳng. Tác phẩm được hy vọng mang đến cho người đọc những nhận thức cơ bản về vấn đề bình đẳng giới và chất liệu cho các thảo luận về giới và thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam.

Linh Vũ

Bạn có thể quan tâm