Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tùng Dương: 'Bán nhà làm show là chuyện không tưởng'

"Để làm được một liveshow, nghệ sĩ phải luôn có một niềm tin và ý chí quyết tâm thực hiện sẽ có thành quả. Nếu cứ ngại, lười kiểu "há miệng chờ sung" khó lắm!", nam ca sĩ nhấn mạnh.

Tùng Dương: 'Bán nhà làm show là chuyện không tưởng'

"Để làm được một liveshow, nghệ sĩ phải luôn có một niềm tin và ý chí quyết tâm thực hiện sẽ có thành quả. Nếu cứ ngại, lười kiểu "há miệng chờ sung" khó lắm!", nam ca sĩ nhấn mạnh.

Đều đặn vài năm nay, Tùng Dương đều tổ chức những show diễn của riêng mình, không chỉ ở Hà Nội, mà còn ở cả Sài Gòn. Kế hoạch tiếp theo của anh là 2 đêm chương trình Hát tình ca tại TP.HCM vào cuối tháng 11 cùng Thanh Lam và Nguyên Thảo.

Làm live show để tri ân khán giả ruột

- Vì sao anh lại tổ chức liveshow vào một năm nhiều khó khăn về kinh tế như năm nay?

- Càng khó khăn (về vật chất), ta càng phải lấy tinh thần để khỏa lấp, đến lúc đầy đủ có khi khán giả lại có thêm những ý thích khác ngoài âm nhạc để giải trí thì sao? Nói vui vậy thôi, với 10 năm làm nghề, tôi đã có được đối tượng khán giả ổn định và luôn ủng hộ hết mình. Đó là động lực cũng là niềm hạnh phúc của một người nghệ sĩ. Tôi hạnh phúc và sung sướng nhất là khi được thăng hoa cùng nghệ thuật trong chính không gian riêng.

Tùng Dương vẫn thực hiện liveshow trong thời buổi kinh tế khó khăn.

- Liveshow có ý nghĩa như thế nào với sự nghiệp của một ca sĩ như anh? Đó có phải là những lần tổng kết từng chặng sự nghiệp hay chỉ là để khán giả khỏi quên anh và cũng là một cách để kiếm tiền?

- Ý nghĩa lớn nhất là được tri ân với khán giả ruột. Còn mỗi liveshow lại mang một tính chất khác nhau nhưng chắc chắn mỗi lần tổ chức phải trình làng những điều mới mẻ, sáng tạo mà mình ấp ủ và muốn được cống hiến. Quan trọng là qua mỗi đêm diễn tôi lại nhận được thêm nhiều sự yêu mến, đồng cảm của khán giả.

Đầu tư cho một liveshow ở từng thời điểm khác nhau cũng thật sự cần phải cân đo đong đếm về tài chính. Việc thực hiện chương trình ngày nay không chỉ thể hiện sự chuyên nghiệp của cả một ê-kíp mà còn mang những giá trị đóng góp cho nền âm nhạc chung. Do vậy người nghệ sĩ có tâm chính là người không được phép làm ẩu dù là chương trình có tính chất sáng tạo, mang dấu ấn cá nhân cho nghệ thuật (đương đại).

- Nhiều người bảo làm liveshow bây giờ chỉ từ lỗ đến lỗ nặng, anh nghĩ sao về đánh giá đó?

- Nếu khéo léo biết chi tiêu hợp lý, tôi nghĩ cũng rất có thể sẽ "thắng". Có thực mới vực được đạo, bán nhà để làm liveshow là chuyện không tưởng. Người nghệ sĩ không thể kham nổi nhiều việc một lúc bởi vậy cần có ê-kíp thực hiện để hoạch định và làm đúng phần việc của mình.

Liveshow thành công là một sự tổng hòa mọi mặt và là công lao của cả một ê-kíp. Ngoài ra cũng không thể không kể tới yếu tố may mắn thiên thời, địa lợi, nhân hòa như địa điểm, thời gian, PR. Theo tôi, để làm được một liveshow, nghệ sĩ phải luôn có một niềm tin và ý chí quyết tâm thực hiện sẽ có thành quả. Còn nếu cứ ngại, cứ lười kiểu "há miệng chờ sung" khó lắm! Sung có rơi cũng chẳng đúng chỗ mình ngồi, vì vậy phải lao động.

Anh tin rằng khán giả đã chán với những chương trình tạp kỹ, ca sĩ ra hát mà không có ý tưởng.

Sẵn sàng "tay bo" nếu không được tài trợ

- Trong khi các liveshow khác ngày càng "hoa hòe hoa sói", chương trình của anh khá đơn giản, chỉ có giọng hát là “chiêu trò” duy nhất. Anh tự tin vào khả năng của mình, anh từ chối mọi chiêu trò hay anh không nghĩ ra được chiêu trò gì hấp dẫn?

- Không hẳn vậy, vấn đề nằm ở chỗ hát cái gì, hát thế nào, ý tưởng ra sao vì khán giả ngày nay rất tinh tường và theo cảm nhận của tôi, khán giả đã bắt đầu cảm thấy "nản" với những chương trình tạp kỹ, các nghệ sĩ lần lượt xếp hàng ra hát mà không có ý tưởng gì. Họ cần và mong chờ là một sự kết cấu bài bản có cao trào, điểm nhấn, nội dung rõ ràng… không dễ gì "qua mặt" được khán giả nếu không có đủ những yếu tố đó.

Tôi tự tin vì những chương trình mình thực hiện đều có kết cấu nội dung, đề tài liên quan và âm nhạc có tính mở để khán giả có thể đi được đến nhiều ngóc ngách, phiêu linh cùng mọi trạng thái cảm xúc. Ca sĩ dòng nào cũng có đối tượng khán giả của dòng đó. Tôi luôn biết và lắng nghe ý kiến đóng góp từ những khán giả ruột sau mỗi live show. Họ đến với không gian âm nhạc của tôi để được thưởng thức, lắng nghe và chia sẻ bằng âm nhạc, không phải chờ đợi những chiêu trò. Thị trường luôn có một bộ phận khán giả khó và kỹ tính đến mức họ chỉ mong chờ những sự táo bạo, khác biệt và thật sự biến báo bằng âm nhạc, cách xử lý tác phẩm. Nếu liveshow đạt được những điều như vậy, họ mới thấy "đáng đồng tiền bát gạo", thấy thỏa mãn.

- Áp lực về tiền bạc có đè nặng mỗi khi anh quyết định làm live show? Nếu có, ạnh làm gì để giải tỏa?

- Chẳng ai sống bằng "nước lã + khí trời", bởi vậy trước một liveshow cần tỉnh táo để hoạch định một cách khoa học và hiệu quả nhất. Nếu người nghệ sĩ giỏi kinh doanh, tính toán, không hẳn là nghệ sĩ nữa, bởi vậy cứ để người thân hay quản lý đứng ra giúp họ những việc ngoài âm nhạc. Có áp lực để quyết tâm tiến lên, thậm chí không kêu gọi được tài trợ phải "tay bo". Tình hình xấu nhất là thất bại nhưng người nghệ sĩ sẽ lớn lên từ những thất bại đó.

- Tìm kiếm nhà tài trợ là một trong những phương cách phổ biến mà nhiều nghệ sĩ đã làm khi thực hiện live show, nhưng áp lực về thương hiệu cũng khiến nhiều show diễn mất đi bản sắc. Với riêng anh thì sao? Anh thỏa hiệp chuyện này như thế nào?

- Tôi may mắn tìm được những người bạn đồng điệu về tư duy, thẩm mỹ nên họ ủng hộ và giúp đỡ rất nhiệt tình bởi vậy tôi không quá lo ngại về những sự thỏa hiệp với nhà tài trợ. Không phải thời điểm nào cũng tìm được nhà tài trợ trong thời buổi khó khăn thế này. Chiến đấu là cách tốt nhất để biết mình đi được tới đâu, xa hay gần. Tôi là người rất quyết liệt bảo vệ quan điểm nghệ thuật riêng nên tôi nghĩ để ai đó can thiệp vào nội dung chương trình khó lắm. Có chăng là những ý kiến thiết thực để góp thêm những gia vị cho đêm diễn.

- Khán giả giờ nói nhiều về chuyện đi “xem” ca nhạc hơn là đi “nghe”? Anh tự tin khán giả chỉ tìm đến anh để “nghe” thay vì “xem”?

- Tôi đã bao giờ là hot boy đâu (cười). Tôi từng nói mình đẹp vì có tâm hồn để hát và tất nhiên để tìm lấy sự đồng điệu trong tâm hồn bằng âm nhạc, khán giả sẽ tìm đến với tiêu chí đó, bằng chứng cụ thể là mỗi lần tôi hát tại những không gian nhỏ hơn nhà hát, khán giả vẫn rất đông. Ở đâu, tôi tin cũng sẽ tìm được người đồng cảm với mình.

Những đối tượng thích "nhìn ngắm", họ đã đi "thưởng thức chân dài", bởi vậy, cần tách bạch và phân loại rõ tính chất dòng nhạc. Cứ làm những điều bạn cảm thấy phù hợp cho dự án đó, chắc chắn sẽ hiệu quả. Có những trường hợp nếu bạn làm ngược lại tính chất của nó, có khi liveshow sẽ phải đón nhận những hiệu quả ngược chiều. Tôi nghĩ những concept show hay unplugged show như Những chuyến đi năm ngoái hay Tình ca tháng 9 vừa qua chỉ thuần túy là âm nhạc và vẫn mang lại hiệu quả nghệ thuật.

"Chắc chắn là tôi không có đại gia".

Đã bớt cực đoan hơn

- Nhiều người nói làm liveshow bây giờ khó sướng hơn vì mọi chuyện khó khăn hơn trước nhiều. Anh nghĩ sao điều này?

- Họ nói không sai nhưng hơi phiến diện! Điều sung sướng ở đây không thấy ngay, thành quả sau cùng sẽ nói lên tất cả. Thật ra nếu làm mật độ quá dày, không mang lại những điều mới mẻ, hấp dẫn cũng nhàm. Người nghệ sĩ cần cân bằng để biết thời điểm nào là hợp lý cho việc làm show.

- Trong khi đó Tùng Dương vẫn làm show khá đều. Anh lấy đâu ra tiền và sức lực để làm nhiều vậy?

- Chắc chắn là tôi không có đại gia (cười). Tôi nhớ đêm thứ hai của liveshow Tình ca, tôi đã hát đến 30 bài, có nhiều bài nằm ngoài kịch bản là do yêu cầu của khán giả. Vì những tình cảm của khán giả nên tôi càng hát càng "hăng", càng hát lại càng gợi mở không gian… như cuộc hành trình không có hồi kết.

- Nếu khán giả yêu cầu anh hát những ca khúc "không liên quan" trong liveshow, anh sẽ xử trí thế nào?

- Tôi lại thấy đó là sự thú vị, thử thách nho nhỏ đáng yêu dành cho mình. Năm ngoái khi đi lưu diễn tại Mỹ, tôi bị khán giả yêu cầu bài Thành phố buồn và tôi dũng cảm hát dù biết đó không phải chất của mình. Hát xong khán giả vỗ tay khen ngợi. Như vậy tôi tạo được thói quen đáp ứng phần nào những yêu cầu tưởng như rất khó của khán giả. Tôi bây giờ bớt cực đoan hơn xưa nhiều lắm, đó là một sự thay đổi, biết cân bằng hơn nhưng vẫn luôn giữ được cá tính của mình. Có những sự ngạc nhiên thích thú cho ngay bản thân khi tự khơi ra điều gì tiềm ẩn trong con người mình sau mỗi live show mình thực hiện. Đó là điều tôi luôn "được thêm", không bao giờ thiệt đâu!

Theo Sành Điệu

Theo Sành Điệu

Bạn có thể quan tâm