Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyên án giám đốc cùng 17 đồng phạm làm giả hồ sơ đưa người xuất cảnh

Giám đốc Công ty TNHH Ánh Sáng Vì Sao cùng cấp dưới làm giả hồ sơ, đưa hàng chục người Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Cananda nhằm thu lợi bất chính.

TAND TP Đà Nẵng xét xử sơ thẩm và tuyên án đối với 18 bị cáo về các tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” và tội “Làm giả con dấu tài liệu cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 3/2023, anh N.T.L. (29 tuổi) và N.V.P. (28 tuổi, cùng trú phường Mân Thái, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) có nhu cầu xuất cảnh sang Canada theo diện thăm thân nên đã liên hệ với Phùng Ngọc Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Ánh Sáng Vì Sao, để nhờ tư vấn, làm giúp hồ sơ xin cấp thị thực.

Dù biết rõ P. và L. không đủ điều kiện để xuất cảnh sang Canada, Hưng vẫn chỉ đạo nhân viên tiếp nhận, trực tiếp tổ chức việc làm hồ sơ xin cấp thị thực cho khách. Sau đó, các nhân viên của Hưng đã chỉnh sửa, làm giả các giấy tờ có trong hồ sơ để gửi đến cơ quan lãnh sự Canada để xin cấp thị thực nhập cảnh.

Đến ngày 25/9/2023, khi đang làm thủ tục xuất cảnh đi Canada, Công an Cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng phát hiện P. và L. có dấu hiệu xuất cảnh không đúng diện thị thực được cấp, nên tiến hành làm việc và chuyển hồ sơ để cơ quan an ninh điều tra.

Lam gia ho so,  Dua nguoi xuat canh,  Anh Sang Vi Sao,  Phung Ngoc Hung,  Cong ty Global Reach anh 1

Các bị cáo tại phiên tòa.

Kết quả điều tra xác định Công ty TNHH Ánh Sáng Vì Sao hoạt động trong lĩnh vực tư vấn về du học, thăm thân và xuất khẩu lao động sang các thị trường châu Âu, Australia và Canada.

Xuất phát từ quy định của Chính phủ Canada về việc hồ sơ xin cấp thị thực có thể nộp trực tuyến qua mạng, nên Hưng và các nhân viên làm giả các tài liệu nộp cho Chính phủ Canada nhằm xin cấp thị thực cho các cá nhân không đủ điều kiện.

Sau khi hoàn thiện việc chỉnh sửa, làm giả thì các tài liệu được chuyển cho Nguyễn Phan Quỳnh Thảo, Tăng Mỹ Diệu, Trần Thị Mỹ Duyên, Phạm Thanh Nhất (Công ty Global Reach) - là các đối tác của Công ty TNHH Ánh Sáng Vì Sao.

Các đối tượng này tiếp nhận hồ sơ, đồng thời tiếp tục chỉnh sửa, làm giả thêm các tài liệu khác để chứng minh năng lực tài chính của khách hàng và nộp hồ sơ xin cấp thị thực trực tuyến.

Theo cáo trạng, các đối tượng đã móc nối để làm giả, hợp thức hóa hồ sơ xin thị thực xuất nhập cảnh sang Canada cho 36 công dân Việt Nam, trong đó có 2 trường hợp N.T.L. và N.V.P. bị Công an Cửa khẩu cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng phát hiện.

Riêng Phùng Ngọc Hưng tổ chức cho 36 công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Canada, đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới và phối hợp với các đối tác để làm giả 61 tờ gồm các tài liệu trong hồ sơ xin thị thực, thu lợi bất chính số tiền hơn 1,6 tỷ đồng.

Ngoài ra, Công ty Global Reach độc lập tiếp nhận, làm giả, hợp thức hóa hồ sơ xin thị thực xuất cảnh sang Canada cho nhiều công dân Việt Nam khác.

Sau 2 ngày xét xử, ngày 5/9, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên án đối với 18 bị cáo. Trong đó có 17 bị cáo phạm 2 tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” và tội “Làm giả con dấu tài liệu cơ quan, tổ chức”.

Cụ thể, Phùng Ngọc Hưng 8 năm tù, 17 bị cáo khác lĩnh mức án 2 đến 7 năm 6 tháng tù. Riêng Phạm Thanh Nhất chịu mức án 2 năm tù về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.

Sách về Pháp luật

Cuốn sách "Cẩm nang thi hành án dân sự" đáp ứng nhu cầu tra cứu nhanh, chính xác các quy định của pháp luật thi hành án dân sự và các quy định của pháp luật khác có liên quan trong quá trình tổ chức thi hành bản án, quyết định của tòa án, đồng thời chỉ ra một số vướng mắc trong các quy định của pháp luật khi áp dụng vào các tình huống thi hành án cụ thể.

https://tienphong.vn/tuyen-an-giam-doc-cung-17-dong-pham-lam-gia-ho-so-dua-nguoi-xuat-canh-qua-canada-post1670117.tpo

Nguyễn Thành/Tiền Phong

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm