Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Twice: Âm nhạc tẻ nhạt vẫn nổi đình đám ở Hàn Quốc

Nhiều lần bị chê bai là âm nhạc đơn điệu, nhàm chán nhưng Twice vẫn lập vô số thành tích và đem về lợi nhuận khủng cho công ty JYP.

MV Likey - Twice Twice tiếp tục hợp tác với Black Eyed Pilseung trong ca khúc mới, Likey.

Tuổi thọ của một nhóm nhạc thần tượng Kpop rất ngắn ngủi, đặc biệt với nhóm nữ, trường hợp thành công nhất như SNSD cũng chỉ kéo dài 10 năm. Bởi thế, thời gian hoạt động của các nhóm càng trở nên quý giá để công ty quản lý tận dụng triệt để.

Twice, nhóm nhạc nữ nổi tiếng nhất hiện nay, đồng thời cũng là trường hợp hoạt động chăm chỉ nhất Kpop 2017. Nhóm phát hành 5 MV, chưa kể các sản phẩm tiếng Nhật. Các cô gái di chuyển liên tục giữa Hàn Quốc và Nhật Bản để hoàn thành lịch trình kín mít.

Hoạt động không ngơi nghỉ

Trong 3 năm hoạt động tính tới hiện tại, 2017 chính là thời điểm bận rộn nhất của Twice. Nhóm khởi động năm mới bằng 3 đêm nhạc diễn ra từ ngày 17 đến 19/2 tại sân vận động Olympic Gymnastics (Seoul, Hàn Quốc). Sau đó, chuyến lưu diễn đầu tiên trong sự nghiệp của Twice tiếp tục dừng chân tại Thái Lan và Singapore.

Kết thúc chuyến lưu diễn thành công, nhóm phát hành album Twicecoaster: Lane 2 cùng ca khúc chủ đề Knock Knock. Sức nóng của Knock Knock chưa kịp giảm trên các bảng xếp hạng Hàn Quốc, các cô gái nhà JYP đã nhanh chóng phát hành mini album thứ 4 Signal và ca khúc chủ đề cùng tên.

Từ đó đến cuối năm, nhóm hoạt động không ngơi nghỉ. Với tổng cộng 3 album, một mini album được phát hành trong 12 tháng, Twice chính xác là nhóm nhạc bận rộn nhất năm qua. Trong đó, Twicetagram phát hành vào 30/10 là album đầy đủ đầu tiên trong sự nghiệp âm nhạc của 9 cô gái.

Ca khúc Likey tuy không thành công như những bản hit trước nhưng giúp nhóm khẳng định chỗ đứng. Tuy nhiên, Likey chưa phải ca khúc kết thúc năm của Twice. Mới đây, nhóm ra mắt MV Heart ShakerMerry and Happy. Các cô gái nhà JYP đang tích cực quảng bá sản phẩm mới trên các sân khấu âm nhạc.

Twice dap khuon phong cach anh 1
Tận dụng độ nổi tiếng của Twice, JYP cho nhóm quảng bá liên tục.

Năm 2017 còn đánh dấu màn ra mắt thành công của Twice tại đất nước Nhật Bản. Nhóm phát hành album tổng hợp mang tên #Twice vào 28/6. Album bao gồm phiên bản tiếng Nhật của những ca khúc đã được yêu thích trước đó như TT, Signal… Vào 6/10, MV tiếng Nhật One More Time chính thức ra mắt và được khán giả yêu thích với giai điệu vui tươi, bắt tai.

Nhiều sản phẩm, quanh quẩn một phong cách

Không chỉ 4 ca khúc đã ra mắt trong năm 2017 mà cả những bài hát được phát hành trước đó của Twice đều mang một phong cách quen thuộc. Đó chính là sự đáng yêu, vui tươi, năng động.

Mỗi ca khúc đều được triển khai theo thể loại khác nhau, chẳng hạn Likey với dòng nhạc future electro-pop, Signal với giai điệu electronic, talk rap và điểm nhấn là phần earworm, trong khi những ca khúc trước theo phong cách color-pop…

Nhưng xét tổng thể, Twice vẫn trung thành với hình tượng dễ thương. Những bài hát đơn giản, có giai điệu dễ nghe và cụm từ tạo trào lưu tuy giúp nhóm duy trì chỗ đứng nhưng bị đánh giá là thiếu chiều sâu và sự đột phá.

Twice dap khuon phong cach anh 2
Khi quảng bá tại Nhật Bản, nhóm cũng theo đuổi phong cách dễ thương.

Liên tiếp tung các sản phẩm có màu sắc giống nhau, Twice khiến người hâm mộ ngán ngẩm. Không ít khán giả sau khi nghe các ca khúc của nhóm đã phải đặt ra câu hỏi rằng đến bao giờ họ mới chịu thay đổi phong cách.

Không thể phủ nhận, chính phong cách kẹo ngọt đã giúp Twice thành công. Nhưng nếu không chịu đổi mới, phá cách, các cô gái có lẽ sẽ mãi “dậm chân tại chỗ” thay vì chinh phục thêm nhiều đối tượng khán giả mới.

Một màu vẫn thành công rực rỡ

Dù bị khán giả chê bai vì phong cách một màu nhưng thực tế năm qua Twice vẫn gặt hái nhiều thành công. Ở cả thị trường nội địa lẫn Nhật Bản, nhóm đều lập được những thành tích khiến đồng nghiệp phải ganh tỵ.

Likey không thành công như mong đợi nhưng ca khúc phát hành trước đó là Knock Knock lại tạo nên cơn sốt và đứng đầu tất cả các bảng xếp hạng âm nhạc. Ngay cả bài hát Signal bị chê thảm hoạ cũng đạt chứng nhận all-kill (đứng đầu các bảng xếp hạng) và mới đây giành giải Song Of Year (Ca khúc của năm) tại lễ trao giải MAMA.

Twice dap khuon phong cach anh 3
Phong cách một màu nhưng không thể phủ nhận Twice chính là nhóm nữ thành công nhất hiện nay.

Ca khúc mới phát hành là Heart Shaker cũng là một sản phẩm thành công khi nắm giữ ngôi vị quán quân trên các trang nghe nhạc và đem về cho chủ nhân chiến thắng trong các chương trình hàng tuần.

Tiếp đó, thành tích bán album càng khẳng định Twice chính là nhóm nữ thành công nhất hiện nay.

Album Twicetagram được đặt trước 330.000 bản theo thông báo của tờ Osen, đồng thời "tẩu tán" 100.000 bản chỉ trong 3 ngày ra mắt. Với album này, Twice tự phá kỷ lục nhóm nữ có doanh số bán album cao nhất tuần đầu tiên do chính mình thiết lập trước đó.

Ở thị trường Nhật Bản, nhóm nữ non trẻ cũng đạt chứng nhận Bạch kim của Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Nhật Bản (RIAJ) nhờ hai sản phẩm #TwiceOne More Time. Trước đó, album #Twice ra mắt ở vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng Oricon Albums với 136.157 bản được bán trong 7 ngày kể từ khi phát hành.

Nhờ thành công của Twice, công ty JYP thu về lợi nhuận lớn trong năm qua. Theo báo cáo của Dịch vụ Giám sát Tài chính, JYP Entertainment chính là công ty thu được lợi nhuận cao nhất trong quý thứ hai năm 2017, vượt qua SM và YG.

Lợi nhuận công ty đạt được là 6,9 tỷ won, tăng 81,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu và lợi nhuận ròng của JYP cũng tăng 59% và 135,9% so với 2016.

Một nguồn tin từ JYP tiết lộ: "Trong nửa đầu năm 2017, album của Twice bán được 600.000 bản và album của GOT7 bán ra hơn 350.000 bản. Chỉ trong nửa đầu năm 2017, doanh thu của chúng tôi gần đạt con số của năm 2016 (khoảng 1.100.000 bản). Thành tích này giúp lợi nhuận của công ty tăng lên".

Thực tế, vì lịch trình bận rộn, không đủ thời gian nghỉ ngơi, không ít lần thành viên của Twice xuất hiện với gương mặt mệt mỏi, phờ phạc. Điều đó khiến người hâm mộ của nhóm lo lắng, thậm chí yêu cầu công ty giảm tải lịch trình.

Tuy nhiên, khi Twice đang là "gà đẻ trứng vàng" cho công ty thì yêu cầu đó khó có thể được đáp ứng, nhất là khi xét tới sức đào thải quá lớn tại thị trường giải trí Hàn Quốc cũng như tuổi thọ ngắn ngủi của giới idol.

Twice trên thảm đỏ MAMA Đây là lần đầu tiên MAMA được tổ chức tại Nhật Bản.

Thần tượng Hàn Quốc: 'Bán mạng' để đổi lấy danh tiếng, tiền tài

Thần tượng Hàn Quốc đang chịu nhiều áp lực về sức khỏe lẫn tinh thần do lịch trình quá bận rộn và yêu cầu xây dựng hình ảnh hoàn mỹ từ công ty quản lý.

Tú Trí

Bạn có thể quan tâm