Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ứng dụng tìm hiểu, định hướng ngành nghề cho học sinh phổ thông

Với danh mục hơn 850 nghề trình độ trung cấp, cao đẳng và hơn 900 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên cả nước, ứng dụng “Chọn nghề” giúp học sinh tra cứu thông tin tiện lợi.

Cụ thể, cơ sở dữ liệu của ứng dụng “Chọn nghề” cập nhật toàn bộ 854 nghề đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp ở nước ta, gồm 821 nghề trình độ trung cấp, 558 nghề trình độ cao đẳng.

Ngoài ra, ứng dụng còn lưu trữ danh sách và địa chỉ hơn 900 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, gồm 380 trường cao đẳng, 503 trường trung cấp, 19 cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác.

Tong cuc Giao duc nghe nghiep anh 1
Ứng dụng “Chọn nghề” có giao diện hiện đại, dễ thao tác.

Tải và dùng ứng dụng, thí sinh được cung cấp thông tin về quá trình đào tạo (các môn học chính, một số yêu cầu đối với người học, chuẩn đầu ra, ai phù hợp với nghề, chi phí đào tạo…) và các thông tin về triển vọng của nghề (cơ hội việc làm sau tốt nghiệp, cơ hội phát triển nghề nghiệp, cơ hội nâng cao trình độ/chuyển đổi nghề nghiệp, thu nhập bình quân, số sinh viên ứng tuyển những năm gần đây…).

Các thông tin này sẽ hỗ trợ thí sinh chọn được ngành nghề phù hợp với năng lực, sở thích, khả năng tài chính cũng như nhu cầu của xã hội.

Đặc biệt, khi đã chọn được nghề và trường, thí sinh có thể nộp hồ sơ xét tuyển trực tuyến cho trường ngay từ ứng dụng. Như vậy, thay vì phải vào website của từng trường để tìm hiểu thông tin và đăng ký, giờ đây các em chỉ cần mở và hoàn tất thủ tục trên ứng dụng.

Tong cuc Giao duc nghe nghiep anh 2
Giao điện đăng ký dự tuyển trên ứng dụng.

Ứng dụng “Chọn nghề” là bước cụ thể hóa cam kết của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp về việc đồng hành cùng công tác tuyển sinh của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Qua ứng dụng, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có cơ hội giới thiệu tường tận về đơn vị mình. Trong khi đó, học sinh, phụ huynh, người lao động có thêm một kênh thông tin để tìm hiểu ngành nghề đào tạo, chọn trường...

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng nhận định: “Ứng dụng là công cụ hữu ích khi cung cấp thông tin ngành nghề đào tạo, thu nhập sau khi tốt nghiệp để học sinh, các bạn trẻ định hướng và chọn được nghề nghiệp phù hợp với khả năng”. Ông Dũng đánh giá điều này cũng góp phần phân luồng học sinh sau THCS, THPT vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, thay vì đổ dồn vào các trường đại học. 

Để tải ứng dụng, người dùng tìm tên “Chọn nghề” trong kho Google Play hoặc Apple Store. Khi sử dụng ứng dụng, người dùng chỉ cần nhập ngành nghề mình quan tâm vào ô tìm kiếm nghề để nhận về các thông tin hữu ích như mô tả nghề, các nhiệm vụ chủ yếu của nghề, vị trí việc làm của nghề, các nghề liên quan tương tự...

Chu trong huong nghiep ngay tu lop 10 hinh anh

Chú trọng hướng nghiệp ngay từ lớp 10

0

Định hướng nghề nghiệp là điều tối cần thiết, cần được bắt đầu từ sớm. Do đó ngay từ đầu năm học, nhiều trường THPT đã tổ chức hướng nghiệp cho học sinh từ lớp 10.

Giang Minh Nguyệt

Bạn có thể quan tâm