Sau 10 năm (2010-2020) thực hiện kế hoạch phát triển bền vững "Unilever Sustainable Living Plan", tập đoàn tiếp tục hành trình tại Việt Nam với "La bàn Unilever". Kế hoạch gồm 3 chủ đề lớn: Cải thiện sức khỏe hành tinh; cải thiện sức khỏe, sự tự tin và hạnh phúc của mọi người; đóng góp vào một thế giới công bằng và hoà nhập xã hội hơn.
Trong đó, mục tiêu thúc đẩy bình đẳng giới qua việc trao quyền cho phụ nữ thuộc chủ đề thứ 2, được Unilever tiên phong thực hiện từ nhiều năm và tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới.
Cam kết trong giai đoạn mới
"Chúng tôi mong muốn trao quyền, cơ hội phát triển bình đẳng đến một triệu phụ nữ Việt Nam trong 5 năm tới với 3 trụ cột chính: Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, nâng cao vị thế của phụ nữ tại nơi làm việc và phát triển sự nghiệp, loại bỏ những định kiến bất lợi làm cản trở sự tiến bộ của phụ nữ", bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam, chia sẻ.
Unilever Việt Nam tổ chức hội thảo "Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế". |
Đầu tiên, để hỗ trợ phát triển kinh tế, tập đoàn lên kế hoạch truyền cảm hứng cho phụ nữ, đặc biệt ở vùng nông thôn, hướng đến tư duy làm chủ kinh tế thông qua các buổi hội thảo, chia sẻ và chương trình đào tạo trực tiếp tại hơn 20 tỉnh thành về khởi nghiệp kinh doanh quy mô gia đình.
Unilever cung cấp các khóa đào tạo trực tuyến trên nền tảng của Google cho phụ nữ trên toàn quốc. Ngoài ra, công ty còn giúp phụ nữ tiếp cận với nguồn vốn từ quỹ tài chính vi mô để tự tin xây dựng doanh nghiệp riêng và cải thiện thu nhập.
Thứ hai, Unilever hỗ trợ nâng cao vị thế của phụ nữ tại nơi làm việc và phát triển sự nghiệp thông qua nhiều hoạt động: Chia sẻ các câu chuyện tiêu biểu trong việc "Thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ" (WEP); xây dựng môi trường làm việc hòa nhập và bình đẳng giới. Đơn vị cũng hỗ trợ nâng cao năng lực của các đối tác, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc thực hiện bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ.
Unilever xây dựng khái niệm mới về "vẻ đẹp tích cực". |
Cuối cùng, để loại bỏ những định kiến bất lợi, cản trở sự tiến bộ của phụ nữ, Unilever tập trung vào 3 hành động chính: Nâng cao lòng tự tôn cho phụ nữ trẻ thông qua chiến dịch ủng hộ vẻ đẹp tích cực; khai phóng tiềm năng và khuyến khích các bạn nữ theo đuổi ước mơ bằng việc tổ chức các khóa đào tạo tại các trường trung học; xây dựng khái niệm mới về vẻ đẹp tích cực thông qua các câu lạc bộ, buổi chia sẻ và đào tạo tại trường học.
Những thành quả đáng khích lệ
Tại lễ trao giải "Thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ" 2020, Unilever Việt Nam chiến thắng ở hạng mục "Bình đẳng giới tại thị trường" nhờ những chính sách, hành động thực tiễn tại nơi làm việc, thị trường và cộng đồng.
Unilever Việt Nam nhận giải "Bình đẳng giới tại thị trường" tại WEPs 2021. |
Trong đó, "Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế" từ Sunlight, "Bung mình tỏa sáng, bung ước mơ riêng" từ Sunsilk hay "Mái tóc của tôi, lựa chọn của tôi" từ Dove là những chương trình đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao quyền năng phụ nữ.
Unilever Việt Nam cũng phối hợp các đối tác tổ chức hội thảo trực tuyến "Phụ nữ vươn lên phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19". Hội thảo nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác động của đại dịch đến phụ nữ và trẻ em gái, chia sẻ những câu chuyện vượt khó của phụ nữ trong đại dịch, từ đó truyền cảm hứng đến các tổ chức, doanh nghiệp có cùng tầm nhìn và mục tiêu, hướng đến chung tay thúc đẩy bình đẳng giới.
Hội thảo của Unilever Việt Nam hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng về bình đẳng giới. |
Trong nửa đầu năm 2021, các chiến dịch trao quyền cho phụ nữ của Unilever Việt Nam đã tiếp cận 8 triệu người, hơn 30.000 phụ nữ tham gia khóa huấn luyện online "Phụ nữ tự tin làm kinh tế" và 60 phụ nữ tại nông thôn được tạo điều kiện khởi nghiệp.
Trước đó, trong giai đoạn 2010-2020, Unilever Việt Nam đã giúp 3,7 triệu phụ nữ Việt Nam cải thiện sức khỏe, điều kiện vệ sinh và an sinh xã hội. Tổng ngân sách Unilever dành cho các hoạt động thúc đẩy quyền phụ nữ, hỗ trợ sinh kế, giáo dục, giúp phụ nữ tự tin về vai trò và vị thế trong gia đình, xã hội là 242 tỷ đồng.