Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ươm mầm hướng thiện cho người trẻ

Câu chuyện giải cứu chú chó Lucky bị buộc mõm đã lan tỏa bài học nhân ái, là điều phải giáo dục thường xuyên, vun xới hàng ngày để hướng lớp trẻ đến cái thiện.

Quả là một ngày hạnh phúc với nhiều người khi hay tin chú chó Lucky bị buộc mõm đã tự ăn uống được.

Càng vui và ấm lòng hơn khi lướt qua những chia sẻ ngay dưới các dòng tin với những lời nồng ấm yêu thương dành cho chó Lucky như cho một đứa con, đứa em ruột rà của những người tham gia bình luận bài viết.

Như ngọn gió xuân thổi giữa ngày oi bức, thông tin về chú chó lâm nạn được giải nguy đã tưới tắm lòng người vẫn còn bàng hoàng trong nỗi đau nhân tình từ những thảm án mới xảy ra.

Đọc lại hành trình giải cứu Lucky của người bạn trẻ ở Ba Tri (Bến Tre), của những người trong nhóm “Gia đình của bé”, trong đó có cả vị bác sĩ thú y ở Sài Gòn, với sự chạy đua giành lại sự sống cho Lucky khẩn cấp không khác gì cho một con người, người đọc thấy niềm tin ở sự tốt lành trong cuộc đời này vẫn vẹn nguyên sau trở trăn trước những tội ác “đang có chiều gia tăng” - như một số người nhận định.

Chăm sóc thú nuôi giúp trẻ phát triển lòng nhân ái - Ảnh: T.T.D.
Chăm sóc thú nuôi giúp trẻ phát triển lòng nhân ái.

Chú chó bị buộc chặt mõm ở Bến Tre sau 1 tuần điều trị

Sau gần một tuần điều trị, Lucky có thể đi lại và ăn uống bình thường. Bác sĩ cho biết, một tháng sau, chú sẽ được cấy mô ở phần mõm, mọi chi phí được bệnh viện hỗ trợ.

Thật đáng mừng, tình yêu thương loài vật ở lớp trẻ giờ đây đã dần lan tỏa rộng ra. Những ngày các tình nguyện viên ở phía Nam bôn ba cấp cứu Lucky cũng là lúc những “hiệp sĩ” trẻ ở phía Bắc - giữa Hà Nội - cật lực giành lại sự sống cho một chú chó bị thương nặng thoát ra từ lò giết mổ.

Nghe thấy cách chăm nom những con chó, con mèo được người trẻ cứu hộ tại những nơi được họ gọi là “mái ấm”, là “mái nhà của bé” này khiến lòng người cảm thấy mềm lại, những “vi mạch” yêu thương từ trái tim như rung lên, có người sẽ thấy chút ăn năn, day dứt hiện ra khi mình lỡ một lần nặng tay với chú chó, chú mèo của mình vì vài “tội” vặt của chúng.

Giáo dục lòng nhân ái cho trẻ con - bước khởi đầu của giáo dục - phải bắt đầu với tình yêu thương con vật.

“Hãy thả con chuồn chuồn này ra, con nhé”, một bà mẹ đã nói với đứa con 3-4 tuổi của mình.

Tiếc, đứa bé giãy nảy: “Mẹ ơi, đừng! Để nó cho con chơi!”. Và người mẹ đã “buộc” đứa con thả con chuồn chuồn ra một cách nhẹ nhàng: “Thả nó ra để nó về với mẹ, con ạ!”. Từ câu nói của mẹ, đứa bé đã xòe tay ra và con chuồn chuồn vụt bay lên cao.

Thật may mắn, tôi đã được nghe thấy tận tai tận mắt câu chuyện ngắn này từ một bà mẹ quê cách đây hơn mươi năm.

Phải khơi gợi những tự tình nhẹ nhàng, giản đơn, mà căn cốt của lẽ yêu thương để từ bé con người biết nuôi dưỡng lòng thương người thông qua việc làm giản đơn: biết yêu và vì sao phải yêu một con dế, một con bươm bướm, một con chuồn chuồn bé nhỏ, hèn mọn.

Lòng nhân ái, lại chợt nhớ lời nhà văn Ngụy Nguy (Trung Quốc): “Nhân đạo không phải là quẳng cho con chó khúc xương trong khi anh no và con chó đói, mà là quẳng cho con chó khúc xương trong khi anh đói và con chó cũng đói”.

Rõ là nhà văn Ngụy Nguy không phải xem nhẹ con người hơn con vật, mà chính là ông muốn nói từ tình yêu thương con vật, con người trở nên người hơn, biết quý con người hơn!

Những thảm án xảy ra khiến xã hội xốn xang.

Bài học nhân ái phải được vun xới kỹ càng hơn, từ nhiều phía để ươm mầm hướng thiện.

Và tình yêu thương con vật bị nạn của các bạn trẻ vừa nói là những bài thực nghiệm đầy hiệu ứng tốt lành.

Nhóm giải cứu bật khóc khi tìm thấy chú chó bị buộc mõm

Nhận được tin về chú chó bị buộc mõm, nhóm cứu trợ từ Sài Gòn cấp tốc chạy về Bến Tre ngay trong đêm 23/7.

http://tuoitre.vn/tin/ban-doc/20150731/uom-mam-huong-thien-cho-nguoi-tre/785931.html

Theo Huỳnh Văn Mỹ/Báo Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm