Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Ưu tiên của gen Z trong năm 2023

Khảo sát của Instagram cho thấy gen Z đang dần quan tâm đến các vấn đề xã hội như môi trường, quyền của người khuyết tật và cả những vấn đề chính trị.

Gen Z quan tâm thời trang bền vững và các vấn đề xã hội. Ảnh: Matthew Sperzel.

Để tìm hiểu về những điều gen Z mong muốn trong năm 2023, Instagram và công ty WGSN đã tiến hành một khảo sát với hơn 1.000 gen Z 16-24 tuổi tại Mỹ. Kết quả khảo sát cho thấy những điều gen Z muốn hướng đến trong năm 2023 xoay quanh các vấn đề thời trang, môi trường, tài chính và các hoạt động xã hội.

Thời trang bền vững

Trong năm 2023, các nhà sáng tạo nội dung gen Z muốn theo đuổi thời trang theo cách riêng của mình. Đối với các bạn trẻ, tính bền vững sẽ là ưu tiên hàng đầu khi theo đuổi thời trang để hạn chế tác động đến khí hậu.

Ngoài ra, nhiều bạn trẻ đang quan tâm đến thời trang DIY (tự làm quần áo). Trong khảo sát của Instagram, hơn 50% gen Z cho biết họ có kế hoạch tự làm quần áo trong năm tới.

Hoạt động xã hội

Các hoạt động xã hội do gen Z khởi xướng và tham gia dần được chú ý trên mạng xã hội. Theo đó, trong năm 2023, gen Z mong muốn được tham gia nhiều hoạt động xã hội, đồng thời muốn trở thành những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Khảo sát của Instagram có khoảng 30% gen Z đang ở độ tuổi bầu cử, nhiều người trong số đó mong muốn tham gia vào các hoạt động chính trị, xã hội với mong muốn mang lại những chuyển biến mới, tích cực hơn. Những chủ đề được gen Z quan tâm trong năm tới là biến đổi khí hậu và quyền của người khuyết tật.

gen Z trong nam 2023 anh 1

Gen Z đặt mục tiêu kiếm tiền nhờ mạng xã hội và quan tâm đến các kiến thức tài chính. Ảnh: iStock.

Kiếm tiền nhờ mạng xã hội

Khoảng 64% gen Z có kế hoạch sử dụng mạng xã hội để kiếm tiền vào năm 2023. Thống kê cũng cho thấy trở thành influencer, làm tiếp thị liên kết, sáng tạo nội dung, viết blog... là những phương thức được gen Z lựa chọn nhiều để kiếm tiền qua mạng xã hội.

Khi bắt đầu nghĩ đến chuyện kiếm tiền, gen Z dần hiểu tầm quan trọng của kiến thức tài chính. Do đó, khoảng 25% gen Z cho biết họ cũng muốn tìm hiểu thêm các kiến thức liên quan tài chính trong năm tới.

Khám phá văn hóa mới

Theo Pew Research, gen Z ở Mỹ là thế hệ đa dạng sắc tộc, khoảng 48% gen Z thuộc chủng tộc khác không phải người da trắng. Khác với thế hệ trước, gen Z có mối quan tâm lớn hơn đến thế giới bên ngoài và các nền văn hóa mới.

Khảo sát của Instagram đã chứng minh thực tế đó. Hơn 50% gen Z cho biết họ dự định nghe các dòng nhạc mới ngoài nhạc tiếng Anh, đặc biệt là chú trọng đến K-pop và nhạc Latin. 68% gen Z nói họ muốn thử những món ăn của các nền văn hóa khác sau khi xem các bài đăng trên mạng xã hội.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.

Gen Z muốn kiếm tiền nhờ mạng xã hội

Khoảng 64% gen Z làm khảo sát tại Mỹ bày tỏ mong muốn kiếm tiền bằng mạng xã hội thông qua sáng tạo nội dung hoặc trở thành influencer.

Thái An

Bạn có thể quan tâm