Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Váng sữa có cần thiết cho sự phát triển của trẻ?

Theo hướng dẫn của bác sỹ và các chuyên gia dinh dưỡng, khi được sử dụng thường xuyên với hàm lượng vừa phải, váng sữa sẽ đem lại nhiều lợi ích cho trẻ nhỏ.

Váng sữa là một chế phẩm từ sữa, sản xuất bằng cách tách phần váng phía trên của sữa bằng công nghệ ly tâm. Ngoài ra, cũng có một số loại váng sữa được sản xuất từ dầu thực vật, sau đó được bổ sung đạm sữa bò và đường lactose. Theo hướng dẫn của bác sỹ và các chuyên gia dinh dưỡng, khi được sử dụng thường xuyên với hàm lượng vừa phải, váng sữa sẽ đem lại nhiều lợi ích cho trẻ nhỏ.

Cung cấp canxi

Hàm lượng can-xi trong sữa thông thường là 100mg/100ml, trong khi đó váng sữa có tới 120mg/100ml. Vì thế, váng sữa có tác dụng giúp trẻ cao và xương chắc khỏe hơn. 

Canxi giúp trẻ tăng trưởng chiều cao.
Canxi giúp trẻ tăng trưởng chiều cao.

Thông thường vào độ tuổi bắt đầu ăn dặm, trẻ sẽ sinh ra lười, biếng ăn hoặc ngán sữa. Vì vậy, các mẹ nên tìm và bổ sung các loại thực phẩm khác từ sữa như váng sữa để bổ sung canxi cho con. Trẻ trong độ tuổi từ 1 – 3 tuổi cần được đáp ứng đủ 500mg canxi mỗi ngày để phát triển toàn diện.

Cung cấp chất béo có lợi

Trẻ dưới 2 tuổi có nhu cầu chất béo cao để phát triển não. Do đó, chế độ ăn cần có đủ cả dầu thực vật và mỡ động vật. Váng sữa cung cấp chất béo có lợi cho cơ thể, rất dễ hấp thụ và tiêu hóa. Do đó, sản phẩm này đặc biệt phù hợp sử dụng hàng ngày cho các bé suy dinh dưỡng, biếng ăn.  

Cung cấp năng lượng

110 Kcal/kg cân nặng là chỉ số năng lượng mà trẻ dưới 2 tuổi cần nạp vào cơ thể. Do đó, các mẹ cần đảm bảo chế độ ăn đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng để xây dựng cơ thể như chất đạm, chất khoáng cho trẻ. 

Đáp ứng đủ năng lượng giúp trẻ thỏa thích vui chơi mỗi ngày.
Đáp ứng đủ năng lượng giúp trẻ thỏa thích vui chơi mỗi ngày.

Cung cấp nhiều năng lượng nên váng sữa có thể sử dụng thường xuyên cho trẻ thiếu cân, suy dinh dưỡng; trẻ mới ốm dậy. Với những trưởng hợp này, các mẹ nên dùng váng sữa làm bữa ăn phụ với khoảng 1 - 2 hộp/ngày. Không nên cho trẻ ăn quá nhiều, vì có thể gây đầy bụng, tiêu chảy.

Cung cấp vitamin

Mọi vitamin đều cần thiết với trẻ. Tuy nhiên ở lứa tuổi này, phụ  huynh nên quan tâm nhiều hơn đến vitamin A và vitamin C. Hai loại này vô cùng thiết yếu cho sự phát triển của trẻ, thúc đẩy quy trình tạo máu và tăng cường sức đề kháng. 

Váng sữa chứa nhiều vitamin và các axit hữu cơ.
Váng sữa chứa nhiều vitamin và các axit hữu cơ.

Ngoài việc tác động tốt đến hệ tiêu hóa, váng sữa còn chứa nhiều vitamin như A, E, B2, B12, C, PP, biotin, beta – carotene… và các axit hữu cơ. Thành phần khoáng chất trong sản phẩm cũng rất phong phú với kali, canxi, clo, phốt- pho, ma-giê, natri, sắt, kẽm, i-ốt, đồng… dung lượng vừa đủ.

Ngày nay, có rất nhiều loại váng sữa để các mẹ lựa chọn. Đơn cử như sản phẩm Monte nhập khẩu từ Đức với 50% sữa nguyên chất và kem sữa hảo hạng. Những mùi vị khác nhau như vani, socola, Zoma Jumper, Monte Drink Vani giúp bé thay đổi khẩu vị mỗi ngày để ăn ngon miệng hơn.

Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm