Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Về sông nước Vĩnh Long

Vĩnh Long là tỉnh có vị trí đặc biệt, là trung tâm của Đồng Bằng Sông Cửu Long, nằm giữa hai con sông lớn Tiền và Hậu.


Mạng lưới sông ngòi chằng chịt, giao thông thủy bộ thuận lợi với hai tuyến đường quốc lộ 1A và quốc lộ 53 chạy qua. Trước kia từ TP Hồ Chí Minh về Vĩnh Long phải mất công chờ đợi qua phà Mỹ Thuận, từ năm 2000 cầu Mỹ Thuận được lưu thông nói hai bờ sông Tiền, đường đến Vĩnh Long dể dàng hơn. Không được thiên nhiên ưu đãi về tài nguyên khoáng sản, nhưng bù lại nơi đây có đất đai màu mỡ, cây trái xanh tươi, ruộng đồng trù phú. Những năm gần đây du lịch sinh thái ở Vĩnh Long phát triển đáng kể.
Mạng lưới sông ngòi chằng chịt, giao thông thủy bộ thuận lợi với hai tuyến đường quốc lộ 1A và quốc lộ 53 chạy qua. Trước kia từ TP Hồ Chí Minh về Vĩnh Long phải mất công chờ đợi qua phà Mỹ Thuận. Từ năm 2000 cầu Mỹ Thuận được lưu thông nói hai bờ sông Tiền, đường đến Vĩnh Long dể dàng hơn. Không được thiên nhiên ưu đãi về tài nguyên khoáng sản, nhưng bù lại nơi đây có đất đai màu mỡ, cây trái xanh tươi, ruộng đồng trù phú. Những năm gần đây du lịch sinh thái ở Vĩnh Long phát triển đáng kể.
Cù lao An Bình huyện Long Hồ là cù lao nổi giữa sông Tiền, đất đai được bồi đắp phù sa giàu dinh dưỡng cây trái xanh tươi bạc ngàn.  Do có nhiều sông ngòi nên phương tiện đi lại trong du lịch chủ yếu là ghe xuồng. Bạn có thể đi trên chiếc xuồng ba lá, lên lõi vào trong những vườn cây như: mít, sầu riêng, chôm chôm, buổi, nhãn,...trĩu quả, tự tay hái và thưởng thức các loại trái cây hoặc có thể đem về biếu tặng người thân, bạn bè.
Cù lao An Bình huyện Long Hồ là cù lao nổi giữa sông Tiền, đất đai được bồi đắp phù sa giàu dinh dưỡng cây trái xanh tươi bạt ngàn.

Do có nhiều sông ngòi nên phương tiện đi lại trong du lịch chủ yếu là ghe xuồng. Bạn có thể đi trên chiếc xuồng ba lá, len lỏi vào trong những vườn cây như: mít, sầu riêng, chôm chôm, buổi, nhãn,...trĩu quả, tự tay hái và thưởng thức các loại trái cây hoặc có thể đem về biếu tặng người thân, bạn bè.

Chia sẻ kỷ niệm du lịch Việt, nhận giải 30 triệu đồng

Ngoài giải nhất 30 triệu đồng, cuộc thi "Việt Nam diệu kỳ" còn có những giải thưởng hấp dẫn khác như tour du lịch nội địa, kỳ nghỉ ở resort 4 sao...

Khu du lịch Vinh Sang một địa điểm nổi tiếng ở cù lao An Bình. Bạn có thể tham gia các trò chơi cảm giác mạnh như câu cá sấu, cưỡi đà điểu.

Hay những trò chơi nhẹ nhàng, thư giãn như: trượt cỏ, tát mương bắt cá, đi xe đạp dạo quanh đường làng, trèo xuồng bên những dòng kinh...
Ẩm thực nơi đây phong phú mang vẻ đặc trưng của vùng sông nước Cửu Long: cá tai tượng chiên xù cuốn bánh tráng, cá lóc nướng trui, bánh xèo, chả giò chiên giòn,...
Nơi đây có phòng nghĩ phục vụ cho khách qua đêm. Vật liệu nhà nghĩ được làm từ gỗ dừa, phòng ngủ tiện nghi theo tiêu chuẩn khách sạn giữa khung cảnh thiên nhiên thuần tuý. Nếu muốn hòa nhập vào cuộc sống của người dân nơi đây bạn có thể chọn nghỉ ngơi buổi tối tại nhà người dân theo loại hình
Nơi đây có phòng nghỉ phục vụ cho khách qua đêm. Vật liệu nhà nghỉ được làm từ gỗ dừa, phòng ngủ tiện nghi theo tiêu chuẩn khách sạn giữa khung cảnh thiên nhiên thuần tuý. Nếu muốn hòa nhập vào cuộc sống nơi đây bạn có thể chọn nghỉ ngơi buổi tối tại nhà người dân theo loại hình "homestay" ban đêm mọi người tụ họp đờn ca tài tử đậm chất Nam Bộ.
Thiên nhiên miền quê yên bình, sông nước hữu tình, con người hiền hòa là những gì du khách có thể cảm nhận được khi về thăm cù lao An Bình. Đi du thuyền lênh đênh trên sông Cổ Chiên. Hiện nay có nhiều công ty du lịch khai thác hình thức du lịch này. Mỗi chuyến đi kéo dài 1 đến 2 ngày. Đi trên thuyền bạn sẽ được ghé thăm những địa điểm như vườn cây ăn trái, làng nghề truyền thống.

Đến đây bạn không chỉ được xem, nghe nói mà còn được tận tay trải nghiệm cảm giác của một người chế tác ra món đồ thủ công. Cuộc hành trình tiếp tục đưa bạn trôi nổi trên sông với chiếc du thuyền sang trọng. Từ trên thuyền bạn có thể quan sát được cuộc sống của con người vùng châu thổ như sinh hoạt, tàu ghe đi lại trên sông, đánh bắt cá,... Có những đoạn sông thuyền chạy qua là ruộng lúa bạc ngàn, đoạn cây trái xanh um hay đôi khi là một thị trấn nhỏ yên bình quen sông. Ngắm bình minh hay hoàng hôn trên sông sẽ là một trải nghiệm mới mẻ cho bạn khi chia tay nơi này.
Vĩnh Long dù không rừng, không núi, không biển nhưng Vĩnh Long có sông Tiền sông Hậu, có cầu Mỹ Thuận cầu Cần Thơ bắt qua. Có nhưng bãi bồi cù lao xanh tốt quanh năm, có truyền thống văn hóa đa dạng đậm đà vùng Tây Nam Bộ.

"Việt Nam diệu kỳ" là cuộc thi dành cho các độc giả yêu thích du lịch. Độc giả gửi bài dự thi dưới dạng bài cảm nhận chuyến đi, hướng dẫn về các điểm du lịch độc đáo, hoặc đưa ra những sáng kiến để phát triển du lịch Việt. Ngoài dạng bài viết, bạn có thể gửi bộ ảnh hoặc clip. Bên cạnh giải nhất 30 triệu đồng, cuộc thi "Việt Nam diệu kỳ" còn có những giải thưởng hấp dẫn khác như tour du lịch nội địa, kỳ nghỉ ở resort 4 sao.

Xem thông tin về thể lệ cuộc thi TẠI ĐÂY.


* Để bình chọn cho bài viết, bạn vui lòng Vote trên trang fanpage Zing.vn TẠI ĐÂY

Bình chọn bài dự thi tuần 3 (24 - 30/11)


Độc giả Đặng Gia Huy

Bạn có thể quan tâm