Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Hà Nội trong mắt… một người Hà Nội

Có tới gần một thế kỷ mà các thế hệ gia đình Quang Quick sinh sống tại Hà Nội, nhưng với chàng MC âm nhạc, travel blogger này, thủ đô luôn đầy sự hấp dẫn.

Vespa anh 1Vespa anh 2

Vespa anh 3Vespa anh 4

C

hàng MC điển trai có sở thích rất lạ: lang thang giữa những ngày tháng như một kẻ chẳng bận tâm đến những rối ren cuộc đời. Chính những bước chân lang thang ấy đã giúp anh tìm ra nguồn cảm hứng từ muôn nơi. Để khi đối diện với một người lạ, chàng trai này trở thành kho kiến thức, nơi ta được san sẻ góc nhìn, tình yêu với những mảnh đất anh đã từng đi qua.

Vespa anh 5

D

ù được sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, tổng thời gian mà các thế hệ gia đình sinh sống tại đây đã gần một thế kỷ, nhưng khi ngồi xuống xin một nhận xét, anh lắc đầu: “Thú thật tôi không thể gói trọn thủ đô trong một vài từ. Ở thành phố này, có quá nhiều sợi dây kết nối giữa quá khứ và hiện tại, phương Đông và phương Tây, vật chất và tinh thần… Nên để bóc tách ra một vài khía cạnh để đại diện cho cả một tổng thể là một điều vô cùng khó”.

Hà Nội không nguy nga như Dubai với nhà cao nghìn mét, không hoa lệ như Paris với vô số công trình kiến trúc đỉnh cao, cũng chẳng thể cổ kính được như Bắc Kinh với những di tích hoàng tráng cách đây cả thiên niên kỷ… Hà Nội, theo một cách độc đáo rất riêng, là sự kết hợp của những gì nho nhỏ: con đường, hàng cây, hồ nước, ngôi nhà, mái chùa, chiếc cầu, người thân, bạn bè, hàng xóm…

Tất cả được phủ lên một lớp bụi của thời gian, tách ra thì chẳng thực sự có gì đáng nói nhưng kết hợp lại thì thành một tổng thể hài hoà, duyên dáng, chứa đựng nhiều ký ức. Nó tạo nên một thứ mà ta cứ tạm gọi là "tinh thần của thành phố", một thứ tinh thần rất riêng chẳng giống ở bất cứ nơi nào trên trái đất này. Có lẽ chính điều ấy khiến cho ai đi xa lâu lâu đều nhớ và muốn trở về Hà Nội.

“Nếu bạn đã đi đây đi đó nhiều, chắc bạn cũng có quan điểm giống tôi là Hà Nội thực sự không có những kỳ quan, không có những điểm khiến cho bất cứ khách du lịch nào cũng phải cố đến chiêm ngưỡng một lần trong đời. Tôi thấy Hà Nội hợp với du lịch mang tính trải nghiệm nhiều hơn là đến để check-in một vài điểm", Quang Quick nói.

Dĩ nhiên, để cảm được tinh thần của vùng đất này, du khách không thể nào không ghé qua: Hoàng Thành Thăng Long, phố cổ Hà Nội, phố cũ Hà Nội và ăn món Hà Nội.

Vespa anh 8Những điểm này có gì đặc biệt? Hoàng Thành Thăng Long - quần thể công trình kiến trúc đồ sộ được các triều vua xây dựng trong nhiều giai đoạn lịch sử, di tích quan trọng bậc nhất trong hệ thống các di tích ở Việt Nam. Phố cổ - hình thành từ thế kỷ 11, có bề dày gần 1.000 năm lịch sử, tập trung dân cư hoạt động tiểu thủ công nghiệp, hình thành nên những phố nghề đặc trưng của cư dân kinh đô Thăng Long thuở ấy.

Nhiều người biết phố cổ nhưng rất ít người nghe đến khu phố cũ. Nơi đây hội tụ nhiều công trình mang kiến trúc Pháp được xây dựng từ thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, mang đầy hơi thở và dấu ấn của một Hà Nôi xư. Ẩm thực Hà Nội là một trong những ấn tượng tuyệt vời nhất đối với du khách phương xa. Đó là một sự pha trộn tuyệt vời giữa ẩm thực truyền thống của người Việt vốn đã rất tinh tế với một chút phong cách Pháp và Trung Hoa, tạo nên những trải nghiệm không thể nào nhầm lẫn.

"Vì Hà Nội là một thành phố có nhiều tầng lịch sử, nhiều tầng văn hoá, và ẩm thực đa dạng, nên bạn cần có một thời gian đủ dài (ít nhất là 5 ngày) để khám phá thành phố này”, anh giới thiệu, chuyên nghiệp như một người hướng dẫn viên lâu năm. 

Vespa anh 9

H

à Nội là một danh từ quen, nhưng với mỗi người, nơi đây lại tạo nên những ấn tượng riêng biệt. Quang Quick chia sẻ: “Hà Nội với đa số mọi người như một bức tranh nhiều màu sắc, có những màu sắc tươi sáng, cũng có cả những khoảng màu tối, có những tông màu hiện đại nhưng chắc chắn sẽ có rất nhiều những mảng màu xưa cũ".

"Với tôi thì đó là một bức tranh chỉ có 2 màu đen trắng, bởi tôi cảm thấy những gì đơn giản, bình dị và hoài niệm nhất là những gì Hà Nội nhất”, anh nói

Vespa anh 10Vespa anh 11

Trong cảm thức của anh, mọi thứ ở Hà Nội đều có vẻ “sâu sâu”: sâu về văn hoá, về truyền thống, về những mối quan hệ, sâu cả trong lời nói, cách diễn đạt… Các gia đình ở Hà Nội đa số sống với nhau 2 đến 3 thế hệ, họ rất coi trọng những giá trị về truyền thống, về gia đình.

Nếu nhìn theo hướng tiêu cực thì sẽ thấy là cổ hủ, không phù hợp với cuộc sống hiện đại. Nhưng nếu theo góc nhìn tích cực, những điều này sẽ giữ cho giới trẻ không bị tách rời khỏi những giá trị bền vững đã được xây đắp qua nhiều thế hệ, hoặc gây nên những điều tiếng không hay cho gia đình - điều tối kỵ với người Hà Nội.

Vậy nên có lẽ nơi đây có phần hơi khó sống: “Một cái cây đưa từ nơi khác đến sẽ khó ‘quen đất’ ngay được mà cần phải có thời gian để rễ bám được vào những tầng đất sâu phía dưới. Nhưng tôi đảm bảo một khi rễ đã ăn sâu rồi thì cái cây đó sẽ rất tuyệt vời, cũng như nếu bạn đã quen được với cuộc sống ở Hà Nội thì bạn sẽ rất yêu nơi đây. Không phải ngẫu nhiên mà có rất nhiều những bài hát hay viết về Hà Nội đến thế đâu”.

Vespa anh 12Đất nghìn năm văn vật chắc chắn sẽ sản sinh ra những con người có khí chất riêng. Cũng như Quang Quick, đôi lúc anh lại có thói quen rất khác người là: “Ngồi xuống bên những người bạn thân, nhâm nhi dăm ly rượu nhạt bên nồi lẩu nước thật thanh từ đêm cho đến sáng. Hà Nội về đêm không gian rất yên tĩnh, ngồi bên bạn hiền, câu chuyện cũng sẽ thấm hơn nhiều”.

Cũng nằm trong trường khí chất đó, anh chẳng buồn bao giờ, chỉ thỉnh thoảng bức xúc thôi. “Những lúc như thế, để nhẹ lòng, tôi thường biến mình thành một người khách du lịch tại chính thành phố thân quen: vác xe chạy loanh quanh chục con phố, lượn dăm ba cái hồ. Thành phố này tuy cổ kính nhưng lúc nào cũng có những điều mới mẻ mà mình chưa kịp cập nhật. Một năm tôi cũng xa Hà Nội nhiều lần nên những khi quay lại đều lấy có nét gì đó tươi mới”.

Một người Hà Nội nhưng mỗi lúc dạo phố, anh luôn mang trong mình tâm thế của một người khách du lịch - đi lượn phố để đắm mình vào không khí nơi đây, để thưởng thức những điều thú vị, để trải nghiệm những điều mới mẻ.

“Đừng đặt mình như một người dân sở tại, tâm trạng đang bức xúc mà lượn ra đường Hà Nội, nhất là vào lúc tan tầm thì chỉ thêm bực mình”, anh cười.

Ấy vậy mà, sau khi trở về Hà Nội từ những chuyến đi xa, việc đầu tiên mà Quang Quick làm chính là lấy xe máy lượn phố phường rồi ghé qua một quán cà phê yêu thích nép trong góc phố nhỏ, hàn huyên cùng bạn bè.

Hà Nội là một nơi rất kỳ lạ, khi đi xa Quang Quick chọn quần áo gọn nhẹ nhưng trở về xứ thân thuộc này, anh lại trở nên chú ý đến bề ngoài. Có lẽ bởi vì mọi thứ đã thân thuộc quá, phải tự trau chuốt và làm mới những thứ thuộc về mình, ta mới có thể mang đến sự thú vị cho cuộc sống hàng ngày.

“Tôi thường chọn một bộ cánh chỉn chu cùng chiếc Vespa thanh lịch đẹp đẽ rồi thong dong lượn phố phường để trải nghiệm những điều mới mẻ ở nơi đã thân quen. Quần áo chỉn chu nhưng không có nghĩa là lòe loẹt, bởi như đã chia sẻ, cá nhân tôi thích những gì tối giản, màu đơn sắc và những giá trị vĩnh viễn trường tồn với thời gian cũng giống như các thiết kế của Vespa vậy”, Quang Quick nói thêm.

“Thế giới quan của từng cá nhân là lý do khiến hành tinh này dẫu có hàng triệu người vẫn không thể có hai người giống nhau tuyệt đối. Ngay cả các bản thể khi cùng màu, thì sắc độ cũng không thể đồng nhất. Và trong mỗi người, ẩn sâu dưới những nét tính cách hiện hữu thường nhật còn có những mảng màu độc đáo mà đôi khi bản thân bạn cũng không thể nhận ra hoặc không dám thể hiện”. Đây chính là triết lý của những nhà sản xuất Vespa khi sáng tạo ra những màu sắc cá tính trong bộ sưu tập mới, giúp người dùng khám phá bản thân.

Từ nay đến hết tháng 1, chương trình “Sắc màu Vespa, sắc màu cá tính” dành tặng Bộ phụ kiện thời trang trị giá 7,6 triệu đồng khi mua xe Vespa Primavera và Vespa Sprint. Độc giả có thể xem thêm thông tin sản phẩm tại đây hoặc website.

Hon 200 xe co tu hop tai Vinh Long hinh anh

Hơn 200 xe cổ tụ họp tại Vĩnh Long

0

Hơn 200 xe cổ (ôtô và môtô) đến từ các tỉnh thành trong cả nước đã tụ họp tại thành phố Vĩnh Long để dự lễ ra mắt Câu lạc bộ Xe cổ Vespa - Honda 67 tỉnh Vĩnh Long.

Giang Hoàng Nhơn

Thiết kế: Trương Luật
Ảnh: Giang Trịnh - Xuân Chính - Vũ Minh Quân

Bạn có thể quan tâm