Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao dân văn phòng ít tham gia hiến máu tình nguyện?

70% người hiến máu tình nguyện là sinh viên, trong khi đối tượng có nhiều điều kiện hơn là dân văn phòng lại hiếm khi tham gia hoạt động này.

Theo thông tin từ Viện trưởng Viện Huyết học, Truyền máu Trung ương Nguyễn Anh Trí, ngân hàng máu chỉ an toàn khi tỷ lệ dân số tham gia hiến máu khoảng 2%. Trong khi đó, tính đến năm 2014 mới có khoảng 1,1% dân số Việt Nam tham gia hiến máu.

Trong đó, 75% người hiến máu là lực lượng trẻ, họ là những đối tượng có sức khỏe, đảm bảo chất lượng máu tốt và quan trọng là quãng thời gian hiến máu sẽ dài hơn những người có tuổi. Đây có thể nói là lợi thế cực kỳ to lớn của nước ta so với các nước phát triển trên thế giới. Tuy nhiên, về lâu dài, cần mở rộng thêm đối tượng tham gia để cân đối và hiệu quả hơn.

Hiện tại, đa phần người hiến máu chủ yếu vẫn chỉ là sinh viên, tạo gánh nặng lớn cho đối tượng này. Trong khi đó, những người đi làm lại tỏ vẻ ngần ngại mặc dù họ có thời gian, sức khỏe và điều kiện kinh tế tốt hơn hẳn sinh viên. 

Ngoài nguyên nhân như sức khỏe không tốt, sợ máu, kim tiêm, hay lo lắng bị lây nhiễm bệnh tật thì một trong những lý do chính khiến dân văn phòng hiếm khi nghĩ tới việc đi hiến máu là họ không biết đến đâu và làm như thế nào.

Chương trình thu về 75 đơn vị máu trong số hơn 100 người đăng ký. Số còn lại không thể hiến máu vì không đủ điều kiện. Ảnh: LH
Dân văn phòng làm việc tại Cung Tri Thức, Hà Nội, tham gia hiến máu. Ảnh: LH

Nhận biết được điều này, sáng 18/8, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội đã kết hợp cùng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình “Giọt hồng trao yêu thương” tại Cung Tri Thức với thông điệp "Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại".

Chương trình thu hút đông đảo dân văn phòng tại các Hội, cơ quan làm việc tại tòa nhà. Ông Nguyễn Xuân Quý - Chánh văn phòng Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội cho biết: "Chương trình này dành riêng cho đối tượng văn phòng, vì đây là đối tượng có nhu cầu hiến máu nhưng bất tiện về đi lại, thời gian khiến họ không thể thực hiện nghĩa cử nhân văn này".

Kết thúc, chương trình thu về 75 đơn vị máu trên tổng số hơn 100 người đăng ký hiến máu. Dự kiến, chương trình sẽ mở rộng với nhiều cơ quan, đơn vị trong những lần tổ chức sau nhằm nâng cao nhận thức trong giới công sở về hoạt động ý nghĩa này.

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm