- Bố ơi mình đi đâu thế là chương trình có sức hút nhất nhì hiện nay. Lý do gì khiến một hãng sản xuất phim truyền hình như VFC quyết định đầu tư cho truyền hình thực tế?
- Thể loại truyền hình thực tế tuy không phải là mảng sản xuất chính của VFC nhưng chúng tôi đã từng làm trước đây với chương trình Cầu thủ tí hon. Việc VFC quyết định thực hiện chương trình Bố ơi mình đi đâu thế? vì nhận thấy tính hấp dẫn đặc biệt của nó và ý nghĩa về nội dung mà chương trình đem đến cho khán giả.
Bố ơi, mình đi đâu thế? là kịch bản nội dung VFC đã chủ động đề xuất với Đài THVN mua bản quyền thực hiện. Khi bắt tay vào sản xuất, chúng tôi hy vọng khi phát sóng, chương trình sẽ khơi gợi lại những giá trị tình cảm tốt đẹp trong mối quan hệ cha con, tình yêu gia đình, những tình cảm mà lâu nay chúng ta có thể đã vô tình lãng quên trong cuộc sống bận rộn.
- Bố ơi, mình đi đâu thế? thu hút được số đông khán giả theo dõi, được nhiều khán giả nhí yêu thích. Có phải việc chương trình "đánh" đúng vào tâm lý của khán giả khi muốn xem những ông bố nổi tiếng làm bố như thế nào giữa đời thường là điểm hấp dẫn nhất để có rating cao?
- Đó chỉ là một phần rất nhỏ, cá nhân tôi cho rằng điểm hấp dẫn nhất lại đến từ chính những nhân vật "con của người nổi tiếng". Cũng vì lý do này mà một ê-kíp hơn trăm người tham gia sản xuất tại hiện trường đã phải “vật vã” để theo sát mọi diễn biến của các nhóc tỳ đáng yêu này.
Chính các bé đã giúp những ông bố nổi tiếng thấy mình phải thay đổi, phải dành cho con nhiều thời gian hơn. Việc sản xuất chương trình này khá vất vả, riêng việc xếp lịch quay đã khó, chưa kể đến việc chăm sóc các bé để gia đình yên tâm giao phó cho ê-kíp sản xuất đưa đi khắp nơi. Tuy nhiên, những gì chương trình làm được, không chỉ đem lại cho khán giả sự hấp dẫn mà chính là dành cho từng cặp bố con những trải nghiệm ý nghĩa. Đây cũng là thực tế mà các cặp bố con đều nhận thấy khi chương trình khép lại, họ thấy như mình mất đi một quãng thời gian quý báu và khó lặp lại trong cuộc sống.
Đạo diễn- NSƯT Đỗ Thanh Hải |
- Để tham gia một chương trình như Bố ơi, mình đi đâu thế?không hề đơn giản. Phải thu xếp thời gian, phải chấp nhận vất vả. Hẳn có nhiều cặp bố con nổi tiếng đã từng từ chối lời mời của chương trình. Có cặp bố con nào anh cảm thấy tiếc nhất khi không mời được họ?
- Đúng là để phối hợp 4 cặp bố con nổi tiếng khá vất vả, người nào cũng bận và có lịch làm việc riêng kín mít. Tuy nhiên, họ đều cố gắng hy sinh một chút công việc để dành cho chương trình, hay nói đúng hơn là dành thời gian để đi chơi với con mình. Vì vậy, nhiều ông bố nổi tiếng chưa tham gia vì bản thân họ chưa xoay sở được thời gian.
Còn cặp bố con thấy tiếc không tham gia được, đó là tất cả các ông bố nổi tiếng có con phù hợp lứa tuổi mà chưa tham gia chương trình. Tôi nghĩ, mỗi đứa bé đều đáng yêu và đều có những tính cách thú vị, cần có điều kiện đi chơi dài ngày, gần gũi với bố để thể hiện tình cảm. Các nghệ sĩ có thể quen với việc biểu diễn, có kỹ thuật thu hút tình cảm từ khán giả... nhưng với con mình, họ cũng giống như các ông bố khác, chỉ có sự chân thành, yêu thương mới thu phục được tình yêu của con mình.
- Vậy, cặp bố con nào (của cả 2 mùa) khiến những người thực hiện chương trình thú vị nhất, bất ngờ nhất, ấn tượng nhất?
- Mỗi cặp bố con đều có điểm khác biệt và đều là những mảnh ghép cá tính làm nên thành công cho chương trình. Đã là con người không ai có thể hoàn hảo, nên bố cũng có những điểm phải sửa để trở thành tấm gương cho con cái noi theo, học theo. Vì vậy, không thể so sánh ai ấn tượng hơn ai, có chăng là mỗi cặp bố con sẽ có sự hấp dẫn riêng với từng nhóm đối tượng khán giả.
- Nhiều khán giả yêu mến chương trình còn đặt ra các "phương án" kịch bản giúp cho những người thực hiện. Ví dụ, rất nhiều khán giả đặt câu hỏi, tại sao ê-kíp không mời hai bố con doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (còn được gọi là Cường đô-la) tham gia. Nếu có họ tham gia hẳn chương trình sẽ có rating cao vọt. Anh nghĩ như thế nào về phương án này?
- Đây là ý kiến khán giả và tôi không có quyền nhận xét. Với người thực hiện, chúng tôi xác định rõ là, không phụ thuộc bất cứ ông bố nổi tiếng nào để tìm cách lôi kéo khán giả. Tinh thần chung của chương trình là khai thác tối đa tình cảm của các cặp bố con dành cho nhau một cách chân thật nhất và không được phép dàn dựng. Theo tôi, đó mới là điểm hấp dẫn nhất để thu hút khán giả.
Chương trình Bố ơi, mình đi đâu thế? mùa 2 có sự tham gia của các cặp bố con: diễn viên Xuân Bắc, nhạc sĩ Minh Khang, doanh nhân Đỗ Minh, diễn viên Mạnh Trường. |
- Làm chương trình thực tế về trẻ em rất thú vị, bất ngờ, nhưng cũng mạo hiểm, thậm chí là... nhạy cảm. Vừa qua đã có những thông tin rắc rối bên lề về chương trình liên quan đến trẻ tự kỷ, dư luận và báo chí cũng đã đăng tải nhiều lời bình luận về sự im lặng của những người thực hiện chương trình. Anh có đọc những thông tin đó, và suy nghĩ những gì?
- Tôi có đọc và có biết thông tin qua một số bài báo. Tuy nhiên, với người làm chương trình, chúng tôi có sự bình tĩnh khi đón nhận thông tin từ các bài báo và có cách tiếp nhận riêng với sự phân tích và hiểu biết của mình.
Không phải cái gì gây ồn ào trên báo chí cũng phản ánh đúng sự việc và không phải phóng viên nào cũng nắm thông tin đầy đủ, có sự tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi viết. Vì vậy, với chương trình liên quan đến trẻ con như Bố ơi, mình đi đâu thế?, chúng tôi thấy không cần thiết phải tạo ra các dư luận. Quan trọng là, nội dung chương trình phát sóng như thế nào và chúng tôi để khán giả cảm nhận, đánh giá.