Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao giảm cân là cuộc chiến gian khổ?

Dù nhiều người đưa ra ý kiến trái chiều về việc tăng hay giảm cân khó hơn, đa số vẫn cho rằng, giảm cân thực sự là cuộc chiến cam go, thử thách mà không mấy ai thực hiện được.

Sau bài viết Tăng hay giảm cân khó hơn?, Zing.vn đã nhận được hàng nghìn lượt chia sẻ và bình luận của độc giả. Tính đến ngày 24/7, hơn 60% người cho rằng giảm cân không hề dễ dàng.

Dưới đây là một số ý kiến thú vị của độc giả phân tích về nguyên nhân giảm cân rất khó khăn và chia sẻ câu chuyện của bản thân.

1. Giảm cân phụ thuộc vào gen

Độc giả Vũ Nguyễn: "Theo tôi việc giảm cân khó hay dễ phụ thuộc vào gen của từng người. Người có gen mập (có bố mẹ mập) thì dễ tăng cân. Nguyên nhân sâu xa là ở tỷ lệ chuyển hóa từ thức ăn thành năng lượng của cơ thể. Người mập thì tỷ lệ chuyển hóa năng lượng thường là 100% tức là ăn 2 bát cơm thì cơ thể chuyển hóa cả 2 bát cơm đó thành năng lượng. Điều đó lý giải vì sao người mập thì có muốn giảm cân cũng khó vì chỉ cần ăn một bát cơm mỗi bữa là họ đã đủ năng lượng để duy trì cân nặng cơ thể".

2. Chế độ ăn và tập luyện

Độc giả Kim Chi: "Tăng cân là chuyện đơn giản, giảm cân thực sự khó. Trước đây mình mỏng như tờ giấy. Mẹ mình xót nên tìm những phương pháp dân gian kết hợp với thực phẩm chức năng. Từ đó, mình ăn một bữa khoảng 5 chén cơm và ngủ trưa khoảng 3 tiếng. Kết quả trong hai tháng hè mình lên được 8 kg là 45 kg và cao 1m55.

Sau này do ăn không ngừng mình tăng lên đến 56 kg. Mình cố gắng giảm cân nhưng chỉ giảm được 4 kg trong vòng 6 tháng. Thật là khó khăn khi mình tập thể dục hàng ngày ăn uống cũng ít lại nhưng kết quả không như lúc tăng cân. Giảm cân cũng có nhiều loại thuốc và bài tập nhưng đòi hỏi con người phải có sự kiên trì bền bỉ khi giáp mặt với những món ăn khoái khẩu đầy cám dỗ ngoài kia".

3. Đừng coi thường ý chí!

Độc giả Nhân: "Theo tôi giảm cân rất khó. Vì hồi đó tôi rất mập và luôn có ý muốn giảm cân, thay vì có thể làm ngay thì tôi lại để ngày mai. Thế là bữa đó tôi rất lo lắng nên đã ăn thật nhiều vì suy nghĩ ngày mai sẽ mất sức, với hy vọng sáng mai thức dậy sớm tập thể dục. Nhưng sáng ngủ dậy trễ mà tập thể dục lúc nắng sợ bị người ta cười nên tôi lại thôi. Lần khác, tôi tập chạy ngay, sau đó do chạy đột ngột mất sức do cơ thể chưa quen và thế là tôi bỏ ý định giảm béo".

Độc giả Huyền Hà: "Mình cao 150 cm và nặng 48 kg. Lúc lên lớp 10, mình quyết tâm giảm cân và cuối cùng cũng giảm được 6 kg. Nhưng sang học kỳ 2, lớp 10, mình ăn uống thả ga nên lại tăng thêm 7 kg. Sau đó, mình quyết tâm giảm cân trở lại nhưng không thành vì suy nghĩ, mai mình sẽ giảm cân nên tự thưởng hôm nay được ăn thoải mái.

Qua chuyện này, mình thấy giảm được cân hay không là do ý chí của từng người. Bạn nào có ý định giảm cân thì hãy ăn ít, hạn chế ăn tinh bột, ăn vặt. Trước bữa cơm uống nhiều nước, như vậy sẽ không cảm thấy đói. Quan trọng các bạn phải có quyết tâm, đừng bao giờ nói câu ăn nốt hôm nay, sẽ thành thói quen".

Bình luận hay - nhận quà hấp dẫn

Bạn hãy bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề này bằng cách viết ở phần bình luận cuối bài. Những bình luận hay được tách ở bài riêng và đăng tải trên Zing.vn. Bài viết tốt, nhận được lượng like nhiều nhất sẽ nhận được phần thưởng là giỏ hoa quả sạch trị giá 300.000 đồng.

Độc giả vui lòng để lại địa chỉ email, số điện thoại để Ban biên tập liên lạc và trao thưởng.

Mai Phương

Bạn có thể quan tâm