Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao nam giới bị rối loạn cương dương hậu Covid-19?

Nhiều người khỏi Covid-19 thường xuyên mệt mỏi kéo dài, chán nản, lo âu, stress khiến cảm xúc khi quan hệ tình dục bị ảnh hưởng.

Theo các bác sĩ khoa Nam học và Y học giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, rối loạn cương dương hậu Covid-19 của nam giới được các nhà khoa học lý giải theo các cơ chế sau:

- SARS-CoV-2 sau khi xâm nhập gây xơ hóa phổi, khiến các mạch máu ngoại vi, trong đó có mạch máu dương vật bị tổn thương, giảm lượng máu tới dương vật, độ cương cứng.

- Virus tấn công trực tiếp vào tinh hoàn hoặc gián tiếp thông qua cơ chế nhiễu loạn miễn dịch, làm giảm chức năng bài tiết hormone testosterone của tinh hoàn, gây giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương.

- Giảm số lượng, chất lượng tinh trùng vì nCoV kích hoạt phản ứng viêm chống lại tinh hoàn.

Nam gioi roi loan cuong duong hau Covid-19 anh 1

Thiếu cảm xúc khi quan hệ tình dục sau nhiễm nCoV. Ảnh: Telegraph.

- Covid-19 khiến hệ thống thần kinh ngoại vi bị ảnh hưởng, gây rối loạn điều hòa chức năng cương dương vật.

- Bệnh nhân trong giai đoạn phục hồi sau khi mắc Covid-19 luôn ở trong trạng thái mệt mỏi kéo dài, chán nản, lo âu, stress, trầm cảm. Điều này ảnh hưởng tới cảm xúc, tâm lý, hưng phấn khi quan hệ tình dục.

Trong một nghiên cứu của Gacci và cộng sự trên mẫu tinh dịch của 43 bệnh nhân nam sau mắc Covid-19 cho thấy, 18,6% bệnh nhân không có tinh trùng trong tinh dịch, 7% bệnh nhân thiểu tinh, 26,5% bệnh nhân thiểu tinh và dị dạng tinh trùng.

Tương tự, Pazir đã nghiên cứu 24 người đàn ông sau mắc Covid-19 phát hiện tổng số tinh trùng di động trong các mẫu tinh dịch sau nhiễm bệnh giảm đáng kể. Ngoài ra, nồng độ tinh trùng, tổng khả năng di chuyển bị chậm sau nhiễm SARS-CoV-2 ở những người có triệu chứng nhẹ.

Vì thế, chuyên gia khuyến cáo nam giới nên đi khám nếu băn khoăn, lo lắng về ảnh hưởng hậu Covid-19 hoặc các dấu hiệu bất thường để được thăm khám, đánh giá, tư vấn điều trị phù hợp.

Biến chứng nghiêm trọng nhất của hậu Covid-19

Các triệu chứng về hô hấp hậu Covid-19 hay gặp là khó thở và ho kéo dài, đau ngực, huyết khối, thuyên tắc động mạch phổi, xơ phổi mô kẽ. Vậy đâu là biến chứng nghiêm trọng nhất?

Minh Thúy

Bạn có thể quan tâm