Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dịch Covid-19

Dấu hiệu cảnh báo tổn thương dây thần kinh hậu Covid-19

Những cơn đau rát ở lưng, đầu, kèm theo tình trạng sưng bàn chân, rụng tóc nhiều ở người bệnh sau khi khỏi Covid-19 có thể là dấu hiệu của tổn thương thần kinh cần chú ý.

Đau rát dai dẳng là vấn đề phổ biến ở nhiều người trong quá trình hồi phục sau mắc Covid-19. Một số người phàn nàn về tình trạng đau lưng dữ dội kèm theo cảm giác nóng rát. Cảm giác bỏng rát này càng tồi tệ hơn bởi ánh sáng, xúc giác và nhiệt.

Một số người khác lại gặp phải các tình trạng như bàn chân sưng phù khiến việc đi lại hoặc di chuyển trở nên khó khăn; đau và bỏng da đầu; tóc rụng nhiều; cảm giác bỏng rát ở bàn chân; da đầu bong tróc.

Theo Trung tâm Điều trị hậu Covid-19 Dallas, Texas (Mỹ), cảm giác bỏng rát ảnh hưởng nhiều người này có thể là dấu hiệu của tổn thương thần kinh. Các dây thần kinh bị ảnh hưởng và cảm giác như thể đang bốc cháy. Tình trạng này được gọi là “rối loạn cảm giác”.

Khi tổn thương thần kinh do Covid-19 gây ra, không có gì ngạc nhiên khi người bệnh sẽ tiếp tục trải qua cảm giác như vậy sau khi khỏi bệnh một thời gian. Điều may mắn là cơn đau rát này không cho thấy mô bị tổn thương.

Cách tốt nhất để kiểm soát cảm giác này là đảm bảo các thụ thể cảm giác đau trong não của bạn không hoạt động quá mức.

Nếu sau khi khỏi bệnh, bạn cảm thấy đau rát sau đốt sống cổ, da đầu, gam bàn chân, bạn nên đi khám. Bác sĩ có thể tư vấn cho bạn loại thuốc phù hợp để thay đổi cách hệ thống thần kinh xử lý cơn đau, như thuốc chống co giật; thuốc chống trầm cảm; thuốc benzodiazepine; thuốc giảm đau uống hoặc thuốc chống viêm; kem hoặc thuốc mỡ hydrocortisone. Nếu cần thiết, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật cắt các dây thần kinh bị tổn thương trong trường hợp nghiêm trọng.

Cách cải thiện các triệu chứng thần kinh hậu Covid-19

Thời gian kéo dài của các triệu chứng hậu Covid-19 vẫn chưa được xác định rõ ràng. Thông thường, các di chứng sẽ tự hết.

Dịch Covid-19

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm