Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Vì sao nên thận trọng khi cho trẻ ăn nội tạng động vật?

Nghe nhiều người nói "ăn gì bổ nấy" nên tôi muốn cho con ăn óc, gan lợn, bò... để tăng cường sức khỏe. Xin hỏi, có nên cho trẻ nhỏ ăn nội tạng động vật không?

Nghe nhiều người nói "ăn gì bổ nấy" nên tôi muốn cho con ăn óc, gan lợn, bò... để tăng cường sức khỏe. Xin hỏi, có nên cho trẻ nhỏ ăn nội tạng động vật không?

ThS.BS Mai Quang Huỳnh Mai, khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi Đồng 2

Nội tạng động vật thường được xem là phế phẩm và chứa nhiều chất độc hại. Tuy nhiên, trên thực tế, nếu được lựa chọn và chế biến khéo léo, chúng sẽ mang đến những lợi ích dinh dưỡng không nhỏ cho cả người lớn và trẻ em.

  • Gan: Là nguồn nguyên liệu cung cấp vitamin A tuyệt vời. Bên cạnh đó, gan còn chứa các yếu tố vi lượng khác như acid folic, sắt, chromium, đồng, kẽm và góp phần cải thiện huyết sắc tố trên những bệnh nhân thiếu máu.
  • Thận: Giàu đạm và acid béo Omega-3, có chứa các chất có tác dụng kháng viêm.
  • Não: Giàu Omega-3, phosphatidyl choline, phosphatidyl serin, tốt cho hệ thần kinh. Các chất trong não động vật cũng góp phần đẩy lùi quá trình oxy hóa, chống đỡ quá trình vi tổn thương của hệ thần kinh trung ương.
  • Tim: Là nguồn cung cấp folate, sắt, kẽm và selen phong phú. Đây còn là kho chứa vitamin B1, B6, B12. Vitamin nhóm B có tác dụng bảo vệ trên hệ tim mạch, góp phần duy trì huyết áp ổn định, giảm cholesterol và giúp thành mạch được mạnh khỏe. Các thành phần này giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, trầm cảm và lo âu.
  • Lưỡi: Giàu năng lượng, acid béo cùng những yếu tố vi lượng như kẽm, sắt, choline, vitamin B12. Lưỡi rất tốt cho người đang hồi phục sau bệnh hoặc phụ nữ mang thai. Ngoài ra, trong lưỡi động vật cũng có chứa folate, một loại vitamin có giá trị hỗ trợ cho quá trình sinh sản và tránh dị tật trên thai nhi.

Dù giàu giá trị dinh dưỡng, ba mẹ vẫn cần thận trọng khi cho bé ăn nội tạng động vật vì trong chúng chứa hàm lượng cholesterol và chất béo bão hòa cao. Bên cạnh đó, loại thực phẩm này cũng giàu purine nên hạn chế sử dụng với những bệnh nhân tăng acid uric máu .

Đặc biệt, không loại trừ khả năng trẻ bị nhiễm độc khi ăn nội tạng động vật. Nếu con vật bị nhiễm trùng, ký sinh trùng hoặc chất độc thì không chỉ nội tạng mà thịt động vật cũng có thể bị nhiễm theo.

Để trẻ ăn nội tạng động vật một cách an toàn, phụ huynh cần lưu ý:

  • Mua nguyên liệu ở những địa chỉ uy tín, con vật phải khỏe mạnh thì thịt, nội tạng của chúng mới an toàn.
  • Luôn tuân thủ nguyên tắc “ăn chín uống sôi” trong chế biến.
  • Nội tạng là nguồn cung cấp chất đạm và béo là chủ yếu nên cần kết hợp với các loại thực phẩm khác để cân đối khẩu phần. Một phần ăn dặm của trẻ cần phải đảm bảo 4 nhóm thực phẩm: tinh bột, đạm, béo, vitamin và chất xơ.
  • Nên cho trẻ ăn đa dạng hóa thực phẩm, không tập trung vào một món kéo dài. Nếu trẻ không bị dị ứng với loại thực phẩm nào thì có thể bắt đầu tập ăn từ 6 tháng.

Tại sao tình dục lại thú vị

Khi bước vào một căn phòng toàn những người xa lạ, chúng ta có thể cảm nhận được ai gây ấn tượng với mình chỉ dựa vào hình thức bên ngoài, nhờ vào “sự hấp dẫn giới tính", bao gồm những dấu hiệu về tuổi tác, giới tính, tình trạng sinh sản và phẩm chất của mỗi cá nhân, cùng với đó là các đáp ứng kích thích được lập trình đối với những đặc tính tình dục và cả những đặc điểm khác nữa.

4 điều cha mẹ cần biết về bệnh thủy đậu

Thủy đậu là bệnh truyền nhiễm lành tính. Tuy nhiên, nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, trẻ sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm.

Độc giả Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm