Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Việc cần làm ngay khi bị kiến ba khoang đốt

Tôi vừa bị kiến ba khoang đốt, hiện tại vùng da tiếp xúc đang nóng và đỏ dần thì nên xử lý thế nào thưa bác sĩ?

Tôi vừa bị kiến ba khoang đốt, hiện tại vùng da tiếp xúc đang nóng và đỏ dần thì nên xử lý thế nào thưa bác sĩ??

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn

Cơ thể kiến ba khoang có chứa độc tố Pederin, được cho là mạnh gấp 12-15 lần nọc của rắn hổ nhưng do lượng tiếp xúc nhỏ và chỉ ở ngoài da nên không đủ gây nguy hiểm tính mạng như nọc rắn. Chất này chủ yếu gây bỏng da, có thể nhầm với tổn thương trong bệnh zona thần kinh.

Vết thương do kiến ba khoang đốt có đặc điểm sau:

  • Tổn thương thường xuất hiện ở các vùng da hở trên cơ thể như mặt, hai tay, lưng, cổ...
  • Vết thương thành vệt dài hoặc thành đám. Ban đầu là những nốt ban đỏ rồi sưng lên thành mụn mủ có điểm lỏm màu trắng vàng ở giữa.
  • Thường đau rát, ngứa ngáy khó chịu. Một số trường hợp có thể bị sốt, nổi hạch, biến chứng nhiễm trùng toàn thân. Nếu không giữ gìn cẩn thận, có thể bị loét, làm rỉ dịch.

    Làm gì khi bị chất độc của kiến ba khoang dính vào da?

    Khi bị kiến ba khoang đốt, bạn cần nhanh chóng rửa vùng da tiếp xúc bằng xà phòng. Nên rửa thật nhẹ nhàng, nếu không sẽ làm trầy xước hoặc vỡ vết thương. Kế tiếp, bạn bôi hồ nước (bán ở các hiệu thuốc) lên vết thương.

    Những ngày sau đó, tùy vào mức độ bị kiến đốt, có thể sử dụng một số loại thuốc sau bên cạnh việc bôi hồ nước đều đặn. Mỗi ngày bôi thuốc 2 lần, trước khi bôi thuốc, cần rửa sạch vết thương với nước muỗi loãng (bán ở các hiệu thuốc).

    Lưu ý:

    • Nốt ban đỏ bị chuyển sang nốt mụn mủ, phồng rộp lên, nên dùng thêm mỡ oxyde kẽm, mỡ kháng sinh để bôi lên da.
    • Nếu vết đốt có dấu hiện lở loét, nhiễm khuẩn, bị rỉ mủ nên bôi thêm dung dịch xanh metilen 1% và nên đến các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

    Kiến ba khoang tiếp xúc với cơ thể phải xử trí thế nào?

    Nếu vô tình chạm phải kiến ba khoang, bạn không nghiền nát, chà xát kiến để tránh độc tố tiết ra. Trong trường hợp dính chất độc do kiến tiết ra, cần xử lý theo các bước sau:

    • Rửa sạch vết thương (nhất là ở vùng mắt) càng nhanh càng tốt khi bị dính chất độc.
    • Rửa bàn tay tiếp xúc với kiến ba khoang bằng xà phòng càng sớm càng tốt, tránh để độc tố của kiến ngấm vào da.
    • Sau khi rửa vết thương cần bôi thuốc, dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tránh gãi hay chà mạnh vùng da bị tổn thương. Không tiếp xúc các vùng da lành với nơi bị dính độc tố.
    • Khi thấy da bị tổn thương tấy đỏ, lan rộng phải đi khám, không nên tự ý mua thuốc điều trị, bởi trong các loại thuốc bôi ngoài da có chứa corticoid, chất giải độc tố... vì đây là các loại thuốc cần chỉ định của bác sĩ.

    Bộ sách “Bí ẩn hướng nội” chứa đựng nhiều thông tin và kiến thức rất hữu ích giúp bạn thấu hiểu chính mình, thoát khỏi vòng luẩn quẩn tự nghi ngờ và đánh đồng bản thân với những định kiến rập khuôn của xã hội. Để từ đó bạn học cách yêu thương và trân trọng con người hướng nội của mình.

    Nhiều người cho rằng người hướng nội khá giống nhau. Họ là những người rất kiệm lời, không thích giao tiếp xã hội. Thực tế lại khác, thế giới của người hướng nội rất đa dạng.

    Cần làm gì khi trẻ bị mụn trứng cá?

    Trẻ bị mụn trứng cá nặng dễ bị trầm cảm, ngại kết bạn và hạn chế học các kỹ năng xã hội vì tự ti về ngoại hình của mình. 

    Độc giả Hồng Thắm

    Bạn có thể quan tâm