Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việc nên làm mỗi sáng để gan, thận khỏe lên từng ngày

Bắt đầu ngày mới với những thói quen dưới đây không chỉ tăng cường sức khỏe mà còn giúp gan và thận luôn duy trì trạng thái tốt nhất.

Dieu tot cho gan than anh 1

Uống một cốc nước chanh ấm: Theo IndiaTV News, bạn nên bắt đầu ngày mới bằng một cốc nước chanh ấm. Nước chanh chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa, có thể giúp đào thải độc tố và hỗ trợ chức năng gan. Độ ấm của nước hỗ trợ tiêu hóa và giúp cơ thể bạn luôn đủ nước. Thức uống giải khát này là một cách nhẹ nhàng để bắt đầu quá trình giải độc cơ thể của bạn. Ảnh: Lajollamom.

Dieu tot cho gan than anh 2

Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời: Việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời tự nhiên giúp điều chỉnh đồng hồ sinh học bên trong cơ thể và hỗ trợ tổng hợp vitamin D, theo Vogue. Vitamin D rất quan trọng đối với chức năng miễn dịch và tác động tốt đến hoạt động của các enzym giải độc trong gan và thận. Vì vậy, sau khi bạn thức dậy sớm, đánh răng và uống một cốc nước, hãy thư giãn, hít thở không khí buổi sớm trong vài phút - điều này sẽ báo hiệu cho cơ thể rằng bạn đã sẵn sàng bắt đầu ngày mới. Nó cũng rất tốt cho giấc ngủ vào buổi tối và thúc đẩy sản xuất hormone hạnh phúc của chúng ta. Ảnh: Thehealthsite.

Dieu tot cho gan than anh 3

Uống các loại trà thảo dược: Theo tạp chí Vogue Singapore, ngoài tác dụng bổ sung nước tuyệt vời, trà thảo dược kết hợp các thành phần như guaraná hoặc gừng còn có thể hỗ trợ chức năng gan, thận và thúc đẩy quá trình loại bỏ độc tố. Những thành phần này có thể tăng cường quá trình giải độc tự nhiên của cơ thể, đặc biệt là ở gan, nơi đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý và loại bỏ độc tố. Ảnh: Medium.

Dieu tot cho gan than anh 4

Ăn sáng đầy đủ và lành mạnh: Theo India Times, ăn sáng bổ dưỡng có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất và cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu hỗ trợ sức khỏe gan và thận. Hãy chọn những thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn yến mạch, trái cây và các loại hạt. Những thực phẩm này giúp điều hòa tiêu hóa và cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết cho chức năng gan và thận tối ưu. Ngoài ra, bạn nên tránh ăn món quá mặn, các loại bánh ngọt, thịt xông khói, xúc xích... Những thực phẩm này đều chứa nhiều calo và chất béo. Ảnh: Blue Jeans Images.

Dieu tot cho gan than anh 5

Tập thể dục đều đặn: Kết hợp một số hình thức tập thể dục vào thói quen buổi sáng của bạn, cho dù đó là đi bộ, yoga hay tập luyện nhanh, đều làm tăng lưu thông máu và kích thích quá trình giải độc. Theo Hindustan Times, tập thể dục thường xuyên giúp thận và gan xử lý và loại bỏ độc tố khỏi cơ thể bạn dễ dàng và hiệu quả hơn. Ảnh: Medium.

Dieu tot cho gan than anh 6

Hít thở sâu hoặc thiền để giảm căng thẳng: Căng thẳng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của gan và thận, vì vậy, hãy bắt đầu ngày mới bằng một bài tập thư giãn sẽ có lợi. Dành vài phút để thực hành hít thở sâu hoặc thiền để giúp giảm mức độ căng thẳng. Những bài tập này thúc đẩy sự thư giãn, có thể hỗ trợ sức khỏe tổng thể và hỗ trợ quá trình giải độc tự nhiên của cơ thể bạn. Ảnh: Unsplash.

Chữa lành bằng sách

Mục Sức khỏe giới thiệu một số cuốn sách về chủ đề sức khỏe tâm thần dành cho bạn đọc có quan tâm:

Chữa lành sau sang chấn: "Chữa lành sau sang chấn" là một cách tiếp cận sức khỏe tinh thần, thể chất và tâm linh gọi là tâm lý học toàn diện, nơi người tham gia cam kết thực hành mỗi ngày để tự giúp mình khỏe mạnh bằng cách phá vỡ các khuôn mẫu tiêu cực, chữa lành quá khứ.

Đại dương đen là tiếng nói sẻ chia với thế giới của người trầm cảm, đồng thời là lời kêu gọi xóa bỏ định kiến xã hội, để những con người ấy có cơ hội được sống hạnh phúc.

Dấu hiệu trên da cảnh báo gan đang dần mất chức năng

Dễ bầm tím, chảy máu, tăng sắc tố da, ngứa nhưng không nổi mẩn... là một số triệu chứng điển hình có thể cảnh báo gan đang hoạt động kém hiệu quả, suy giảm chức năng.

Mai Phương

Bạn có thể quan tâm