Từ Taj Mahal của Ấn Độ đến Trung tâm Thương mại Một thế giới tại Mỹ… đó đều là những công trình nổi tiếng nhờ kiến trúc mang tính dấu ấn, độc đáo đặc trưng cho mỗi vùng đất, thu hút lượng lớn du khách ghé thăm mỗi năm. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này, khi xuất hiện ngày càng nhiều các công trình ấn tượng trải khắp dải đất hình chữ S, tạo nên một diện mạo mới nhiều tiềm năng cho du lịch.
gười ta nói rằng du lịch là thứ duy nhất bạn phải bỏ tiền ra nhưng sẽ trở nên giàu có hơn, và điều này dường như không thể phủ nhận. Thu hoạch lớn nhất sau mỗi chuyến đi không chỉ là niềm vui khi được sống trong những nền văn hóa bản địa đặc sắc, mà còn là cơ hội tiếp nhận kho tàng kiến thức đa dạng. Ở đó, du khách có thể được tìm hiểu về ẩm thực, ngôn ngữ, truyền thống hay trải nghiệm các dịch vụ vui chơi, giải trí sôi động.
Trên hành trang mỗi chuyến đi, không thể không kể đến những công trình, các khu vui chơi giải trí mang tính biểu tượng và trở thành linh hồn của mỗi vùng đất. Các khu vui chơi này vừa trở thành dấu ấn làm nên bản sắc của mỗi điểm đến, vừa là những thỏi nam châm khổng lồ thu hút khách du lịch.
Không phải ngẫu nhiên mà Resorts World Sentosa - khu giải trí phức hợp lớn nhất Singapore luôn nằm trong top điểm đến yêu thích nhất dành cho gia đình và là điểm đến hấp dẫn bậc nhất Singapore dành cho giới thượng lưu đến từ nhiều quốc gia… Rộng tới 49 ha với 2 casino và một công viên chủ đề Universal Studios, công viên nước Adventure Cove Water Park, thủy cung S.E.A cùng 9 khách sạn, resort… Sentosa đem đến cho du khách mọi lứa tuổi nhiều trải nghiệm và đầy đủ dịch vụ tiện nghi cho một hành trình khám phá lý tưởng.
Không riêng Sentosa, trên thế giới từ lâu đã xuất hiện những thiên đường vui chơi giải trí theo phong cách “đa trong một”, được ưa chuộng và được ví như biểu tượng cho mỗi vùng đất: Genting (Malaysia), Disneyland (HongKong, Nhật Bản), Sentosa (Singapore)… Du khách chỉ cần đến đây là có đủ mọi thứ cho chuyến du lịch cho cả gia đình: Vừa được check-in tại điểm đến nổi tiếng mà ai cũng phải ghé thăm, vừa được trải nghiệm những trò chơi hiện đại, tận hưởng thế giới ẩm thực phong phú, dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hay thỏa sức đắm mình trong thế giới mua sắm… Mọi dấu ấn đậm nét về văn hóa cũng được truyền tải chi tiết qua từng hoạt động nơi đây. Vì vậy, không khó hiểu khi các tổ hợp vui chơi này luôn thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm.
Tại Việt Nam, vài năm trở lại đây không thiếu những tổ hợp giải trí như vậy, và nó đang tạo nên một xu thế du lịch mới. Đóng góp vào việc tạo nên một hướng đi khác cho du lịch Việt, không thể không kể đến Tập đoàn Sun Group với những công trình mang tính biểu tượng, đã tạo nên dấu ấn trong mắt du khách trong nước và quốc tế.
ười năm trước, khi du lịch Việt mới chỉ được biết đến là nơi sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh tự nhiên, cùng ẩm thực truyền thống đa dạng, có một doanh nghiệp đã suy nghĩ vượt ra ngoài những thứ sẵn có ấy. Thấu hiểu nhu cầu của du khách, rằng họ sẽ đến một lần để cho biết nhưng sẽ quay lại nhiều lần để trải nghiệm khi có những dịch vụ đủ hấp dẫn níu chân, Sun Group đã bắt tay vào hành trình đi xây các công trình biểu tượng như thế.
Chọn Đà Nẵng làm nơi khởi đầu, Sun Group mang theo tham vọng đưa “Sentosa”, “Genting World” hay “Disneyland” về Việt Nam. Và khu du lịch Sun World Ba Na Hills ra đời, trở thành điểm đến không thể bỏ qua của các du khách khi đặt chân tới “thành phố đáng sống nhất Việt Nam”.
Không chỉ sở hữu kiến trúc châu Âu với những tòa lâu đài cổ như bước ra từ cổ tích, Sun World Ba Na Hills còn là nơi mà mỗi lần trở lại, là một lần đổi khác. Sau khi rảo bước quanh bảo tàng tượng sáp, vườn hoa Le Jardin D'Amour, Beer Plaza, nhà Vòm, quảng trường Noel hay làng Pháp - không gian tái hiện nước Pháp cổ điển và lãng mạn với tổ hợp quảng trường, nhà thờ, khách sạn với những lễ hội đường phố sôi động suốt bốn mùa, bạn đừng quên ghé cầu Vàng - điểm check-in hot nhất Đà Nẵng trong một năm trở lại đây.
Nối dài thêm các trải nghiệm tại Bà Nà là các chương trình nghệ thuật diễn ra suốt 4 mùa: Từ lễ hội bia, carnival, Halloween đến show diễn Vũ hội ánh dương… hay các khu vui chơi với với nhiều trò chơi sôi động cho mọi lứa tuổi. Bà Nà giống như một con ngài có thể hoá thân thành vô số loài bướm rực rỡ, và đó là một sự vũ hoá không bao giờ ngừng nghỉ.
Rời Đà Nẵng, năm 2016, Sun Group lựa chọn Fansipan là vùng đất tiếp theo tạo nên một công trình mang tính biểu tượng. Từ lâu được biết đến là nơi hiện hữu “nóc nhà Đông Dương”, Sa Pa vẫn được tín đồ du lịch rỉ tai nhau là điểm đến khó có thể chinh phục. Đỉnh Fansipan cao 3.143 m nằm chơi vơi trên đỉnh trời, là nơi ước đến của không chỉ người trẻ mà của rất nhiều du khách trong nước và quốc tế. Sun Group đã chắp cánh cho những ước mơ đó, bằng khu du lịch Sun World Fansipan Legend với công trình đầu tiên là tuyến cáp treo đạt hai kỷ lục thế giới, nối thung lũng Mường Hoa với “nóc nhà Đông Dương”.
Đạt 2 kỷ lục thế giới (Guinness World Record) trong năm 2016 cho tuyến cáp treo ba dây Fansipan và giải thưởng “Điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu Việt Nam” năm 2019 cho Sun World Fansipan Legend, Sun Group đã mang đến cho du lịch Sa Pa nói riêng và du lịch Lào Cai nói chung một diện mạo mới. Nếu lượng khách đến Sa Pa năm 2013 dừng ở 720.000 lượt, doanh thu 576 tỷ đồng, thì năm 2018, tổng lượt khách đã là 2,7 triệu, doanh thu 3.900 tỷ đồng. 10 tháng đầu năm 2019, tổng lượng khách đến Lào Cai đạt hơn 4,4 triệu lượt so với con số 2,7 triệu lượt năm 2016. Riêng lượng khách đến với Sa Pa chiếm hơn 55% trên tổng số du khách toàn tỉnh.
Trong kiến trúc, có một trường phái là phỏng sinh học, tác phẩm kiến trúc có dáng dấp được làm theo và gợi lại hình tượng nào đó. Chẳng hạn, nhìn sang Nhà hát Opera Sydney (Australia), công trình đó có phần nhìn tạo ra những liên tưởng rất mạnh. Người cho là con sò, người lại nhìn ra nó là cánh buồm no gió. Nó truyền cảm hứng và tạo ra biểu tượng tuyệt vời. Và tại Sa Pa, cũng có một tác phẩm kiến trúc ấn tượng như vậy.
Từ thị trấn Sa Pa, vượt qua một Tây Bắc thu nhỏ được Sun Group tái hiện như một “thành phố trên mây”, du khách sẽ được ngắm nhìn quần thể văn hóa kiến trúc tâm linh với tượng Phật A Di Đà lớn nhất Việt Nam và những công trình mang dáng dấp chùa Việt thế kỷ 15, 16 ẩn mình trong mây núi. Cao 21,5m, công trình tượng Phật được ghép từ những tấm đồng dày 0,5 cm trên một khung thép có thể tích 1.000 m3 không chỉ là nơi chiêm bái, hành hương mà còn là biểu tượng cho tín ngưỡng của người Việt.
Cùng thời điểm “làm mới” cho Sa Pa, Tập đoàn Sun Group cũng ra mắt 2 công viên chủ đề lớn Sun World Danang Wonders và Sun World Halong Complex.
Không lặp lại bước đi của Bà Nà, Sun World Danang Wonders mang cả một châu Á với bề dày văn hoá đồ sộ đến với du khách, trong chặng hành trình du ngoạn tiếp theo tại “thành phố đáng sống nhất Việt Nam”. Một mái vòm của thánh đường Hồi giáo Ấn Độ, toà tháp huyền bí nhiều tầng của xứ sở Nepal, những chiếc đèn lồng cá chép toả ánh sáng huyền ảo của một không gian Nhật Bản, tượng Nhân sư biểu tượng của đảo quốc Singapore, Angkor Wat của xứ sở Campuchia với nụ cười bí ẩn, nhà ga tàu điện một ray mô phỏng kiến trúc mái chóp đáy vuông đặc trưng Nepal của thánh địa Lumbini nơi Đức Phật ra đời, Paradise Fall đậm dấu ấn Hàn Quốc, cổng thành mang dáng dấp Ngọ Môn - Huế của Việt Nam… Sun Group đã biến một vùng đất bao năm chìm trong lau lách cỏ dại bên bờ Đông thành phố trở thành công viên văn hoá - một điểm đến vui chơi giải trí đầy sức sống cho thành phố Đà Nẵng.
Còn với Hạ Long, Sun World Halong Complex được nhiều du khách đánh giá là cuộc cách mạng cho xứ “vàng đen”, thoát ra khỏi những ký ức xa xưa về một nơi chỉ sở hữu vịnh di sản.
Ngồi trên cáp treo Nữ hoàng bắc qua eo biển để phóng tầm mắt ngắm nhìn toàn cảnh vịnh thiên đường; lên vườn Nhật Bản dạo bước thư giãn trong xứ sở samurai; vào Công viên Rồng để tận hưởng cảm giác tự do bay lượn với các trò chơi cảm giác mạnh; lên vòng quay mặt trời - một trong những vòng quay cao nhất thế giới, hay ngồi trên máng trượt có ba vòng xoáy đầu tiên có mặt tại Việt Nam để trải nghiệm cảm giác được giải phóng tâm trí và thể xác… Đó là những điểm cộng cho một Hạ Long vốn từng chỉ được biết đến như một kiệt tác thiên nhiên.
Nhưng nếu nhắc tới việc tạo ra biểu tượng và mang đến sự thay đổi lớn cho các vùng đất của Sun Group, thì có lẽ phải nhắc đến Phú Quốc. Vài năm trước, Phú Quốc được biết đến đúng nghĩa là một hòn đảo ngọc hoang sơ, chỉ có những bãi biển với bãi cát trắng như bột mịn và làn nước trong xanh như ngọc bích. Nơi đây không phù hợp với những người thích lối sống sôi động, thích khám phá thế giới, và thử thách bản thân.
Nhưng với Sun World Hon Thom Nature Park, Phú Quốc tựa như một viên ngọc thô đã được mài giũa. Đến với tổ hợp này ở nam đảo, du khách được ngắm biển trời kỳ vĩ từ hệ thống cáp treo ba dây vượt biển dài nhất thế giới, tận hưởng khoảnh khắc thư giãn với những trò chơi trên biển, hay trải nghiệm cảm giác mạnh với việc cưỡi ca nô tới các hòn Móng Tay, hòn Mây Rút, hòn Dăm Ngang… để tận mắt chứng kiến “thiên đường nơi hạ giới”.
Tới đây, khi nhiều dự án 5 sao như “làng biển” Sun Premier Village Kem Beach Resort, “vườn địa đàng” Sun Premier Village The Eden Bay hay “bến cảng phồn hoa” Sun Premier Village Primavera đi vào hoạt động, Sun World Hon Thom Nature Park sẽ còn mang đến nhiều sự đổi khác cho Phú Quốc với một hệ sinh thái vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng đa dạng.
Hành trình đi xây các công trình biểu tượng không đơn giản, nhưng để các công trình đó mang đến sự “thay da đổi thịt” cho du lịch mỗi vùng đất lại càng khó khăn. Nhìn vào những đổi mới tích cực từ Đà Nẵng, Hạ Long, Sa Pa và bây giờ là Hòn Thơm, mới thấy rõ “dấu chân” của Tập đoàn Sun Group trong việc mang đến một định hướng mới, một lối đi nhiều hứa hẹn cho du lịch Việt. Xây biểu tượng để dựng tương lai, đó là tâm huyết mà tập đoàn này luôn hướng tới trong hành trình đồng hành cùng mỗi vùng đất trên khắp Việt Nam.