Theo nhiều chuyên gia, VinFast có lợi thế khách quan khi thị trường ôtô trong nước còn nhiều dư địa và người dùng sẵn sàng tiếp nhận công nghệ mới. Đây là đòn bẩy để hãng đồng hành cùng Việt Nam mở ra kỷ nguyên xe điện trong tương lai gần.
Ôtô điện - từ tân binh đến top bán chạy
Vào tháng 3/2021, khi mẫu xe điện “Made in Vietnam” đầu tiên mang tên VF e34 xuất hiện, thị trường xe điện dần trở nên sôi nổi. Hàng nghìn người đặt hàng và tạo nên làn sóng xác nhận đơn cọc trên mạng xã hội. Họ được xem là những người tiên phong theo đuổi xu hướng xe điện tại Việt Nam, với tư duy cấp tiến, hiện đại. Làn sóng này đã tạo nên kỷ lục trong vòng 3 tháng, với 25.000 đơn đặt cọc - con số chưa từng xuất hiện trên thị trường Việt Nam.
Sự kiện này phần nào cho thấy sự đổi mới trong nhận thức của thị trường nói chung và người tiêu dùng nói riêng về xe điện. Nhiều năm trở lại đây, người Việt ngày càng hiểu rõ ảnh hưởng nặng nề của ô nhiễm không khí với sức khỏe và môi trường sống.
“Người dùng có sự cam kết nhất định với cuộc sống của họ và môi trường”, nhà báo Trương Anh Ngọc bày tỏ niềm vui trước những thay đổi theo chiều hướng tích cực trong nhận thức của người tiêu dùng Việt. Theo anh, điều này được minh chứng rõ qua sự đón nhận của người Việt với dòng ôtô điện VinFast.
Sau những háo hức ban đầu, ôtô điện của hãng xe Việt thuyết phục người dùng nhờ chất lượng tối ưu, thiết kế đẹp, giá bán hợp lý. Bên cạnh đó, mạng lưới cổng sạc phủ rộng khắp cả nước nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Một trong những điểm hấp dẫn nằm ở “chỉ số thông minh” của xe điện. Đơn cử cùng hạng C, với mức giá trên dưới 600 triệu đồng, không có nhiều dòng ôtô chạy xăng được thiết kế theo mô hình “ngôi nhà di động” thông minh như VF e34. Theo đó, xe có trợ lý ảo tương tác tự nhiên bằng tiếng Việt, ứng dụng di động quản lý hay các dịch vụ thông minh như mua sắm, đặt đồ ăn, đặt lịch khám chữa bệnh, đặt khách sạn, vé máy bay…
Hệ thống trạm sạc được VinFast đầu tư xây dựng rộng khắp cả nước. |
Với nhiều ưu thế, xe điện VinFast dần trở thành lựa chọn được người dùng ưu ái. Minh chứng trong tháng 6, VF e34 chen chân vào top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường, với doanh số 782 chiếc. Không chỉ sử dụng cho gia đình, xe điện với ưu thế về chi phí, chính sách thuê pin còn được các hãng dịch vụ vận tải tin dùng.
Cuộc khảo sát trực tuyến vừa được thực hiện bởi sàn giao dịch ôtô hàng đầu tại Việt Nam cho thấy trong 1.174 khách hàng độ tuổi tiềm năng mua ôtô (trên 24 tuổi), 82% người được hỏi quan tâm và tìm hiểu ôtô điện. Gần một nửa (hơn 46%) trong số đó khẳng định sẽ chọn mua ôtô điện trong 12 tháng tới.
Từ khi VinFast ra mắt các dòng sản phẩm đầu tiên, ôtô điện bắt đầu thu hút sự chú ý và quan tâm của người tiêu dùng. Ảnh trích từ báo cáo kết quả khảo sát. |
Khảo sát cũng cho thấy sự tối ưu chi phí khi mua và sử dụng xe là yếu tố được khách hàng Việt quan tâm khi tìm đến xe điện. Điều này khá dễ hiểu, bởi giá xe ôtô tại Việt Nam được xem là cao so với mức thu nhập bình quân của mỗi hộ gia đình. Theo đó, chính sách ưu đãi thuế ôtô điện hay chính sách cho thuê pin của VinFast là đòn bẩy tạo ra sức cạnh tranh cho phương tiện “xanh”.
Ngoài ra, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa ôtô điện rẻ hơn so với ôtô truyền thống cũng là lý do giúp loại xe này thu hút sự chú ý của người dùng.
Cơ hội thúc đẩy kỷ nguyên xe điện
Không chỉ VF e34, VinFast giới thiệu dải xe điện trải dài mọi phân khúc từ A đến E. Trước mắt, VF 8 dự kiến là mẫu ôtô điện tiếp theo được hãng bàn giao cho khách hàng từ cuối năm nay, tiếp theo là chiếc SUV cỡ lớn VF 9.
Theo tiến sĩ ngành tự động hóa gốc Việt Trudel Huynh (ĐH Khoa học ứng dụng HAN, Hà Lan), VinFast có lợi thế khách quan khi thị trường ôtô trong nước còn nhiều dư địa và người dùng sẵn sàng tiếp nhận công nghệ mới. Với gần 10 năm nghiên cứu xe điện, ở góc độ xã hội, ông nhìn nhận đây là thời điểm vàng để người Việt chuyển đổi thói quen sử dụng những phương tiện phát thải sang không phát thải.
“Tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang phát triển nhanh nhất khu vực, dân số đông trong khi tỷ lệ sở hữu xe còn thấp, khoảng hơn 20 xe/1.000 người - bằng 1/10 Thái Lan, thậm chí là 1/20 của nhiều nước khác trong khu vực”, vị chuyên gia phân tích.
Ông Trudel Huynh cho rằng nhu cầu thị trường lớn trong khi xe điện ngày càng thể hiện được ưu thế là nguyên nhân số người lựa chọn phương tiện xanh tăng trưởng nhanh.
Có chung quan điểm, chuyên gia ôtô Trần Huy Đồng phân tích Việt Nam hiện có lớp người trẻ nhận thức tốt, được làm quen với những sản phẩm xanh từ sớm. “Trong vài năm nữa, những phương tiện thân thiện với môi trường không chỉ là thói quen mà sẽ trở thành một phần của văn hóa giao thông”, ông nói.
Sau VF e34, VinFast dự kiến bàn giao VF 8 cho khách hàng vào cuối năm nay. |
Về chính sách, theo TS Trudel Huynh, “độ mở” cho xe điện tại Việt Nam đang có chiều hướng tích cực, nhìn từ một số quyết sách gần đây như miễn phí trước bạ hay quy định ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô điện.
“Với xu thế chung trên thế giới, chắc chắn tương lai thị trường sẽ thuộc về xe điện. Chính phủ Việt Nam tại COP26 cũng đưa ra cam kết về việc giảm phát thải bằng 0 vào năm 2050. Vì thế tôi tin Chính phủ sẽ có thêm giải pháp quyết liệt, từ đó xe điện đón tiềm năng phát triển đột phá”, TS Trudel Huynh nói.
Vị chuyên gia nhấn mạnh cơ hội lớn khác của Việt Nam là sớm có ngành công nghiệp ôtô điện với hãng tiên phong VinFast - điều mà Thái Lan, Indonesia đang phải chạy đua để thu hút nhà sản xuất. Hãng này cũng thúc đẩy mở rộng ra thị trường thế giới, tại Mỹ, Canada và châu Âu, phần nào cho thấy quyết tâm tạo nên những sản phẩm xe điện chất lượng toàn cầu.
Bên cạnh đó, hệ sinh thái “xanh” cho xe điện cũng đang được VinFast xây dựng, đơn cử là quy hoạch 150.000 cổng sạc rộng khắp 63 tỉnh thành trong năm nay - tốc độ phát triển theo ông Huynh là khủng khiếp. “Đây là cơ hội vàng đưa kỷ nguyên xe điện tại Việt Nam tới nhanh hơn”, ông bày tỏ niềm tin.