Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam tăng gấp đôi công trình công bố Toán quốc tế

“Mỗi năm Việt Nam tăng 20% công trình công bố Toán quốc tế. Trong 5 năm gần đây, Việt Nam tăng gấp hai lần các công trình công bố Toán quốc tế”, GS Trần Văn Nhung cho biết.

Ngày 20/12, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán tổ chức lễ kỷ niệm 5 năm hoạt động Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020 và thành lập Viện này.

GS Ngô Bảo Châu phát biểu trong buổi lễ. Ảnh: Quyên Quyên.
GS Ngô Bảo Châu phát biểu trong buổi lễ. Ảnh: Quyên Quyên.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận đánh giá cao kết quả hoạt động của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán trong 5 năm qua, có tác động bước đầu khá mạnh mẽ đến việc dạy, học, tình yêu với môn Toán và các môn khoa học cơ bản. Bộ trưởng nhấn mạnh, 5 năm không thể đòi hỏi một sự thay đổi lột xác nhưng bước đầu đã vượt qua những khó khăn và tạo được thành công.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng gửi lời cảm ơn tới các GS, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước tham gia hoạt động của Viện, vì tâm huyết và sự “đeo bám” dành cho phát triển Toán học tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, GS Trần Văn Nhung - Phó ban Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học - cho biết: “Mỗi năm Việt Nam tăng 20% công trình công bố Toán quốc tế. Trong 5 năm gần đây, Việt Nam tăng gấp hai lần các công trình công bố Toán quốc tế”.

GS Ngô Bảo Châu - Giám đốc Khoa học của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán - khẳng định, đây là đơn vị hạt nhân trong Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học của Việt Nam. Viện được thiết kế theo mô hình mới, hưởng ưu đãi từ ngân sách Nhà nước. Điều đó cho thấy chính phủ kỳ vọng lớn vào vai trò của Viện trong việc tạo ra sức bật cho Toán học Việt Nam.

Trước đó, ngày 17/8/2010, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân ký quyết định phê duyệt Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020. Ngày 23/12/2010, Phó thủ tướng đã ký quyết định thành lập Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán - giải pháp trung tâm của chương trình.

Tại lễ kỷ niệm, Ban tổ chức đã gửi đến những người nghiên cứu và yêu thích Toán thông điệp: “Toán học luôn ở xung quanh ta và gần gũi với tất cả mọi người, hãy phấn đấu vì một nền Toán học Việt Nam phát triển ngang tầm các nước tiên tiến trên thế giới”.

Trong chương trình, các nhà nghiên cứu hàng đầu về Toán học cũng có buổi tọa đàm về các nội dung “Chuyên Toán: Đi đâu về đâu?”, “Ích gì, Toán học?”, “Từ trường chuyên đến đỉnh cao Toán học”, “Rộng hẹp, nhỏ to vừa vặn cả”; Triển lãm Toán học giữa không trung, Khu vườn Toán học S3...

Học sinh chuyên Toán thường 'đuối' khi vào đại học

Nhiều giáo sư, tiến sĩ Toán học nổi tiếng cho rằng, đào tạo chuyên Toán phải bắt đầu từ bậc THCS và phát triển cao hơn ở đại học.

Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm