Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VinFast sắp ra mắt xe điện siêu nhỏ giá rẻ

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiết lộ trong năm sau VinFast sẽ ra mắt "mẫu xe siêu nhỏ nhưng rất đẹp".

VinFast sẽ ra mắt thêm nhiều mẫu xe điện mới trong tương lai. Ảnh: Stephane Mahe/Reuters.

Tại đại hội cổ đông thường niên tổ chức vào ngày 17/5 của Tập đoàn Vingroup (VIC), tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiết lộ hãng xe điện VinFast sẽ sớm trình làng một mẫu xe siêu nhỏ với giá niêm yết khá rẻ.

"Chúng tôi đang triển khai, cân nhắc để ra mắt xe siêu nhỏ. Rất đẹp, tiện và hợp lý. Trong vài tuần tới, hãng xe sẽ công bố", ông Vượng nói trong cuộc họp.

Theo lời vị chủ tịch, VinFast sẽ không bỏ qua sản phẩm nào mà thị trường có nhu cầu để hướng đến mục tiêu trở thành hãng xe hàng đầu thế giới.

Mẫu xe điện mà ông Phạm Nhật Vượng nhắc đến có thể có giá bán tương đương mẫu xe điện cỡ nhỏ Wuling Hongguang Mini EV.

Về kế hoạch sản xuất xe, ông Vượng cũng tiết lộ đến tháng 8, VinFast sẽ sản xuất đủ dải xe trải dài từ hạng A đến hạng E. Vị chủ tịch Vingroup nhấn mạnh mục tiêu của VinFast là trở thành hãng xe điện đầu tiên trên thế giới có đủ sản phẩm ở từng phân khúc.

Ông Vượng cũng nhận định tỷ lệ doanh số của sedan ngày càng thấp so với nhóm xe SUV, do đó kế hoạch sản xuất nói trên còn tùy thuộc vào diễn biến của thị trường.

vinfast_vf5_thuongmai1_zing.jpg

VinFast VF 5 Plus là mẫu xe điện mới nhất của VinFast tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Bối Hạ.

Trước câu hỏi khi nào VinFast có lãi, ông Phạm Nhật Vượng cho biết kế hoạch trước đây là lỗ dài hạn hơn. Tuy nhiên sau quá trình đại dịch, khủng hoảng và chuyển đổi, VinFast đã nhận được sự ủng hộ của cổ đông lớn thông qua sự chia sẻ chi phí trong quá trình phát triển.

Ví dụ khi chuyển đổi xe xăng, cổ đông lớn của VIC đã gánh hộ một phần chi phí.

Vị chủ tịch Vingroup cho rằng việc thu hồi vốn của VinFast sẽ phụ thuộc vào các hoạt động sản xuất kinh doanh hay huy động thêm vốn. Với định giá 23 tỷ USD vừa được công bố, việc thu hồi khoản vốn đầu tư 8 tỷ USD được ông Vượng đánh giá không phải là chuyện lớn.

"VinFast hướng đến xây dựng một thương hiệu công nghệ đẳng cấp cao, có sức ảnh hưởng, được quan tâm trên trường quốc tế. Nếu kinh doanh kiếm tiền thì HĐQT Vingroup không dại gì lao vào một lĩnh vực khó khăn gian khổ đến thế. Nếu dễ thì cũng không đến lượt chúng ta làm. Chúng tôi quyết định làm VinFast là vì trách nhiệm xã hội và lòng yêu nước của mình", ông Phạm Nhật Vượng chia sẻ trong cuộc họp.

Theo báo cáo doanh số do VinFast công bố, hãng xe điện này đã hoàn tất bàn giao tổng cộng 5.487 ôtô điện cho khách hàng Việt Nam trong 4 tháng đầu năm. Trong đó, VF e34 là mẫu xe bán chạy nhất của hãng với 3.105 xe.

Ngoài ra, VinFast cũng hoàn tất bàn giao 2.097 xe VF 8, 249 xe VF 9 cùng với 36 xe VF 5 Plus.

Sách hay về xe điện

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay liên quan tới xe điện và những con người mở đầu cho kỷ nguyên xe điện. Elon Musk hay Tesla tất nhiên là những cái tên nổi bật trong thời đại xe điện đang phát phát triển mạnh.

Ôtô điện Trung Quốc vào Việt Nam - cuộc chơi không dễ dàng

Việt Nam được nhiều hãng xe điện Trung Quốc hướng đến nhưng con đường đó không hề bằng phẳng như thị trường nội địa.

Ford càng bán xe điện càng lỗ

Khoản lỗ 700 triệu USD trong quý đầu năm tương đương mức thâm hụt gần 60.000 USD trên mỗi xe điện mà Ford bán ra.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm